Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Bệnh viện tuyến tỉnh có thể ghép tạng thành công

Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Bệnh viện tuyến tỉnh có thể ghép tạng thành công

Thứ 5, 15/11/2018 | 15:16
0
Theo Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, một số bệnh viện tuyến tỉnh đã tiến hành phẫu thuật ghép tạng thành công. Đây là những bước tiến đáng phấn khởi.

Bệnh viện vệ tinh giảm tải cho tuyến trung ương

Tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh năm 2013-2018 và kế hoạch 2018-2020 diễn ra sáng 15/11, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chúc mừng và đánh giá cao kết quả của Đề án bệnh viện vệ tinh. Bộ trưởng cũng cho hay nhờ có các bệnh viện hạt nhân chuyển giao kỹ thuật, một số bệnh viện tuyến tỉnh đã tiến hành phẫu thuật ghép tạng thành công… Đây là những bước tiến đáng phấn khởi.

Bộ trưởng bộ Y tế phát biểu: “Các y bác sĩ tuyến dưới được chuyên gia ở tuyến trên "cầm tay chỉ việc", trình độ tay nghề được nâng lên rõ rệt. Không chỉ có thế, thông qua hệ thống telemedicine, nhiều ca bệnh được hội chẩn trực tuyến, bệnh nhân không phải chuyển lên tuyến trên, tỉ lệ tai biến cũng giảm đi, giảm bệnh nhân tử vong”.

Bộ trưởng bộ Y tế đánh giá Đề án bệnh viện vệ tinh có ý nghĩa nhân văn rất lớn. Bệnh viện tuyến dưới được nâng cao trình độ thì các bệnh viện tuyến trên sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung thực hiện các kỹ thuật cao ngang tầm quốc tế và nghiên cứu khoa học.

Bộ trưởng nêu rõ: “Bệnh viện trung ương chỉ nên tập trung thực hiện kỹ thuật cao, còn các bệnh thông thường nên khám ở tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải có bệnh viện khám 5.000-8.000 bệnh nhân/ngày như hiện nay, bệnh nhân xếp hàng chờ từ 4h sáng trong khi tuyến dưới lại thưa thớt”.

Thời gian tới, bộ trưởng đề nghị các bệnh viện tuyến cuối như: Bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện K Trung ương... cần xây dựng các trung tâm đào tạo ngang tầm quốc tế.

Ngoài việc cần quan tâm nâng cao trình độ tay nghề, sắp xếp lại tổ chức, quyết liệt cải cách hành chính, hẹn giờ khám cho bệnh nhân đỡ vất vả. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đặc biệt lưu ý các bệnh viện cần quan tâm đến vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện, cùng vấn đề kháng sinh đang rất nóng hổi.

Sức khỏe - Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Bệnh viện tuyến tỉnh có thể ghép tạng thành công

Bộ trưởng bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh năm 2013-2018.

Hình thành 23 bệnh viện hạt nhân, 138 bệnh viện vệ tinh

Cũng tại hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh, bộ Y tế thông tin, sau 5 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2018, đã xây dựng và hình thành 23 bệnh viện hạt nhân và 138 bệnh viện vệ tinh.

10 chuyên khoa được đầu tư và ưu tiên phát triển là Ung bướu, Ngoại chấn thương, Tim mạch, Sản, Nhi, Nội tiết, Thần kinh, Huyết học lâm sàng, Hồi sức cấp cứu, Chống độc.

Mô hình bệnh viện vệ tinh phát triển, có nhiều hình thức phù hợp cho từng địa phương. Bệnh viện vệ tinh phát triển rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước, không chỉ dừng lại phát triển ở các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tỉnh mà còn được thực hiện ở nhiều bệnh viện tuyến huyện như: Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu, bệnh viện đa khoa huyện Mường Khương, Lào Cai; Bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện Tam Đường…

Bệnh viện vệ tinh không chỉ là những bệnh viện công lập mà còn ở các bệnh viện ngoài công lập. Tại TP.Hồ Chí Minh xuất hiện phòng khám bệnh viện vệ tinh thu hút đông bệnh nhân đến khám và điều trị.

Cũng theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, những kết quả của Đề án bệnh viện vệ tinh đã từng bước giảm tình trạng quá tải của các bệnh viện, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Việc thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh góp phần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các bệnh viện vệ tinh, củng cố lòng tin của người dân với bệnh viện vệ tinh, tăng tỷ lệ người bệnh tới khám, điều trị tại bệnh viện vệ tinh, giảm tỷ lệ chuyển tuyến từ bệnh viện vệ tinh lên bệnh viện hạt nhân, tăng tỷ lệ chuyển tuyến phù hợp từ bệnh viện hạt nhân về bệnh viện vệ tinh.

Đồng thời, giảm quá tải tại bệnh viện hạt nhân ở tuyến trung ương, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân do Đảng và Nhà nước giao cho ngành Y tế.

Thanh Lam

Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy được bổ nhiệm làm Thứ trưởng bộ Y tế là ai?

Thứ 6, 09/11/2018 | 20:35
Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Trường Sơn vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng bộ Y tế.

Bệnh viện kê đơn thuốc sai, ai chịu trách nhiệm?

Thứ 5, 01/11/2018 | 14:16
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: "Việc kê đơn thuốc sai, kê thuốc đắt tiền không cần thiết ở một số bệnh viện thì trách nhiệm trực tiếp là các bác sĩ do trình độ hoặc lương tâm. Thứ hai là trách nhiệm của bệnh viện, đặc biệt là khoa dược, giám đốc, trưởng khoa dược. Thứ ba là trách nhiệm quản lý Nhà nước của bộ Y tế mà tôi là người đứng đầu".

Công nhận Hợp Lực là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Việt Đức

Thứ 2, 24/07/2017 | 14:45
Bộ Y tế công nhận Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực (Thanh Hóa) là bệnh viện vệ tinh của BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).
Cùng tác giả

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.