Bộ trưởng choáng trước cảnh “ngồi viện” vì quá tải

Bộ trưởng choáng trước cảnh “ngồi viện” vì quá tải

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Chứng kiến cảnh người bệnh quá tải tại các bệnh viện, bộ trưởng Bộ Y tế không giấu nổi sự lo lắng thốt lên: “Tôi đã đi khảo sát các bệnh viện tại các nước Đông Nam Á, kể cả châu Phi, không thấy nơi nào bệnh viện lại quá tải trầm trọng như ở Việt Nam”.

Trong hai ngày (28 - 29.11), bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng lãnh đạo các vụ, cục thuộc bộ này đi khảo sát thực trạng, tìm hiểu, ghi nhận những nguyên nhân quá tải tại 3 bệnh viện Ung bướu, Chấn thương chỉnh hình và Nhi đồng 1 (TP HCM). Dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý và nắm bắt cơ bản về tình trạng quá tải tại các bệnh viện nhưng bộ trưởng cũng không khỏi choáng váng trước cảnh người bệnh chật ních, chen chúc tại các bệnh viện.

Ghi nhận tại các bệnh viện, chúng tôi quan sát thấy đa phần các giường đều phải nằm ghép từ 2 đến 3 người, có nhiều phòng bệnh bệnh nhân còn nằm cả dưới gầm giường, nằm ngoài hành lang, ghế đá… Nhiều người than thở với chúng tôi, điều kiện ăn ở chật hẹp thế này thì khó mà mong đảm bảo sức khỏe tiến triển tích cực nhanh được. Nhiều người còn nói đùa là mang tiếng nằm viện nhưng thực chất là "ngồi viện" vì có được một chỗ nằm hẳn hoi tại bệnh viện là khá khó khăn.

Chứng kiến cảnh người bệnh quá tải tại các bệnh viện, bộ trưởng Bộ Y tế không giấu nổi sự lo lắng thốt lên: “Tôi đã đi khảo sát các bệnh viện tại các nước Đông Nam Á, kể cả châu Phi, không thấy nơi nào bệnh viện lại quá tải trầm trọng như ở Việt Nam”.

Xã hội - Bộ trưởng choáng trước cảnh “ngồi viện” vì quá tải

Các bệnh viện tuyến trên luôn ở trong tình trạng quá tải

Tại bệnh viện Ung bướu, bác sĩ Lê Hoàng Minh báo cáo thêm thực trạng tại bệnh viện. Hiện bệnh viện chỉ có 631 giường nhưng số bệnh nhân điều trị nội trú hiện 1.807 người và số ngoại trú 9.510 người nên tình trạng nằm ghép, nằm hàng lang, nằm dưới gầm giường là không thể tránh khỏi.

Tại bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, tình trạng quá tải cũng không kém phần đông đúc. Chỉ trong buổi sáng hôm qua, nơi đây tiếp nhận khoảng 4.000 bệnh nhân. Người bệnh chen lấn nhau trong một không gian rất chật hẹp, nóng bức, ngột ngạt.

Bác sĩ Tăng Chí Thượng, giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1 bày tỏ: “Lượt bệnh nhân tại thành phố và các tỉnh đến khám, nhập viện tăng trung bình 5 - 10% hàng năm, trong khi số giường bệnh không tăng. Tỉ lệ quá tải ở nhiều khoa còn trên mức 200%.

Nhận định về thực trạng quá tải trên, bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra một vài nguyên nhân chủ yếu. Bộ Y tế thừa nhận do quy chế phân tuyến, nhập viện, chuyển viện của Bộ còn tồn tại những điểm chưa chặt chẽ.

Bà Tiến cũng cho rằng, giá dịch vụ y tế giữa các tuyến tỉnh và thành phố bằng nhau cũng là một trong những nguyên nhân khiến bệnh nhân từ các tỉnh về TP HCM và các bệnh viện trung ương để điều trị.

Ngoài ra, nạn quá tải bệnh viện tại TP HCM còn do một nguyên nhân cốt lõi là đầu tư cho y tế còn chưa được quan tâm. Dân số và nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân ngày càng tăng cao nhưng bệnh viện và giường bệnh thì lại không tăng là bao.

Trước tình hình trên, bộ trưởng Bộ Y tế sẽ làm việc cùng UBND TP, Sở Y tế và các bệnh viện để bàn những biện pháp nhằm giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện.

Ngọc Hà