Bộ trường bộ GTVT yêu cầu rà soát lại chất lượng phi công nước ngoài của các hãng hàng không nội địa

Bộ trường bộ GTVT yêu cầu rà soát lại chất lượng phi công nước ngoài của các hãng hàng không nội địa

Thứ 6, 28/12/2018 | 17:06
2
Liên quan tới hàng loạt sự cố xảy ra đối với hãng Hàng không Vietjet, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đặt nghi vấn sự cố có phải do phi công đã bị sa thải ở các hãng hàng không nước ngoài sau đó về Việt Nam lái hay không?

Tại cuộc họp với các đơn vị liên quan tới hàng loạt sự cố hàng không, đặc biệt nhất trường hợp máy bay của Vietjet hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa khai thác của sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu cục Hàng không Việt Nam (HKVN) phải kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ đội ngũ phi công của tất cả các hãng hàng không nội địa hiện nay bởi yếu tố con người là rất quan trọng, quyết định đến an toàn bay.

Đưa ra nhiều hoài nghi về chất lượng phi công của hãng Hàng không Vietjet, Bộ trưởng Thể đặt câu hỏi: “Có phải do phi công đã bị sa thải ở các hãng hàng không nước ngoài sau đó về Việt Nam lái hay không?”.

Tin nhanh - Bộ trường bộ GTVT yêu cầu rà soát lại chất lượng phi công nước ngoài của các hãng hàng không nội địa

Bộ trưởng GTVT đặt ra nhiều câu hỏi khi liên tiếp xảy ra sự cố hàng không.

Đánh giá về chất lượng phi công, Bộ trưởng Thể cho rằng, phi công quá kém về nghiệp vụ, trình độ. Kiểm soát viên không lưu đã hai lần nhắc hỏi lại mà vẫn khẳng định đúng. Cục Hàng không phải kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ đội ngũ phi công của tất cả các hãng hàng không nội địa hiện nay bởi yếu tố con người là rất quan trọng, quyết định đến an toàn bay.

“Chính phủ yêu cầu bộ GTVT và các hãng có trách nhiệm đảm bảo an toàn hàng không tuyệt đối cho nhân dân. Tất cả phải lấy an toàn hàng không là trên hết,  những vấn đề doanh thu, lợi nhuận phải đứng sau, toàn bộ các chuyến bay trước khi khởi hành phải đảm bảo an toàn tuyệt đối”, Bộ trưởng Thể chỉ đạo.

Để đảm bảo an toàn hàng không, Bộ trưởng GTVT giao cục HKVN phải rà soát lại chất lượng máy bay (kể cả mua và thuê). Đồng thời kiểm tra lại lực lượng phi công, nhất là phi công nước ngoài. Phi công Việt Nam hiểu rõ địa hình nhưng phi công nước ngoài thì không hiểu rõ, dẫn đến hiểu lầm.

Đáng chú ý là sự cố tại Cam Ranh, đường băng chưa có tín hiệu sao máy bay lại đáp xuống? Những phi công bay tới Cam Ranh phải đáp ứng các yêu cầu riêng, đặc thù riêng của sân bay. Đào tạo mô phỏng như nhau sao xử lý của phi công lại có vấn đề, lại đều rơi vào phi công nước ngoài.

Theo báo cáo của cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng cục HKVN lý giải: Máy bay Vietjet vừa cất cánh thì có cảnh báo sụt giảm áp suất càng trước, tổ lái đã xin hạ cánh. Phi công chính người Philippines (11.000 giờ bay) quá chú trọng tới tình trạng càng trong khi lái phụ (người Việt) đang thực hiện thao tác thả càng. Vì thế lái chính đã mất tập trung, lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng.

Không lưu phát hiện và đã nhắc lái chính hướng tiếp cận, tuy nhiên, tổ lái không điều chỉnh kịp và hạ vào đường băng xây dựng xong chưa khai thác. Qua làm việc với tổ bay, lái chính cho biết lúc đó thấy đường băng bên cạnh cũng rộng rãi nên hạ xuống đó.

Ông Thắng đánh giá, phương án tốt nhất tổ bay nên bay về Tân Sơn Nhất vì cách nhau không quá xa, trong khi điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng lại tốt hơn. Khi tổ lái quyết định hạ cánh trở lại sân bay Cam Ranh thì đã bay 2-3 vòng chờ trên khu vực đài chỉ huy không lưu để đánh giá sự cố. Quá trình bay chờ trên không tổ lái không hề tham vấn ý kiến dưới mặt đất mà tự đánh giá và quyết định. Qua đó, tổ lái đã không đánh giá đúng tình huống sự cố.

Theo hãng hàng không Vietjet, các chỉ số an toàn - khai thác của Vietjet thuộc nhóm các hãng hàng không dẫn đầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Vietjet đã thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của cục Hàng không Việt Nam và thông lệ quốc tế. Công tác bảo đảm an toàn bay được thực hiện định kỳ hàng tháng, quý và năm.

Hãng cũng có sự hỗ trợ trực tiếp của nhà sản xuất máy bay Airbus và động cơ CFM để xây dựng và quản lý hệ thống an toàn, chất lượng. Trong đó, là sự giám sát, thẩm định của các tổ chức giám định quốc tế từ các tập đoàn bảo hiểm. Dẫn ra một loạt chứng chỉ về an toàn hàng không, an toàn khai thác, Vietjet cho biết mục tiêu là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và các chuyến bay.

Vietjet cũng thừa nhận: Thời gian gần đây trong hoạt động khai thác đã để xảy ra các sự cố, đối với hai sự cố: Chuyến bay VJ356 từ TP.HCM đi Buôn Mê Thuột ngày 29/11 và sự cố chuyến bay VJ689 từ Cam Ranh đi TP.HCM ngày 25/12.

Về sự cố chuyến bay VJ356 ngày 29/11 tại Buôn Ma Thuột, Tổng giám đốc Vietjet, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, đã kí quyết định về việc thành lập tổ điều tra và khắc phục sự cố trong đó phân công nhiệm vụ và quy định trách nhiệm của từng bộ phận có liên quan. Đơn vị đang phối hợp với tổ điều tra của cục Hàng không Việt Nam và nhà chế tạo Airbus để hỗ trợ kỹ thuật và tham gia công tác điều tra, thu thập thông tin hiện trường, bàn giao hộp đen, phân tích dữ liệu ban đầu...

Thế Anh    

Liên tiếp xảy ra sự cố, Vietjet được "ưu ái" giám sát bởi 7 đoàn kiểm tra

Thứ 5, 27/12/2018 | 18:54
Ngày 25/12, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra quyết định tạm ngưng tăng chuyến để rà soát đánh giá lại vấn đề khai thác của Vietjet trong thời gian qua. Đồng thời Cục thực hiện giám sát đặc biệt với hãng này tại 4 cảng hàng không quốc tế là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng.

Máy bay Vietjet liên tục gặp sự cố, Thủ tướng yêu cầu kiểm tra bảo đảm an toàn hàng không

Thứ 4, 26/12/2018 | 21:55
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm tra bảo đảm an toàn hàng không.

Tỷ phú Phương Thảo mất 1.500 tỷ đồng vì máy bay Vietjet liên tiếp gặp sự cố

Thứ 4, 26/12/2018 | 18:00
Sau sư cố rơi bánh máy bay hồi cuối tháng 11/2018, máy bay Vietjet Air của tỷ phú tự thân Nguyễn Thị Phương Thảo liên tiếp gặp sự cố trong mấy ngày gần đây, khiến tài sản người phụ nữ giàu nhất Việt Nam bị “bốc hơi” hàng trăm tỷ đồng.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.