Bộ Tài chính thanh tra việc nhập khẩu ô tô sang diện biếu tặng

Bộ Tài chính thanh tra việc nhập khẩu ô tô sang diện biếu tặng

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:51
0
Bộ Tài chính vừa có quyết định lập Đoàn thanh tra đối với hoạt động nhập khẩu ô tô tại Tổng cục Hải quan và các đơn vị, cá nhân có liên quan.Thời kỳ thanh tra ấn định từ 1/1/2011 đến hết 30/9/2016.

Mới đây nhất, ngày 3/10, Bộ Tài chính đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành về công tác nhập khẩu ô tô, do một Phó chánh thanh tra Bộ Tài chính làm trưởng đoàn.

Nội dung công việc gồm tiến hành thanh tra việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, công tác quản lý giám sát hải quan; thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động nhập khẩu xe ô tô tại Tổng cục Hải quan, các đơn vị trực thuộc và các cá nhân có liên quan.

Thời kỳ thanh tranh tra áp dụng từ ngày 1/1/2011 đến hết ngày 30/9/2016. Thời gian thanh tra thực hiện trong tháng 10 năm nay, dự kiến kéo dài trong vòng 45 ngày.

Xã hội - Bộ Tài chính thanh tra việc nhập khẩu ô tô sang diện biếu tặng

 Xe ô tô nhập khẩu diện biếu, tặng tăng nhanh trong thời gian vừa qua

Như thông tin trước đó, cuối tháng 7/2016, Tổng cục Hải quan đã có báo cáo bộ Tài chính về tình trạng khai báo giá trị nhập khẩu có sự chênh lệch nhau giữa 5 cục Hải quan, đặc biệt với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu diện biếu tặng. Ngay sau đó, Bộ này cũng đã có những chỉ đạo kịp thời, yêu cầu truy thu, ấn định thuế xe biếu, tặng khai giá thấp vào ngày 26/8.

Trong một trao đổi với PV báo Người Đưa Tin trước đó, bà Lỗ Thị Nhụ, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chênh giá khai báo hải quan giữa các cục Hải quan là do doanh nghiệp nhập khẩu xe viện cớ là xe biếu tặng nên không biết giá trị thực của xe là bao nhiêu, chỉ khai báo theo giá của đối tác biếu, tặng, cho thông báo.

Vì vậy, với những trường hợp kể trên, hải quan sẽ tiến hành cho thông quan trước, đồng thời với những trường hợp nghi vấn thì sẽ đánh dấu, kiểm tra sau. Tổng cục Hải quan cũng đã có bảng giá tham chiếu để các cán bộ hải quan có cơ sở theo dõi các trường hợp nhập xe nghi vấn.

Cũng theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, thời gian qua, giới nhập xe sang cũng không ngừng có những phương thức mới để “lách” luật. Như việc xe nhập lậu qua đường tiểu ngạch, sau đó được “vô tình” để ở nơi trống, “thiếu” một vài phụ tùng, cơ quan chức năng “vô tình” phát hiện, sau một thời gian sẽ được thanh lý với giá rẻ.

Những chiếc xe “vô tình” ấy khi thanh lý cũng sẽ được "hoàn cố" chủ một cách hợp pháp.

Bên cạnh đó, việc hàng loạt các doanh nghiệp “ma”, lập ra chỉ để nhập xe sang theo diện biếu, tặng, nhằm lách thông tư 20 cũng được ra đời. Nhất là sau khi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt được chính thức áp dụng từ 1/7.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc khai báo giá trị hải quan chênh lệch giữa các cục hải quan về mặt hàng xe ô tô nhập khẩu diện biếu, tặng có nhiều vấn đề nghi vấn cần phải làm rõ. Đặc biệt là vấn đề liên quan tới thuế.

 Đ.H

 

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.