Bộ VH,TT&DL đang xem xét vụ Minh Béo đạt Huy chương bạc

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 26/01/2022 | 14:58
0
Những ngày qua, làn sóng chỉ trích việc Minh Béo nhận giải tại Liên hoan Kịch vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt". Bộ VH,TT&DL đã có ý kiến về việc này.

Hơn một tuần qua, sự việc Minh Béo đạt Huy chương bạc tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2021 tại Tp.HCM nhận được ý kiến trái chiều. Giải thưởng này đã ngay lập tức làm dấy lên trong dư luận những luồng tranh luận, bức xúc. Những ngày qua, làn sóng chỉ trích này vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Văn hoá - Bộ VH,TT&DL đang xem xét vụ Minh Béo đạt Huy chương bạc

Diễn viên Hồng Quang Minh (nghệ danh Minh Béo) nhận huy chương bạc tại Liên hoan Sân khâu Kịch nói toàn quốc 2021.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, hiện tại, Bộ vẫn đang trong quá trình giải quyết vụ việc để xem xét vấn đề liên quan đến Minh Béo.

Theo đó, Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhận định, việc Minh Béo được trao giải thưởng tại Liên hoan Sân khâu Kịch nói toàn quốc 2021 cần phải xem xét nhiều chiều.

Ông Sơn cho hay: "Về lý, Ban tổ chức không sai khi trao giải cho Minh Béo vì những tài năng, cống hiến của anh cho vở diễn, và không có bất cứ văn bản hành chính hay quy định, quy chế nào cấm việc trao giải này. Đúng là theo quy định của pháp luật Việt Nam, tội phạm sau khi chấp hành xong bản án, được xóa án tích thì người đó là công dân với đầy đủ các quyền theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, rõ ràng đây là một sự việc hết sức nhạy cảm.

Về tình, việc trao giải cho Minh Béo là không thấy được sự nhạy cảm của sự việc. Gần đây, nhiều vụ việc liên quan đến bạo lực trẻ em càng khiến cho dư luận bức xúc hơn nữa đối với những tội phạm liên quan đến các em nên chỉ cần có thêm một sự việc của Minh Béo sẽ càng làm cho dư luận phản ứng mạnh mẽ".

Chia sẻ về quan điểm của mình, nhà viết kịch Nguyễn Hiền cho Người Đưa Tin biết: "Có ý kiến cho rằng, nên thu hồi giải thưởng của Minh Béo, tôi cho rằng, sự việc này phải nhìn thấu đáo. Là một người làm văn hoá, tôi trân trọng các tài năng sân khấu nhưng cũng cho rằng, người nghệ sĩ dù có giỏi cỡ nào thì vấn đề đạo đức cũng phải đặt lên hàng đầu. Như Bác Hồ đã từng nói: Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó".

Văn hoá - Bộ VH,TT&DL đang xem xét vụ Minh Béo đạt Huy chương bạc (Hình 2).

Bất chấp tranh cãi, tối 19/1, Minh Béo livestream tiếp tục khoe giải vừa giành được.

Ngay sau khi Minh Béo đạt giải, Chủ tịch Giám khảo của Liên hoan Sân khấu là NSND Trần Minh Ngọc cũng thẳng thắn: "Với tư cách là Giám khảo của Liên hoan, thì chúng tôi chỉ chấm giải ở phương diện nghệ thuật. Nếu Minh Béo có lỗi, nhưng trong quá trình một thời gian dài, cậu ấy phấn đấu trở nên tốt hơn thì sao? Hoặc nếu tệ đi thì phải có biện pháp ngăn chặn. Chúng tôi chấm giải thì chỉ có nhiệm vụ là chấm chuyên môn, không tham gia vào đời tư của nghệ sĩ. 

Minh Béo đạt Huy chương bạc, là do cậu ấy diễn ở vở đó, nếu dư luận tẩy chay, sao thời gian qua không có hình thức công khai nào, có ai nói gì đâu? Cái này phải dựa vào luật, vào chế tài cụ thể. Người ta phấn đấu ở nghệ thuật, thì giám khảo chấm cách diễn trên sân khấu, không chấm tư cách cá nhân, chuyện riêng tư. Tôi không bênh Minh Béo vì mình chẳng có quan hệ gì cả, dư luận có quyền nói, có quyền ý kiến nhưng chúng tôi cũng chấm trong phạm vi sân khấu, nghệ thuật mà thôi".

Thời điểm Minh Béo vướng vào lao lý tại Mỹ, đại diện Bộ VH,TT&DL từng chia sẻ, đến khi bị bắt giữ thì Minh Béo vẫn là nghệ sĩ hoạt động tự do, không thuộc đơn vị nghệ thuật nào do Bộ quản lý. Đại diện Bộ VH,TT&DL cũng bày tỏ quan điểm vì Minh Béo là nghệ sĩ được nhiều khán giả biết đến, có lượng người hâm mộ nhất định, nên việc để xảy ra sự việc trên là điều vô cùng đáng tiếc, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân anh mà là cả giới nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật; và với việc nam nghệ sĩ này bị kết luận sa vào con đường phạm tội thì với người hoạt động nghệ thuật thì hình phạt lớn nhất chính là sự quay lưng của công chúng.

 

Minh Béo được trao Huy chương ở Liên hoan Kịch nói, Giám khảo nói gì?

Thứ 4, 19/01/2022 | 10:34
DV Hồng Quang Minh (Minh Béo) được trao tặng huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 vừa khép lại tại TP.HCM.

[E] Tranh cãi việc quy đổi giải thưởng và thu hồi danh hiệu của nghệ sĩ vi phạm pháp luật

Thứ 2, 29/06/2020 | 20:00
Vừa qua, bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị - Hội thảo góp ý sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 89/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xét tặng danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân" (NSND), "Nghệ sĩ ưu tú" (NSƯT). Việc quy đổi huy chương, tỷ lệ phiếu bầu trong các hội đồng xét tặng NSND, NSƯT là câu chuyện nhiều đại diện Nhà hát đưa ra bàn thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Đặc biệt thu hút sự quan tâm là những ý kiến cần mạnh tay, kiên quyết thu hồi danh hiệu nếu nghệ sĩ vi phạm ảnh hưởng đến đời sống xã hội….

Minh Béo nợ người hâm mộ và nghệ sĩ chân chính lời xin lỗi

Thứ 5, 22/12/2016 | 15:41
Với vết nhơ mà Minh Béo đã gặp phải, đáng nhẽ lời đầu tiên Minh Béo cần phải gửi đến công chúng lời xin lỗi chân thành.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Độc đáo Lễ hội Mục đồng ở Đà Nẵng

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:45
Trong 2 ngày 7 và 8/5, tại huyện Hòa Vang, thành phố Đã Nẵng đã diễn ra Lễ hội Mục đồng.

Thừa Thiên-Huế có thêm 1 di sản mới

Thứ 4, 08/05/2024 | 17:21
Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế vừa được vinh danh di sản tư liệu thế giới.

Chung kết Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 diễn ra tại Hòa Bình

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:28
Hoa hậu Quốc gia Việt Nam là cuộc thi nhan sắc được tổ chức với mục tiêu tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam theo tiêu chí "công - dung - ngôn - hạnh" thời hiện đại.

Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do Trương Tam Phong không thể bảo vệ Trương Thúy Sơn

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:00
Trương Thúy Sơn ngoại hiệu Ngân câu Thiết hoạch là đệ tử thứ 5 của Trương Tam Phong và được ông rất mực yêu quý.

"Lý Mạc Sầu đẹp nhất màn ảnh" và nhan sắc ở tuổi U60 gây ngỡ ngàng?

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:15
Nữ diễn viên Tuyết Lê từng được mệnh danh là “Lý Mạc Sầu đẹp nhất màn ảnh”. Cuộc sống hiện tại của bá khiến khán giả tò mò.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 8/5: Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM; Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai...

Thừa Thiên-Huế có thêm 1 di sản mới

Thứ 4, 08/05/2024 | 17:21
Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế vừa được vinh danh di sản tư liệu thế giới.

Dự báo thời tiết ngày 8/5/2024: Tháng 5 nắng nóng sẽ khắc nghiệt?

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (8/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Không khí lạnh yếu "cuối mùa" tràn về miền Bắc mưa rất to

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:00
Từ đêm 7/5 do tác động của không khí lạnh yếu, lượng mưa ở miền Bắc tăng cao hơn. Hà Nội hôm nay thời tiết mát mẻ kèm mưa to.

Mỹ nhân ở nhà gần 500 tỷ, di chuyển bằng chuyên cơ có nguy cơ "bít cửa" trở lại showbiz

Thứ 4, 08/05/2024 | 11:26
Đang rục rịch cho màn quay lại làng giải trí, một nữ diễn viên xinh đẹp có khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng bị phong tỏa tài sản khiến nhiều người quan tâm.