Bóng World Cup 2022 cắm sạc gây xôn xao mạng xã hội: Nhà sản xuất giải thích

Thứ 4, 30/11/2022 | 15:54
0
Al Rihla, quả bóng chính thức được sử dụng cho World Cup 2022 ở Qatar, sử dụng công nghệ cao nên cần được cắm sạc trước khi sử dụng. 

Bức ảnh quả bóng World Cup 2022 cắm sạc gây xôn xao mạng xã hội. Ảnh: Reddit

Tờ Daily Mail ngày 30/11 đưa tin, một bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Trong ảnh, một số quả bóng với logo của World Cup 2022 Qatar được cắm sạc như những chiếc điện thoại. 

Đây là một điều tạo nên sự thú vị cho quả bóng tròn ở kỳ World Cup năm nay. Al Rihla (tạm dịch: Hành trình), quả bóng chính thức của World Cup 2022, áp dụng công nghệ lõi sáng tạo CTR-CORE, trong đó có một cảm biến, giúp thu thập dữ liệu về tốc độ và hướng bóng với độ chính xác cao gửi đến tổ trọng tài video (VAR) trong trận đấu. Điều này giúp tổ trọng tài VAR có thể theo dõi vị trí bóng cũng như quyết định một cầu thủ có việt vị hay không. 

Theo trang tin thể thao ESPN, hệ thống VAR cũ mất 70 giây để xác định chính thức một trường hợp việt vị hay không. Trong khi đó, công nghệ CTR-CORE có thể giúp đưa ra quyết định trong 25 giây.

"Cảm biến này nặng 14 gram, cho phép theo dõi quả bóng trong thời gian thực, với các camera được bố trí xung quanh sân, giúp trọng tài xác định lỗi việt vị hoặc đưa ra quyết định chính xác trong các tình huống tranh cãi", tờ Daily Mail cho hay. 

"Mỗi lần quả bóng bị tác động như đá, đánh đầu hoặc thậm chí là chạm vào, hệ thống cảm biến sẽ ghi nhận ở tốc độ 500 khung hình/giây", Maximillian Schmidt, giám đốc điều hành của nhà sản xuất KINEXON - công ty sản xuất cảm biến trong quả bóng Al Rihla, cho biết. 

"Dữ liệu được gửi theo thời gian thực từ các cảm biến tới hệ thống định vị cục bộ. Khi một quả bóng bay ra ngoài biên trong trận đấu và một quả khác được ném vào thay thế, hệ thống hỗ trợ của KINEXON sẽ tự động chuyển sang ghi nhận dữ liệu ở quả bóng mới mà không cần con người can thiệp", ông Schmidt nói thêm.

Cảm biến bên trong Al Rihla chạy bằng một quả pin nhỏ. Adidas, đơn vị sản xuất quả bóng Al Rihla, cho biết, cảm biến có thể hoạt động trong 6 tiếng nếu sử dụng liên tục. Khi không sử dụng, thời gian hoạt động kéo dài tới 18 ngày. Khi hết pin, quả bóng Al Rihla cần phải cắm sạc. 

Tình huống gây tranh cãi trong trận Bồ Đào Nha - Uruguay rạng sáng 29/11. Ảnh: Pulse Nigeria

Sự hữu ích của cảm biến thể hiện rõ trong tình huống gây tranh cãi trong trận Bồ Đào Nha và Uruguay rạng sáng 29/11. Trong tình huống tiền vệ Bồ Đào Nha Bruno Fernandes đưa bóng vào trong, siêu sao Cristiano Ronaldo nhảy lên đánh đầu. Quả bóng gần như sượt nhẹ qua tóc của Ronaldo trước khi bay vào lưới của Uruguay. Tranh cãi nổ ra khi quyết định ai là chủ nhân của bàn thắng này. 

Công nghệ cao của Al Rihla đã có thông số quyết định xem liệu siêu sao người Bồ Đào Nha đã chạm bóng hay chưa. "Với công nghệ bên trong quả bóng Al Rihla, chúng tôi có thể chứng minh rằng không có tác động từ Ronaldo ở bàn thắng của Bồ Đào Nha", tờ Daily Mail dẫn phản hồi của hãng Adidas. 

Nguyễn Thái - Daily Mail

Cùng chuyên mục

Công ty chứng khoán 9 năm liên tiếp lãi trên nghìn tỷ đồng, dự chi cổ tức 1.500 tỷ: Nhà đầu tư vẫn không vui?

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:09
Hội đồng quản trị Công ty CP Chứng khoán SSI đề xuất mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt 10%, tương đương với số tiền dự chi hơn 1.500 tỷ đồng.

B Trần lên tiếng về đoạn video cãi nhau với bảo vệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:14
B Trần được cho đã tức giận, to tiếng với bảo vệ một điểm giữ xe ở Hà Nội gây xôn xao mạng xã hội.

Xe ga Suzuki Avenis 125 - lựa chọn mẻ có thể thay thế Vision

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:55
Nếu như tại nước ta Suzuki đang ngày càng thu hẹp các dòng sản phẩm xe máy thì ở nhiều quốc gia Đông Nam Á khác thương hiệu Nhật Bản này vẫn hoạt động rất tích cực khi liên tục giới thiệu sản phẩm mới. 

Anh chàng có 7 căn nhà trị giá 2,8 nghìn tỷ, ra đường "mang" 35 tỷ trên người

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:53
Chàng trai gây choáng về mức độ giàu có của mình và được nhiều người hâm mộ.

Ngân hàng thanh lý lô xe chở tiền, từ 56 triệu đồng/chiếc

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:52
Eximbank thông báo thanh lý lô 22 ô tô chuyên dụng dùng để chở tiền gồm Mitsubishi Pajero và Ford Everest.