"Bó tay" trước cái chết của 6.700 doanh nghiệp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Cục Thuế TP.HCM cho biết, trong quý I/2012 trung bình có 74 doanh nghiệp ngừng/ngày và con số doanh nghiệp ngừng kinh doanh đã lên tới con số trên 6.700 doanh nghiệp.

Theo đó, tính từ đầu năm đến 19/4 đã có trên 7.500 doanh nghiệp thành lập mới tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM. Theo Sở này, số lượng thì chỉ tăng 1,2% nhưng số vốn mà các doanh nghiệp này đăng ký tăng khoảng 19% so với cùng kỳ. Như vậy, tính trung bình có 68 doanh nghiệp mới/ngày.

Xã hội - 'Bó tay' trước cái chết của 6.700 doanh nghiệpSố doanh nghiệp "tử" nhiều hơn "sinh" (Ảnh minh họa)

Về số lượng doanh nghiệp ngừng kinh doanh, Cục Thuế TP cũng đưa ra số liệu cho thấy, trong quý I/2012 có trên 6.700 doanh nghiệp xin ngừng hoạt động. Như vậy, trung bình có 74 doanh nghiệp ngừng/ngày.

So với cùng thời điểm năm 2011, TP.HCM có gần 25.100 doanh nghiệp mới đăng ký thành lập tại Sở KH&ĐT TP và gần 29.600 doanh nghiệp xin ngừng nghỉ tại Cục Thuế TP.

Theo ông Nguyễn Trọng Hạnh, cục phó Cục Thuế TP, doanh nghiệp ngưng, nghỉ chủ yếu rơi vào doanh nghiệp liên quan đến bất động sản. Đó là hệ quả trực tiếp từ việc bất động sản bị chựng trong thời gian qua. Sự việcnayf đã dẫn đến các ngành nghề như kinh doanh, môi giới bất động sản, tư vấn thiết kế, kiến trúc, san lấp, xây dựng, giám sát, thi công công trình, kể cả những ngành như sản xuất, buôn bán vật liệu xây dựng, hàng trang trí nội thất... cũng rơi vào khó khăn và đi đến phá sản.

Có một thực tế trên thị trường, ở tất cả các lĩnh vực, khi doanh nghiệp này rời thị trường thì thị phần đó được san sẻ cho các doanh nghiệp còn lại. Số liệu cho thấy, từ đầu năm đến 19-4, các doanh nghiệp cắt giảm gần 850 chi nhánh nhưng cũng có gần 1.800 chi nhánh mới được thành lập. Đặc biệt, có khoảng 200 địa điểm kinh doanh bị cắt giảm thì có trên 800 địa điểm kinh doanh mới được lập ra, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, một thực tế hiển nhiên là việc các doanh nghiệp tại TP.HCM ngừng hoạt động trong quý I vừa qua là một con số rất lớn. Điều này cho thấy một sự thật là các doanh nghiệp tại Việt Nam chưa thực sự đủ mạnh để chóng chọi với "phong ba" của thị trường. Doanh nghiệp ra đời nhiều nhưng "tử" vẫn lấn lướt "sinh".

Phan An (Tổng hợp/PLTP.HCM)