Bóc mẽ chiêu lừa

Bóc mẽ chiêu lừa "thừa kế 7,3 triệu USD"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Với lý do cần tiền để mua hóa chất "rửa" USD đã bị nhuộm, các đối tượng đã chiếm đoạt của bà C 40.000 USD.

Nhóm tội phạm châu Phi tìm cách làm quen qua mạng với một phụ nữ Việt Nam và sau đó nói đang sở hữu số tiền thừa kế cực lớn lên đến 7,3 triệu USD của một tỉ phú Mỹ bị tai nạn giao thông nhưng không có người thân thừa kế.

Khi thấy "con mồi" tỏ ra hám tiền, chúng liền mời hợp tác làm ăn. Nhóm tội phạm yêu cầu người phụ nữ đưa hàng chục ngàn USD để mua hóa chất tẩy rửa 7,3 triệu USD "đen" mà chúng mang tới, rồi lặn mất tăm.

Khoản thừa kế... từ trên trời rơi xuống

Tại TP.HCM, vài năm trước đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo qua mạng với số tiền "cực khủng". Nhiều người vì nhẹ dạ cả tin, hám "lộc trời", nên dính phải quả lừa. Hiện nay, chiêu lừa trên nở rộ khiến dư luận người dân tại TP.HCM vô cùng xôn xao.

Vào thời điểm cuối tháng 11/2012, bà N.T.C (SN 1979, ngụ quận 2, TP.HCM, là nhân viên văn phòng của một công ty tư nhân) đến cơ quan CSĐT Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45)- công an TP.HCM) để tố cáo việc bà bị một nhóm người gốc Phi lừa đảo hơn 40.000 USD với thủ đoạn mua hóa chất để tẩy 7,3 triệu USD bị bôi đen.

Bà C cho biết thường xuyên lên mạng và bất ngờ quen được một người xưng tên là Brown, quốc tịch Nigeria, hiện là nhân viên của một ngân hàng ở châu Phi. Sau đó, vào thời điểm tháng 9/2012, Brown gửi cho bà một bức thư điện tử, tiết lộ rằng mình đang quản lý một tài khoản khổng lồ lên đến 7,3 triệu USD.

Pháp luật - Bóc mẽ chiêu lừa 'thừa kế 7,3 triệu USD'

USD đen mà nạn nhân đang giữ thực chất chỉ là giấy loại.

Trong email, Brown còn bật mí cho bà C biết chủ tài khoản số tiền trên là 1 tỉ phú mang quốc tịch Mỹ chẳng may qua đời vì tai nạn giao thông thảm khốc tại châu Phi. Brown kiểm tra nhân thân vị tỉ phú này thì phát hiện không có ai là người thừa kế số tiền "cực khủng" này.

Tuy nhiên, Brown cho biết để rút được số tiền trên ra phải có người làm ngoài ngân hàng thực hiện và nhã ý nhờ bà C cùng phối hợp để rút số tiền. Để lấy lòng tin từ bà C, Brown liền gửi cho bà C một biểu mẫu của ngân hàng tại châu Phi với yêu cầu phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân chính xác để được nhận khoản thừa kế… từ trên trời rơi xuống này.

Theo bà C, để hợp tác trong phi vụ làm ăn "bí mật" này, bà phải chấp nhận điều kiện duy nhất của Brown đưa ra là khoản thừa kế của tỉ phú Mỹ trị giá 7,3 triệu USD sẽ được chia làm 3 phần gồm: Một phần chia cho ông Brown, một cho bà C, và phần còn lại sẽ quyên góp cho các tổ chức từ thiện, nhân đạo.

Thấy Brown chia phần tiền thừa kế hợp lý, bà C tự thấy mình không phải bỏ công sức gì nhiều nên đồng ý ngay. Trong thời gian này, Brown yêu cầu bà C thực hiện hàng loạt các thủ tục giấy tờ để lấy lòng tin. Khi thấy bà C ngày càng tin tưởng và hối thúc thực hiện vụ nhận thừa kế này, Brown liền đưa ra thông tin, trong một thời gian ngắn nữa sẽ có người tên Bill tìm đến bà C trao va li tiền thừa kế và mật mã của va li.

Đúng như lời Brown thông báo qua email, vào ngày 5/10, có một người đàn ông tên Bill (gốc Phi) liên lạc đến số điện thoại của bà C và hẹn gặp tại khách sạn ở quận Tân Bình, TP.HCM. Khi gặp bà C, Bill còn úp úp, mở mở về chiếc va li trị giá 7,3 triệu USD để khơi gợi lòng tham.

Sau đó, Bill liền đưa cho bà C một va li và nói bên trong có chứa 7,3 triệu USD. Tuy nhiên, Bill yêu cầu bà C phải đưa ngay 2.500 USD để thanh toán chi phí vận chuyển chiếc va li qua đường hàng không từ châu Phi về Việt Nam. Cầm chiếc va li trong tay, bà C không nghi ngờ gì liền đồng ý đưa tiền cho Bill.

Lóa mắt vì chiêu "hô biến" USD đen thành USD thật

Theo cơ quan CSĐT, kể từ thời điểm này, bà C bị Brown và đồng bọn đưa vào tình thế "ném lao phải theo lao". Bà C cho biết, từ mật mã do Bill cung cấp, bà C liền mở va li thì thấy bên trong toàn giấy màu xanh bằng khổ tiền USD Mỹ.

Lúc này, Bill mới giải thích là phải nhuộm đen tiền để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng khi đưa lượng lớn tiền mặt vào Việt Nam qua đường hàng không. Nghe Bill giải thích, bà C mới tin rằng đây đích thị là số tiền USD trị giá 7,3 triệu USD đã bị nhuộm đen như lời Brown nói.

Đợi bà C thắc mắc làm sao để tẩy tiền, Bill liền lấy 1 chai hóa chất trong góc va li, rồi lấy 5 tờ trong các cọc tiền (mệnh giá 100 USD/tờ) và dùng hóa chất "rửa" thành 5 tờ USD thật, ngay trước mắt để bà C kiểm nghiệm. Bill dặn bà C mang va li chứa 7,3 triệu USD về nhà cất giữ cẩn thận để mua đủ hóa chất hãy rửa sạch tiền.

Pháp luật - Bóc mẽ chiêu lừa 'thừa kế 7,3 triệu USD' (Hình 2).

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM kiểm tra vali chứa tiền trị giá 7,3 triệu USD.

Sang ngày hôm sau, Bill bất ngờ liên lạc qua điện thoại thông báo cho bà C biết nếu muốn rửa số tiền 7,3 triệu USD bị nhuộm đen thì phải chi số tiền 90.000 USD mua hóa chất "đặc biệt" chỉ sản xuất ở nước ngoài.

Sau nhiều câu trao đổi về chiếc va li tiền trên, Bill biết chắc bà C đã "cắn câu" liền mở lời: Trong số tiền này, phía ngân hàng nơi Brown làm việc sẽ chi hơn 46.000 USD, phần còn lại bà C phải lo.

Nghe Bill nói như "đinh đóng cột" và đã được tận mắt chứng kiến Bill "rửa" USD đen thành USD thật, bà C liền chạy đôn, chạy đáo vay mượn được 22.000 USD chuyển qua số tài khoản mà Bill cung cấp. Sau đó, bà C ngồi nhà đợi Bill chuyển số hóa chất từ nước ngoài về để chuẩn bị rửa tiền.

Trong thời gian chờ thông báo mới từ Bill, bà C vô cùng sốt ruột và lo sợ mình bị lừa đảo. Tuy nhiên, vào thời điểm giữa tháng 10/2012 Bill gọi điện báo cho bà C biết Brown đã bị cảnh sát điều tra của Mỹ bắt giam vì mua bán hóa chất rửa tiền dạng cấm lưu hành trên thị trường.

Bill cho biết tình hình hiện giờ rất khó khăn, nếu Brown không được bảo lãnh ra ngoài thì va li chứa 7,3 triệu USD chỉ là giấy lộn. Để giải quyết khó khăn, Bill đề nghị bà C phải gửi gấp 44.000 USD để bảo lãnh Brown ra ngoài. Sau đó, Bill hẹn bà C mang va li đến khách sạn ở quận Tân Bình để bàn bạc.

Tại đây, Bill tiếp tục dùng chiêu "rửa" thêm 5 tờ (mệnh giá 100 USD/tờ) rồi giao lại bà C tổng cộng 500 USD. Dù không có tiền nhưng lỡ… đâm lao phải theo lao nên bà C liền vay mượn người quen, bạn bè được 15.000 USD và trao cho Bill số tiền này.

Bà C cho hay vào thời điểm cuối tháng 10/2012, Bill lại hẹn gặp và dùng thủ thuật tiếp tục "rửa" 2.500 USD giao cho bà C. Đồng thời, hắn yêu cầu bà C phải chi gấp 70.000 USD để mua hóa chất "rửa" USD vì số hóa chất lần trước đã bị cảnh sát Mỹ thu giữ và Brown hiện giờ không có tiền mặt để mua hóa chất.

Vì nghi ngờ đây là những đối tượng trong băng nhóm lừa đảo gốc châu Phi, bà C mới "tỉnh mộng", lục tung va li, hóa ra số tiền trên toàn là… giấy lộn. Hoảng hồn, bà C tức tốc chạy đến cơ quan công an trình báo. Tuy nhiên, khi biết chân tướng bị lộ tẩy, đối tượng lừa đảo cũng mất liên lạc, "cao chạy xa bay" với số tiền tổng cộng 40.000 USD chiếm đoạt của bà C.

Theo tìm hiểu của PV, vào thời điểm tháng 5/2012, với thủ đoạn tương tự, một nạn nhân ở TP.HCM cũng bị lừa hàng ngàn USD. Giữa tháng 7/2012, bọn lừa đảo đã lấy đi của ông B (ngụ quận 1, TP.HCM) gần 20.000 USD.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định một số tên ở nước ngoài, một số ở Việt Nam phối hợp với nhau gây án. Tuy nhiên, hầu hết các vụ việc, khi cơ quan điều tra vào cuộc, thì mọi manh mối đã bị cắt đứt. Từ trước đến nay tại TP.HCM đã có rất nhiều nạn nhân đã bị dính chiêu lừa "rửa" USD.

Chỉ là trò nhanh tay, lẹ mắt

Ngày 2/12, cơ quan CSĐT PC45 cho biết đang thụ lý điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 40.000 USD của bà C do các đối tượng gốc Phi thực hiện bằng chiêu thức "rửa" USD.

Một cán bộ điều tra cho biết thủ đoạn lừa đảo trên không mới nhưng câu chuyện dẫn dắt nạn nhân vào bẫy lại hoàn toàn mới. Tất cả tình tiết được sắp xếp rất hợp lý nhưng nếu nạn nhân tỉnh táo vẫn có thể dễ dàng nhận ra ngay.

Thứ nhất, số tiền 7,3 triệu USD không thể đựng hết trong một va li bình thường. Thứ hai, số giấy màu xanh không thể là tiền USD bị nhuộm đen được (nếu nhuộm phải có dấu hiệu đặc trưng của tiền USD). Thứ ba, việc các đối tượng lừa thực hiện ảo thuật "rửa" USD thật trước mắt nạn nhân chẳng qua là trò ảo thuật nhanh tay, lẹ mắt mà thôi.

T.Nguyên - T.Anh


Cùng chuyên mục

Nóng: 5 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bị tạm giữ vì liên quan ma túy

Thứ 4, 08/05/2024 | 12:53
Năm cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang bị tạm giữ để điều tra vì liên quan việc sử dụng ma tuý tại một khách sạn.

Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 1 tấn trứng gà non không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:07
Cùng với tiêu hủy số trứng gà non này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh báo cáo, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối tượng vi phạm 50 triệu đồng.

Đem vũ khí quân dụng đi giải quyết mâu thuẫn, 6 đối tượng trả giá đắt

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:43
Tại phiên toà, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

Cụ bà U70 mất 15 tỷ đồng sau khi nghe cuộc gọi mạo danh công an

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
Thủ đoạn giả danh cơ quan công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy của các đối tượng.

Bắt "yêu râu xanh" xâm hại cháu bé 8 tuổi

Thứ 3, 07/05/2024 | 21:31
Tại cơ quan công an, Thật đã thừa nhận hành vi phạm tội và khai trước đó đã 3 lần xâm hại cháu M.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 1 tấn trứng gà non không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:07
Cùng với tiêu hủy số trứng gà non này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh báo cáo, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối tượng vi phạm 50 triệu đồng.