Bộ trưởng bộ Nội vụ lên tiếng về đề xuất sáp nhập 10 tỉnh, 3 bộ

Bộ trưởng bộ Nội vụ lên tiếng về đề xuất sáp nhập 10 tỉnh, 3 bộ

Dương Thị Thu
Thứ 5, 02/11/2017 | 06:30
0
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết: “Trong Nghị quyết Trung ương 6 chưa nói đến vấn đề sáp nhập tỉnh. Còn chủ trương sáp nhập một số bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu”.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hòa (Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) đã đề xuất trước Quốc hội về việc sáp nhập các  tỉnh để giảm khoảng 10 tỉnh. Đồng thời, ông cũng cho rằng có thể sáp nhập một số bộ, ngành để giảm phần lớn biên chế đang phình to.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho biết: “Tôi đề xuất với mong muốn có thể tinh gọn được bộ máy một cách hiệu quả. Chỉ cần việc gì có lợi cho dân thì tôi mạnh dạn nêu lên để các cơ quan chức năng xem xét và tính toán phương án cụ thể”.

Xã hội - Bộ trưởng bộ Nội vụ lên tiếng về đề xuất sáp nhập 10 tỉnh, 3 bộ

ĐBQH Phạm Văn Hòa.

 

Cũng theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, nếu tính trên số liệu về diện tích và dân số thì một số tỉnh hoàn toàn có thể sáp nhập lại. Việc sáp nhập tỉnh nên được thực hiện trước và sau đó xem xét sáp nhập một số bộ.

Việc làm này có thể xuất hiện những xáo trộn ban đầu nhưng chắc chắn nếu quyết tâm và có lộ trình cụ thể thì sẽ mang lại hiệu quả về tinh giản biên chế, giảm chi thường xuyên cho ngân sách Nhà nước.

Bên lề kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trao đổi với báo chí xung quanh đề xuất này.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ xây dựng chương trình hành động để thực hiện các nội dung mà Nghị quyết Trung ương 6 đề ra.

“Có những nội dung áp dụng làm ngay, cũng có những lĩnh vực nghiên cứu định hướng làm thí điểm, cũng có những cái chuẩn bị cho đại hội XIII”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

Xã hội - Bộ trưởng bộ Nội vụ lên tiếng về đề xuất sáp nhập 10 tỉnh, 3 bộ (Hình 2).

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân. (Ảnh: Nguyễn Nam).

 

Cũng theo Bộ trưởng bộ Nội vụ, vấn đề sẽ thực hiện ngay là sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bên trong các bộ, ngành, địa phương. Rà soát lại chức năng nhiệm vụ của các cơ quan bị chồng lấn, kể cả các đơn vị trực thuộc, để đảm bảo làm sao mỗi một cơ quan chuyên môn cấp tỉnh chỉ còn lại một đơn vị sự nghiệp công.

Về phương án, lộ trình sáp nhập, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thông tin, bộ Nội vụ được Thủ tướng giao 2 chương trình hành động là thực hiện sắp xếp lại bộ máy của cơ quan hành chính Nhà nước; sắp xếp lại các đơn vị theo Nghị quyết Trung ương 6.

Về vấn đề này, bộ Nội vụ sẽ bám vào nội dung Nghị quyết để xây dựng lộ trình các bước thực hiện.

Trước đề xuất của ĐBQH Phạm Văn Hòa sáp nhập các tỉnh có quy mô nhỏ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đưa quan điểm, vấn đề này phải tổng kết, đánh giá lại, bởi vì mỗi quy mô một tỉnh lại phù hợp với điều kiện đặc điểm đồng bằng, miền núi, hải đảo hay đô thị khác nhau.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng khẳng định, Nghị quyết Trung ương 6 chỉ đề cập đến các cơ quan chồng lấn, có chức năng nhiệm vụ tương đồng thì rà soát lại. “Trong Nghị quyết Trung ương 6 chưa nói đến vấn đề sáp nhập tỉnh”, ông Tân nói. Còn chủ trương sáp nhập một số bộ, Bộ trưởng cho hay, vấn đề này “sẽ tiếp tục nghiên cứu”.

Trước trả lời này của Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, ĐBQH Phạm Văn Hòa chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, ông không có ý kiến gì và vẫn mong rằng, đề xuất của mình sẽ đến được với các cơ quan chức năng và được nghiên cứu một cách cụ thể.

“Cá nhân tôi tin tưởng, hoàn toàn có thể thực hiện sáp nhập, dù giai đoạn đầu có những khó khăn. Tất nhiên, việc này cũng cần có nghiên cứu và thí điểm một cách cụ thể. Nhưng nếu làm được, ít nhất có thể sáp nhập 10 tỉnh và 3 bộ”, ĐBQH Phạm Văn Hòa khẳng định.

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Bộ Nội vụ chờ bộ Công an kết luận việc thất lạc hồ sơ gốc

Thứ 5, 31/08/2017 | 09:43
“Việc quản lý hồ sơ gốc của Trịnh Xuân Thanh thực hiện theo quy định của luật Cán bộ, Công chức, khi có kết luận của bộ Công an và các cơ quan có thẩm quyền, chúng tôi sẽ thông báo chính thức”, Thứ trưởng bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng nói.

Sáp nhập sở: Nếu cứ tốt đẹp, vui vẻ thì khó tinh giản

Thứ 3, 28/03/2017 | 19:40
ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho rằng: "Đề xuất sáp nhập sở của bộ Nội vụ rất đúng đắn và xác đáng. Nếu cứ tốt đẹp, vui vẻ với nhau rất khó để cải cách".

Bộ trưởng Nội vụ: ‘Xử lý hành chính với ông Vũ Huy Hoàng khó và mới’

Thứ 4, 16/11/2016 | 16:59
“Bộ Nội vụ đang phối hợp với các ban chuyên môn tham mưu cho Ban cán sự Đảng Chính phủ, QH có biện pháp xử lý về mặt hành chính với ông Vũ Huy Hoàng”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.