Bộ trưởng Công an: Tình trạng lộ, lọt dữ liệu cá nhân rất nghiêm trọng

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 07/11/2023 | 11:59
0
Đại tướng Tô Lâm nói rằng, người dân đang dễ dãi trong cung cấp thông tin cá nhân cho người khác, cho doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch dân sự.

Xử lý hàng chục triệu vụ xâm phạm cơ sở dữ liệu

Từ 9h10 đến 15h ngày 7/11, Quốc hội chất vấn người đứng đầu lĩnh vực nội vụ, an ninh trật tự, thanh tra, tòa án, kiểm sát, kiểm toán.

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an, đại biểu Đào Chí Nghĩa (đoàn Cần Thơ) cho rằng, hiện nay tình hình thông tin cá nhân bị lộ lọt số điện thoại, họ tên, địa chỉ, số căn cước công ng dân, số tài khoản cá nhân của người dân đang rất phổ biến.

Bên cạnh đó, người dân còn nhận các thông tin, tin nhắn lừa đảo, các đường link giả mạo, bị làm phiền vì các cuộc gọi mời chào, giới thiệu các loại dịch vụ khác nhau.

“Bộ trưởng có giải pháp gì để giải quyết tình trạng vừa nêu trong thời gian tới?”, đại biểu nêu câu hỏi.

Đối thoại - Bộ trưởng Công an: Tình trạng lộ, lọt dữ liệu cá nhân rất nghiêm trọng

Đại biểu Đào Chí Nghĩa, đoàn Cần Thơ (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết bảo vệ dữ liệu cá nhân là vấn đề rất quan trọng, được thế giới quan tâm, đặc biệt trong quá trình chuyển đổi số. Đây cũng là thực tiễn rất cấp bách được đặt ra ở Việt Nam hiện nay.

Bộ trưởng đánh giá tình trạng lộ, lọt dữ liệu cá nhân hiện nay rất nghiêm trọng. Trong đó, tội phạm xâm nhập đánh cắp dữ liệu cá nhân là rất lớn. Trong năm 2023, Bộ Công an đã cảnh báo, xử lý hàng chục triệu vụ liên quan đến việc xâm phạm cơ sở dữ liệu. Rất nhiều vụ việc có những tội phạm liên quan việc ăn cắp dữ liệu cá nhân, xâm nhập vào các cơ sở.

Bên cạnh đó, ý thức người dân trong việc bảo vệ dữ liệu chưa cao. Người dân có thể sẵn sàng cung cấp thông tin cá nhân cho người khác, doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch dân sự.

"Người dân dễ dãi trong cung cấp dữ liệu cá nhân và chúng tôi cũng đã xử lý việc này rất nhiều", Bộ trưởng Tô Lâm nói và cho biết việc xử lý các vi phạm này hiện mới áp dụng Điều 288 của Bộ Luật Hình sự về tội Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin viễn thông để xử lý.

Đối thoại - Bộ trưởng Công an: Tình trạng lộ, lọt dữ liệu cá nhân rất nghiêm trọng (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn (Ảnh: Quochoi.vn).

Để xử lý hiệu quả, Bộ Công an đang chỉ đạo một số giải pháp như khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý, trong đó tham mưu Chính phủ hoàn thiện Nghị định 13 về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Theo lộ trình của Đề án 06 trong kế hoạch năm 2024, Bộ Công an sẽ đề xuất xây dựng luật bảo vệ dữ liệu cá nhân; đồng thời đề xuất bổ sung sửa đổi Bộ Luật Hình sự 2015 thêm tội danh làm lộ lọt dữ liệu cá nhân để xử lý nghiêm hành vi này.

Ngoài ra, cần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về bảo vệ dữ liệu cá nhân, tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin liên quan nếu không nằm trong quy định bắt buộc của Nhà nước.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho rằng cần tăng cường công tác nghiệp vụ, điều tra và xử lý nghiêm các vụ việc. Hiện Bộ Công an có hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cam kết bảo đảm tuyệt đối an toàn hệ thống thông tin này.

Đã xác định 100% mã số định danh cho công dân

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cho biết, người dân di dân tự phát tại Tây Nguyên là người có nguồn gốc người Việt Nam chưa được xác định quốc tịch Việt Nam đang sinh sống trên đất nước tại đất rừng tự nhiên hơn 20 năm. Đến nay, những người này không có giấy tờ về đất đai, giấy tờ tuỳ thân.

Đại biểu đề nghị Chính phủ, Bộ Công an giải quyết căn cơ về vấn đề pháp lý nhằm dứt điểm tình trạng trên trong thời gian tới nhằm bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở, ở các tỉnh miền núi ngày càng tốt hơn.

Đối thoại - Bộ trưởng Công an: Tình trạng lộ, lọt dữ liệu cá nhân rất nghiêm trọng (Hình 3).

Đại biểu Nguyễn Tạo, đoàn Lâm Đồng (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, đến nay, cơ quan này đã xác định 100% mã số định danh cho công dân trên toàn quốc. Việc cấp giấy tờ đặc biệt xác định nhân hộ khẩu hoặc cấp căn cước còn một số công việc, Bộ Công an sẽ tiếp tục triển khai.

Còn một số nhân khẩu đặc biệt như con lai, người không có gốc quốc tịch hoặc người chưa có giấy tờ, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết cần có xác định để đánh giá; đặc biệt với những công dân chưa có chỗ ở hợp pháp, nhất là khi tình hình di cư vào Tây Nguyên lớn và vấn đề đất đai ở Tây Nguyên cũng rất phức tạp, hiện chưa xác định được vị trí chỗ ở hợp pháp của người dân.

“Theo Hiến pháp thì có thể cư trú ở bất kỳ chỗ nào tại Việt Nam nhưng phải có chỗ ở hợp pháp thì mới cấp được hộ khẩu”, Đại tướng Tô Lâm nói.

Ông cho rằng công an các cấp vẫn có thể quản lý được giấy tờ của của người dân nhưng chưa cấp được hộ khẩu vì chưa có chỗ ở hợp pháp. Nếu cấp đất ở, hộ khẩu tức là chính quyền đã xác nhận chỗ ở hợp pháp cho người dân. Đến lúc các cơ quan quản lý đất đai xác định được thì rất khó.

Để giải quyết, Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó các cơ quan phải xác định, giải quyết được vấn đề đất đai và trên cơ sở "có dân thì mới thành lập được chính quyền".

Bộ trưởng cũng thông tin, ở Tây Nguyên hiện nay nhiều bản, nhiều xóm chưa hình thành được vì có dân ở nhưng chưa được xác nhận chỗ ở hợp pháp. Đây là một khó khăn, tồn tại đã nhiều năm; thời gian tới Bộ Công an sẽ tập trung để giải quyết.

Bất cập dự án BOT: “Khi chim sẻ hoang mang thì đại bàng cũng lo lắng”

Thứ 3, 07/11/2023 | 10:59
Để giải quyết vướng mắc tại 8 dự án BOT giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đang đề xuất dùng ngân sách mua lại toàn bộ 5 dự án, còn 3 dự án hỗ trợ dưới 50%.

Bộ trưởng Công Thương hé lộ doanh thu khủng của sàn thương mại điện tử

Thứ 3, 07/11/2023 | 10:55
Doanh thu mỗi năm trên sàn thương mại điện tử Việt Nam đạt 16-19 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt 20 - 25%/năm, nhưng cũng tồn tại nhiều yếu tố tiêu cực.

Bộ trưởng GTVT: Sẽ đấu giá quyền thu phí các dự án giao thông

Thứ 3, 07/11/2023 | 09:37
Ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh thu hút vốn của doanh nghiệp tham gia hạ tầng giao thông thông qua nhượng quyền thu phí và đấu giá quyền thu phí.

Cứu dự án BOT thua lỗ: Không thể “lời ăn, lỗ đổ lên đầu Nhà nước"

Chủ nhật, 05/11/2023 | 08:00
PGS.TS Ngô Trí Long đặt câu hỏi: Nếu dự án BOT đó có doanh thu tốt, lợi nhuận cao vượt ngoài tính toán ban đầu, thì nhà đầu tư có bán lại cho Nhà nước hay không?
Cùng tác giả

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Hoà Phát sắp phát hành 581 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 64.000 tỷ

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:16
Hòa Phát vừa công bố phương án chi tiết phát hành 581,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2023.

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.