'Bông hồng Tokyo' và phiên tòa thế kỷ (Kỳ 2

'Bông hồng Tokyo' và phiên tòa thế kỷ (Kỳ 2

Thứ 6, 07/06/2013 | 10:02
0
Nữ phát thanh viên có giọng đọc cuốn hút tới ma mị và bản kết tội phản quốc.

Chương trình phát thanh “Không giờ” (Zero Hour)

Tháng 11/1943, Iva Toguri vào làm phát thanh viên cho đài phát thanh Tokyo trong chương trình “Không giờ”. Đây là một phần chiến lược của Nhật Bản nhằm làm giảm tinh thần chiến đấu của quân đội Mỹ. Trừ Chủ nhật, chương trình này phát song hàng ngày từ 18h – 19h15 theo giờ Tokyo. Iva Toguri tham gia hầu hết các ngày trong tuần, chỉ cuối tuần là do người khác đảm nhiệm.

Iva Toguri làm phát thanh viên trên đài với cái tên “Ann mồ côi” (Orphan Ann). Cái tên này rất hợp với tính cách tự nhiên và gần gũi của Iva. Không những thế, nó gắn với biệt danh “Những đứa trẻ mồ côi của Thái Bình Dương” là những thính giả là lính Mỹ. Nhóm của Iva định biến chương trình của Nhật thành một chương trình hài hước, tạo sự gắn kết giữa những phát thanh viên và những người lính Mỹ.

Như vậy, Iva Aquino và những người bạn của mình đi ngược lại với mục tiêu làm giảm nhuệ khí chiến đấu của lính Mỹ tại Thái Bình Dương.

Trong chương trình kéo dài 75 phút của mình, Iva giới thiệu những bài hát nổi tiếng như “Speak to Me of Love”, “In a Little Gypsy Tea Room” và “Love’s Old Sweet Song” trong vòng 20 phút. Phần còn lại của chương trình được dành chủ yếu để đưa các tin tức từ Mỹ và những bài bình luận thời sự.

“Xin chào các bạn! Đây là kẻ thù số một của các bạn, người bạn đồng hành của các bạn, Ann mồ côi trên Đài phát thanh Tokyo! Hãy đón nhận sự tra tấn về tinh thần, 75 phút âm nhạc và bản tin thời sự dành cho các bạn - kẻ thù của chúng tôi!”- Iva Toguri trong nhân vật “Ann mồ côi” đã đọc như vậy trên chương trình "Không Giờ", hôm 20/9/1945. Tuy nhiên, ngay trên đất Nhật, Iva vẫn công khai thể hiện sự ủng hộ của mình với quân đồng minh.

Cuối năm 1944, Iva Toguri đang viết bài cho chương trình. Tiền lương của cô được trả chừng 150 yên một tháng. Dù không phải là nhân viên truyền thanh chuyên nghiệp nhưng giọng đọc hấp dẫn của cô dường như chứa đầy ma lực khiến ai ai cũng chú ý và để tâm lắng nghe trong lần sau.

Pháp luật - 'Bông hồng Tokyo' và phiên tòa thế kỷ (Kỳ 2

Iva Aquino

Theo đánh giá của quân đội, chương trình không gây ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần của quân lính, thậm chí nó còn nâng cao tinh thần cho họ một chút. Mối quan tâm duy nhất của họ là phát thanh viên tên “Annie” mang lại cho họ ấn tượng về một cô gái rất thông minh, giọng đọc có sức hút đến ma mị.

Ngày 19/4/1945, Iva Toguri kết hôn với Felipe Aquino, một công dân gốc Phần Lan. Đám cưới của họ được đăng ký ở đại sứ quán Phần Lan tại Tokyo. Sau đó, cô tiếp tục làm việc cho chương trình “Không giờ” cho tới khi chiến tranh kết thúc.

Hậu chiến

Tháng 9/1945, sau khi giới báo chí tuyên bố Iva Aquino chính là “Bông hồng Tokyo”, lực lượng quân đội Hoa Kỳ đã bắt giam cô. Cơ quan tình báo FBI thực hiện một cuộc điều tra quy mô lớn để quyết định xem Iva Aquino có phạm tội chống lại đất nước Hoa Kỳ hay không. Tháng 10 năm đó, chính quyền tuyên bố không đủ bằng chứng kết tội cô và Iva được thả.

Được vài tháng, Iva Aquino yêu cầu passport Hoa Kỳ. Một nhóm cựu chiến binh Mỹ biết điều này và giận dữ vì không muốn người phụ nữ có biệt danh “Bông hồng Tokyo” trở lại đất nước. Họ yêu cầu cần coi Iva như là kẻ phản bội và không chào đón cô trở lại.

Cuộc tranh cãi công khai đã khiến Bộ Tư pháp xem xét lại vấn đề, và cơ quan tình báo FBI được yêu cầu điều tra lại vấn đề. Kết quả các cuộc điều tra của FBI cần dựa trên những hoạt động của Iva Aquino trong 5 năm vừa qua.

Trong suốt thời gian điều tra, FBI đã phỏng vấn hàng trăm cựu chiến binh Hoa Kỳ và những người đã phục vụ cho cuộc chiến tại Thái Bình Dương trong chiến tranh thế giới II, cũng không quên xem lại những tài liệu đã bị lãng quên của Nhật Bản cũng như các bài phát thanh của Iva trên đài. Tuy nhiên, phần nhiều cuộc ghi âm này bị phát hủy nên không có đủ bằng chứng truy tố Iva Aquino vào năm 1946.

Bộ Tư pháp khởi xướng cần nỗ lực hơn nữa để có những bằng chứng đủ để kết tội Iva Aquino. Họ phát hành một bài báo yêu cầu tất cả những binh lính Hoa Kỳ, những thủy thủy đã từng nghe chương trình phát thanh của Tokyo và những ai nhận ra được giọng của phát thanh viên lien lạc với FBI. Không chỉ có thế, họ gửi phóng viên và luật sư tới Nhật Bản để tìm kiếm các nhân chứng khác.

Với nhân chứng và bằng chứng mới, luật sư Hoa Kỳ ở San Francisco triệu tập một bồi thẩm đoàn, và Iva Aquino bị truy tố về một số tội danh vào tháng 9/1948. Cô bị bắt tại Nhật Bản và đưa về Mỹ dưới sự giám sát của quân đội. Sau đó họ bàn giao Iva cho FBI với tội phản quốc, hỗ trợ Chính phủ Hoàng gia Nhật bản trong suốt chiến tranh Thế giới II.

Theo Trutv/FBI/Politico/Khampha.vn

Những điều chưa biết trong các nhà tù nổi tiếng (kỳ 2)

Thứ 6, 24/05/2013 | 14:10
Nhà tù có biệt danh "đại bàng biển" lênh đênh giữa đại dương và an ninh bậc nhất ...

Tường trình của người suýt vong mạng vì tục 'nuôi thuốc độc'! (kỳ 2)

Thứ 6, 17/05/2013 | 12:21
Những người không may trở thành nạn nhân của tục bỏ độc phải trải qua một giai đoạn đau đớn, vật vã về thể xác.

Vũ nữ thoát y cầm đầu băng cướp gia đình (Kỳ 2)

Thứ 4, 24/04/2013 | 15:02
Hồ sơ các thành viên băng cướp: 1 gia đình có "truyền thống" phạm tội và bị bắt.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.