Bộ trưởng Y tế hiến tạng để được 'sống' không phải đặc biệt

Bộ trưởng Y tế hiến tạng để được 'sống' không phải đặc biệt

Thứ 3, 27/10/2015 | 19:15
0
Bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến rất khiêm tốn khi cho rằng, đã có rất nhiều người đăng ký hiến tạng và mình không phải trường hợp đặc biệt.

Là chính khách đầu tiên ở Việt Nam đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời, chết não nên những tin tức về Bộ trưởng Y tế hiến tạng đang dư luận xã hội quan tâm.

Nói về rào cản của phong trào hiến tặng mô, tạng hiện nay ở Việt Nam, Bộ trưởng Y tế trăn trở: “Cái cản trở chính hiện nay vẫn là quan niệm cũ”.

Cũng theo “tư lệnh” ngành y tế thì do thói quen và văn hóa người Việt Nam chưa quen cho đi một phần cơ thể mình mặc dù kỹ thuật thì đội ngũ y bác sỹ trong nước đã có thể đảm bảo tốt.

Xã hội - Bộ trưởng Y tế hiến tạng để được 'sống' không phải đặc biệt

Bộ trưởng Bộ Y tế khiêm tốn cho rằng, mình không phải trường hợp đặc biệt khi đăng ký hiến mô, tạng

Về ý định hiến tặng tất cả mô, tạng sau khi chết não từ năm 2013 mà đến nay mới công bố, Bộ trưởng Y tế nói: “Chẳng ai biết ý định ngấm ngầm ấy của tôi, đó cũng chỉ là mong muốn cá nhân. Sau 2 năm, đến nay, việc hiến mô tạng đã thành phong trào thì tôi công bố ý định của mình cũng là bình thường. Mà thực ra, thời điểm tôi có ý định thì đã có nhiều người dân đăng ký rồi. Thậm chí đã có người hiến 1 quả thận, hiến gan rồi. Còn việc ký tờ giấy cam kết hiến tạng, hiến xác sau khi chết não thì nhiều người làm lắm rồi. Tôi cũng chỉ là một người bình thường thôi, không phải điều gì đặc biệt đâu”.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho rằng, mọi người nên cho phép người thân của mình hiến tạng khi qua đời để người thân được mau siêu thoát. Thay vì chôn vùi, hỏa thiêu thì phần tạng cho đi lại có thể giúp ích được rất nhiều cho người khác. “Việc tốt, ý nghĩa như thế thì nên làm. Ngành y tế cũng chỉ là cầu nối giữa cho và nhận”, Bộ trưởng Tiến nói.

Vị “tư lệnh” ngành y tế cũng chia sẻ cảm giác hạnh phúc lớn lao nếu như một ngày không may qua đời mà trái tim của mình vẫn đập trong lồng ngực ai đó và nhìn bầu trời trong đôi mắt của một người khác. “Đó cũng là một cách để tôi tiếp tục sống”, Bộ trưởng Y tế

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.