Bộ Y tế đề nghị đính chính thông tin không chính xác vụ VN Pharma

Bộ Y tế đề nghị đính chính thông tin không chính xác vụ VN Pharma

Dương Thị Thu
Thứ 5, 26/10/2017 | 22:01
0

Liên quan đến việc tòa án triệu tập cán bộ cục Quản lý Dược, bộ Y tế cho hay, lãnh đạo Bộ, cục Quản lý Dược, bộ Y tế có nhận được “Giấy mời” (không phải giấy “triệu tập”) của TAND cấp cao tại TP.HCM đến tham dự phiên tòa. Bộ Y tế đã cử đúng thành phần và nhiều cán bộ có chuyên môn khác đến tòa để dự và trả lời các câu hỏi của Tòa.

Bộ Y tế đề nghị đính chính thông tin không chính xác vụ VN Pharma

Bộ Y tế khẳng định, nhiều nội dung không chính xác về vụ VN Pharma.

“Do vậy, việc một số báo đưa tin, lãnh đạo bộ Y tế bị tòa án triệu tập nhưng không đến, cử cán bộ không có chuyên môn đến, hoặc suy diễn pháp luật, phỏng vấn một số cá nhân, đưa tin là bộ Y tế thiếu tôn trọng tòa án, sẽ bị áp giải... là hoàn toàn sai sự thật. Việc này đã gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự, tâm lý của cá nhân đã bị đưa tin và của bộ Y tế. Chúng tôi đề nghị các báo đã đưa tin theo hướng trên có bài đính chính”, bộ Y tế nêu.

Về việc biên bản thẩm định hồ sơ nhập khẩu thuốc H-Capita thiếu một số chữ ký của chuyên gia, trong đó có 3/10 chuyên gia không ký tên, bộ Y tế cho rằng, một số báo đã đăng tải thông tin ông Hưng, đại diện bộ Y tế trả lời HĐXX “chỉ quy định có số lượng đồng ý theo quy định là được (quá 50%) thì tổ trưởng có thể quyết định ký đề nghị cấp phép” là không đúng theo Quyết định số 88/QĐ-QLD ngày 6/7/2006 của Cục trưởng cục Quản lý Dược Việt Nam. Văn bản này không có quy định bắt buộc tất cả các chuyên gia có tên đều phải tham gia thẩm định, có ý kiến và ký biên bản thẩm định.

Bộ Y tế đề nghị đính chính thông tin không chính xác vụ VN Pharma (Hình 2).

Bộ Y tế khẳng định đã làm đúng các quy định của pháp luật về cấp phép, văn bản pháp luật quy định cục Quản lý Dược

Về việc có yêu cầu bắt buộc phải truy xuất, xác minh nguồn gốc trước khi cấp giấy phép hoạt động cho công ty Helix Pharmaceuticals Inc, cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita do Helix Pharmaceuticals Inc sản xuất? Bộ Y tế khẳng định đã làm đúng các quy định của pháp luật về cấp phép, văn bản pháp luật quy định cục Quản lý Dược không có trách nhiệm và không thể xác định được việc VN Pharma làm giả giấy tờ một cách có tổ chức và tinh vi như kết luận điều tra và Kháng nghị của VKS đã nêu.

Về việc cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita khi Giấy phép hoạt động của công ty cung cấp thuốc Austin Pharma Specialty Co., Hồng Kông hết hiệu lực, bộ Y tế khẳng định: “Tại thời điểm cấp phép (30/12/2013), công ty Austin Pharma Specialties Co. được phép cung cấp thuốc vào Việt Nam theo các nội dung quy định tại Công văn 20314/QLD-KD. Do chưa có thông tin cụ thể, chính xác nên có một số báo đã đưa tin theo hướng quy kết trách nhiệm cho cục Quản lý Dược khi không xem xét thời hạn giấy phép hoạt động của công ty Austin là không đúng với thực tế khách quan”.

Bộ Y tế cũng tái khẳng định, việc thành lập hội đồng Giám định trên cơ sở yêu cầu của cơ quan điều tra, đại diện cục Quản lý Dược và các đơn vị khác chỉ tham gia với vai trò là giám sát và đề nghị viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đánh giá chất lượng.

Bộ Y tế khẳng định lại kết quả kiểm nghiệm tiêu chuẩn “Tạp chất liên quan, phần tạp không định danh lớn nhất” của lô thuốc H-Capita là 0,17%, không phải là 17% như trong cáo trạng của phiên toà sơ thẩm.

Về 7 thuốc do công ty Helix Pharmaceuticals sản xuất, bộ Y tế khẳng định, cục Quản lý Dược đã ban hành Quyết định 522/QĐ-QLD rút số đăng ký của 7 thuốc nêu trên và theo dữ liệu của tổng cục Hải quan, kết luận điều tra của bộ Công an. Đến thời điểm hiện nay chưa có một lô thuốc nào trong 7 thuốc do công ty Helix Pharmaceuticals sản xuất được nhập khẩu vào Việt Nam.

Trong vụ việc này, bộ Y tế đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và cũng đã nghiêm túc nhận khuyết điểm, thiếu sót nhất định trong quản lý và hoàn thiện cơ chế quản lý để ngăn chặn các vi phạm có thể xảy ra.

Bộ Y tế mong muốn các cơ quan báo chí tiếp cận thông tin đầy đủ để đưa tin chính xác, khách quan, tránh việc một số cá nhân cung cấp thông tin sai lệch cho báo chí, gây áp lực đối với các cơ quan thực thi pháp luật, gây hoang mang đối với bệnh nhân và xã hội.

 

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.