Băng nhóm 'hacker' chuyên đánh cắp mật khẩu Yahoo để lừa đảo

Băng nhóm 'hacker' chuyên đánh cắp mật khẩu Yahoo để lừa đảo

Thứ 7, 15/06/2013 | 16:50
0
Mỗi khi đánh cắp được mật khẩu Yahoo chat của bất kỳ ai, băng nhóm tội phạm sẽ giả là chủ nhân để chat với tất cả những tên có trong danh sách Yahoo.

Sau vài dòng hỏi thăm sức khỏe, "chủ nhân" sẽ bịa ra một câu chuyện cảm động cần tiền gấp và lên tiếng mượn ít tiền và nhờ gửi vào tài khoản. Thời gian qua, băng nhóm tội phạm này đánh cắp mật khẩu Yahoo chat của hàng ngàn người Việt Nam để thực hiện hành vi lừa đảo vô cùng tinh vi trên.

Hàng ngàn mật khẩu Yahoo chat bị đánh cắp

Thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ... liên tục nhận được phản ánh của hàng trăm người dân về tình trạng mật khẩu Yahoo chat bị đánh cắp và xuất hiện tình trạng có người sử dụng mật khẩu này để vào Yahoo chat tìm bạn bè trong danh bạ để lừa đảo.

Thực tế thời gian qua, cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao bộ Công an (C50) cũng nhận được hàng loạt phản ánh của người dân về một băng nhóm tội phạm chuyên đánh cắp mật khẩu của tài khoản Yahoo chat để thực hiện hành vi lừa đảo. Nhận thấy đây là một loại tội phạm công nghệ cao, C50 quyết định lập chuyên án để triệt phá băng nhóm tội phạm này. Hàng loạt biện pháp nghiệp vụ để truy tìm các "kẻ giấu mặt" thực hiện các vụ đánh cắp trên đã được triển khai. Bên cạnh đó, qua tin báo của người dân, C50 cử cán bộ tiến hành điều tra những kẻ sử dụng tài khoản Yahoo chat sau khi đã đánh cắp được để xác định vị trí của đối tượng.

Cơ quan điều tra nhận thấy việc triệt phá các đối tượng lừa đảo trong băng nhóm tội phạm này trong thời gian ngắn là vô cùng khó khăn. Vì vậy, hàng loạt kịch bản triệt phá băng nhóm tội phạm này được vạch ra để hạn chế thấp nhất việc truy bắt gặp thất bại. Sau đó, C50 nhanh chóng lần theo dấu vết của những "kẻ giấu mặt" trên mạng internet. Nhiều trinh sát hình sự giàu kinh nghiệm đã lần theo từng manh mối nhỏ nhất để xác định vị trí đối tượng lừa đảo đang ẩn mình và hành vi lừa đảo tinh vi của chúng.

Công nghệ - Băng nhóm 'hacker' chuyên đánh cắp mật khẩu Yahoo để lừa đảo

C50 xác định hàng ngàn người Việt Nam bị đánh cắp mật khẩu Yahoo chat để lừa đảo. (Ảnh minh họa).

Sau thời gian điều tra, C50 xác định được một băng nhóm tội phạm chuyên đánh cắp mật khẩu của những tài khoản Yahoo chat của hàng ngàn người dân trên lãnh thổ Việt Nam để lừa đảo rất tinh vi. Các đối tượng trong băng nhóm này ở rải rác khắp nơi tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam. Các đối tượng này thực hiện hành vi lừa đảo qua internet và chưa bao giờ xuất đầu lộ diện. Khi lực lượng trinh sát hình sự của C50 xác định được vị trí, chỗ ở của các đối tượng này, một kế hoạch truy bắt được thực hiện đồng bộ tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam.

Dựng vở kịch "cảm động" để lừa đảo

Ngày 12/6, nguồn tin từ C50 cho biết vào ngày 11/6, C50 phối hợp với cục Cảnh sát hình sự bộ Công an thường trực phía Nam và cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Ngãi, cơ quan CSĐT công an tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của 5 nghi can chuyên đánh cắp mật khẩu Yahoo chat để thực hiện hành vi lừa đảo tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và TP.HCM. Sau khi hoàn tất công tác khám xét nơi ở của các nghi can này, C50 đã thu thập đủ chứng cứ liên quan đến hành vi đánh cắp mật khẩu Yahoo chat để thực hiện hành vi lừa đảo của 3 nghi can tình nghi. Ngay sau đó, 3 nghi can này bị bắt giữ khẩn cấp tại tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Quảng Ngãi và TP.HCM. Cụ thể là các đối tượng: Trần Thị Kim Cúc (SN 1981, trú tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế); Hoàng Bảo Anh (SN 1989, trú tại quận Tân Phú, TP.HCM); Nguyễn Thanh Tùng (SN 1966, trú tại Quảng Trị).

Làm việc với các nghi can này, C50 xác định các đối tượng này sau khi đánh cắp được mật khẩu Yahoo chat của bất kỳ người nào tại Việt Nam thông qua mạng internet, chúng sẽ đóng giả là chủ nhân của tài khoản đánh cắp được để dò hỏi, lân la chat với tất cả những tên có trong danh sách Yahoo chat. Sau vài dòng hỏi thăm sức khỏe, nói chuyện với nhau, những đối tượng này sẽ bịa ra một câu chuyện cảm động như: Bố mẹ bệnh, bản thân gặp chuyện buồn, bạn bè đi cấp cứu gấp... để cho đối phương biết mình đang cần tiền gấp.

Khi nạn nhân "dính" bẫy, đối tượng sẽ lên tiếng hỏi mượn tạm một ít tiền để giải quyết, vài ngày sau sẽ hoàn trả lại. Một khi nạn nhân đồng ý, các đối tượng này sẽ nhờ gửi tiền vào tài khoản ngân hàng của bọn chúng. Các đối tượng này thường mượn số tiền ít thì vài trăm ngàn, thậm chí hàng chục triệu đồng. Đặc biệt, các đối tượng này không bao giờ hỏi mượn số tiền lớn vì sợ nạn nhân nghi ngờ. Bằng thủ đoạn trên, rất nhiều người "nhẹ dạ cả tin" trở thành nạn nhân của băng nhóm tội phạm công nghệ cao này.     

Mua phần mềm đánh cắp mật khẩu để lừa đảo

Chiều 12/6, nguồn tin từ C50 cho biết số tiền mà băng nhóm tội phạm này lừa đảo ban đầu xác định lên tới vài trăm triệu đồng. Qua điều tra, C50 còn phát hiện băng nhóm lừa đảo này còn mua cả phần mềm chuyên đánh cắp mật khẩu để thực hiện hành vi lừa đảo. Hiện vụ án tiếp tục được C50 mở rộng điều tra.    

NGUYỄN SƠN

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Cách lấy lại mật khẩu Facebook nhờ bạn bè

Chủ nhật, 12/05/2013 | 16:07
Cách thiết lập và sử dụng tính năng “Trusted Contacts” để khôi phục quyền truy cập tài khoản Facebook nhờ bạn bè.

Yahoo bị kiện vì để lộ mật khẩu của người dùng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Theo Bloomberg, Yahoo đang bị kiện về sự sơ suất dẫn đến việc hàng trăm nghìn tài khoản và mật khẩu của người dùng bị đánh cắp từ một trong các trang web của nó.