Bỏ rơi con mới đẻ bị xử lý ra sao?

Bỏ rơi con mới đẻ bị xử lý ra sao?

Thứ 4, 18/05/2016 | 08:25
0
Pháp luật nghiêm cấm bố mẹ bỏ rơi con của mình.Tùy vào mức độ của hành vi và hậu quả có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bạn đọc hỏi:

Tôi đọc báo chí và thấy có nhiều trường hợp người mẹ trẻ do hoàn cảnh mà bỏ rơi con mình. Có trường hợp cháu bé được phát hiện và cứu sống, không ít trường hợp khi được phát hiện thì cháu bé đã tử vong.Trong trường hợp này thì người mẹ sẽ bị xử lý ra sao? (Minh Phương)

Pháp luật - Bỏ rơi con mới đẻ bị xử lý ra sao?

Pháp luật nghiêm cấm bố mẹ bỏ rơi con của mình (ảnh minh họa).

Trả lời:

Thạc sĩ luật Nguyễn Thị Hằng – Công ty luật TNHH Tôi Yêu Luật có ý kiến trả lời bạn như sau:

Dù với bất kỳ lý do gì nhưng việc cha mẹ bỏ rơi con mình là vi phạm pháp luật . Theo Luật Hôn Nhân và Gia Đình năm 2014 cha mẹ có nghĩa vụ yêu thương, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con. Pháp luật nghiêm cấm bố mẹ bỏ rơi con của mình.

Tùy vào mức độ của hành vi và hậu quả có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Nghị định 144/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em thì mức phạt tiền từ 10-15 triệu đồng được áp dụng đối với trường hợp bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh; cha mẹ, người giám hộ không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, cắt đứt quan hệ tình cảm và vật chất với trẻ em, cố ý bỏ rơi trẻ em ở nơi công cộng, bỏ mặc hoặc ép buộc trẻ không sống cùng gia đình, bỏ mặc trẻ em tự sinh sống, không quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em để trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Trong trường hợp đứa trẻ bị bỏ rơi chết thì cha mẹ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Nếu đứa trẻ bị bỏ rơi trên 7 ngày tuổi thì tùy theo việc xác định mức độ lỗi của người bỏ rơi con có thể cấu thành tội Giết người hoặc tội Vô ý giết người.

Nếu đứa trẻ dưới 7 ngày tuổi, người mẹ bỏ rơi con dẫn đến hậu quả đứa trẻ t

Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.