Bộ Y tế đề nghị Hà Nội giám sát, phát hiện sớm ổ dịch sốt xuất huyết

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 10/12/2023 | 18:17
0
Bộ Y tế đề nghị tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong, thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp.Hà Nội về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, Bộ Y tế và Tp.Hà Nội đã thường xuyên chỉ đạo và tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố.

Tuy nhiên, theo báo cáo ghi nhận tại Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tính đến ngày 1/12/2023 Hà Nội đã có 37.441 số ca mắc sốt xuất huyết và 4 ca tử vong, riêng trong tuần 48 số mắc vẫn còn rất cao 1.715 trường hợp mắc mới, với 33 ổ dịch mới tại 13 quận, huyện, thị xã và còn 88 ổ dịch đang hoạt động tại 19 quận, huyện, thị xã.

Để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và kiểm soát hiệu quả bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp.Hà Nội: 

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, giao trách nhiệm cụ thể cho chính quyền các cấp và huy động sự tham gia của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tại cơ sở phối hợp với ngành Y tế triển khai các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng/bọ gậy;

Duy trì triển khai tổ phòng, chống sốt xuất huyết cộng đồng, tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát việc loại bỏ bọ gậy, lăng quăng với thông điệp "mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt lăng quăng/ bọ gậy" tại hộ gia đình.

Sức khỏe - Bộ Y tế đề nghị Hà Nội giám sát, phát hiện sớm ổ dịch sốt xuất huyết

Phân tích, đánh giá tình hình, nguyên nhân gia tăng bệnh sốt xuất huyết.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn.

Uỷ ban nhân dân Tp.Hà Nội chỉ đạo Sở Y tế; Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) phối hợp chặt chẽ với các Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương để phân tích, đánh giá tình hình, nguyên nhân gia tăng bệnh sốt xuất huyết và tham mưu công tác chỉ đạo phòng, chống bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội theo Công văn số 928 của Cục Y tế dự phòng.

Đồng thời, tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, phát hiện sớm các ổ dịch sốt xuất huyết; phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng bọ gậy triệt để, xử lý ca bệnh, tổ chức phun hóa chất ngay khi phát hiện ổ dịch, đảm bảo hiệu quả, triệt để, không để ổ dịch bùng phát rộng, diễn biến kéo dài.

Tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong. Thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị, tránh hiện tượng bệnh nhân đến bệnh viện muộn không được cấp cứu, điều trị kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện.

Tiếp tục đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác theo phương châm 4 tại chỗ.

Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông, báo chí và hệ thống truyền thông cơ sở tiếp tục tăng cường hoạt động truyền thông về phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, các khuyến cáo của Bộ Y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng;

Tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để người dân biết, chủ động phòng chống, không hoang mang, lo lắng cũng như không ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sức khỏe - Bộ Y tế đề nghị Hà Nội giám sát, phát hiện sớm ổ dịch sốt xuất huyết (Hình 2).

Tránh hiện tượng bệnh nhân đến bệnh viện muộn không được cấp cứu, điều trị kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện.

Trước đó, thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần từ ngày 24/11-1/12, toàn thành phố ghi nhận 1.715 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã, giảm 552 ca so với tuần trước đó. Hà Nội cũng ghi nhận 33 ổ dịch tại 13 quận, huyện, thị xã; giảm 16 ổ dịch so với tuần trước.

Các ổ dịch ghi nhận gồm: Đống Đa (6 ổ dịch); Hoàng Mai, Hà Đông ( mỗi nơi 4 ổ dịch); Thanh Oai, Ba Đình, Hai Bà Trưng (mỗi nơi 3 ổ dịch); Sơn Tây, Chương Mỹ, Bắc Từ Liêm ( mỗi nơi 2 ổ dịch); Thường Tín, Thanh Trì, Ba Vì, Sóc Sơn (mỗi nơi một ổ dịch).

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố Hà Nội đã ghi nhận 37.441 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 4 ca tử vong. Số ca mắc tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Hà Nội ghi nhận 1.923 ổ dịch, hiện còn 88 ổ dịch đang hoạt động tại 19 quận, huyện, thị xã.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội khuyến cáo, mặc dù số ca mắc sốt xuất huyết đã giảm trong 3-4 tuần gần đây, nhưng vẫn đang ở mức cao, yêu cầu người dân không được chủ quan.

Bệnh nhân sốt xuất huyết cần tái khám và làm xét nghiệm hàng ngày. Nếu có dấu hiệu cảnh báo, cần nhập viện điều trị ngay.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường công tác giám sát phòng chống sốt xuất huyết tại các ổ dịch: Hà Đông, Tây Hồ, Phú Xuyên.

Đồng thời, sẽ tổ chức điều tra và xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch được ghi nhận trong tuần, để ngăn chặn sự lan rộng của dịch bệnh.

Bệnh sốt xuất huyết đến nay chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Bộ Y tế nhấn mạnh khi bị sốt xuất huyết, người dân cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị, không nên tự ý điều trị tại nhà.

Bệnh lây qua đường hô hấp tăng ở nhiều nước, Bộ Y tế lưu ý người dân

Thứ 2, 04/12/2023 | 17:07
Bộ Y tế khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là khi một số quốc gia trong khu vực gia tăng các ca COVID-19.

Bộ Y tế khuyến cáo gì khi dịch bệnh đường hô hấp ở nhiều nước tăng?

Thứ 2, 04/12/2023 | 17:10
Để phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là.

Mỗi người có thể mắc 4 lần sốt xuất huyết, lần 2 thường nặng hơn lần đầu

Thứ 3, 28/11/2023 | 10:02
Với 4 chủng virus gây sốt xuất huyết thì mỗi người có thể mắc đến 4 lần sốt xuất huyết trong đời.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.