Bức tranh tài chính có sáng?

Bức tranh tài chính có sáng?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Nhiều người lo ngại những bất ổn cho thị trường tài chính năm nay. Nhưng cũng có những ý kiến bày tỏ sự lạc quan...

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khi trao đổi với Nguoiduatin, vẫn một mực khẳng định rằng: Kinh tế vĩ mô của VN năm 2012 sẽ còn nhiều khó khăn, bất ổn, trong đó lạm phát là bài toán nan giải nhất.

Theo bà Lan, năm 2011, các dự báo về lạm phát buộc phải điều chỉnh với khoảng cách khá xa so với đầu năm. Năm 2012, VN tiếp tục thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế, nhưng đó là cả một quá trình.

“Theo tôi, DN phải chịu đựng giai đoạn khó khăn này trước khi nền kinh tế được cải thiện theo cách phát triển bền vững, và không nên bi quan. Công cuộc tái cấu trúc sẽ tạo cơ hội cho DN, bởi lúc đó nền kinh tế sẽ đi vào quỹ đạo, mang tính minh bạch, công bằng hơn. Những DN nào có cơ sở phát triển tốt sẽ tận dụng được các cơ hội từ tái cấu trúc”, bà Lan phân tích.

Xã hội - Bức tranh tài chính có sáng?

Còn chuyên gia kinh tế TS Lê Đăng Doanh cho rằng, nền kinh tế toàn cầu năm 2012 sẽ xấu hơn 2011. Năm 2012 đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5%. Trong điều kiện hiện nay, dù chỉ tăng trưởng 0,6 - 0,7% cũng đã rất khó khăn.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng mục tiêu kéo giảm lạm phát xuống dưới 1 con số trong năm tới không đơn giản. Từ lạm phát 19%, trong vòng 1 năm phải kéo giảm xuống dưới 10% nếu đạt sẽ là một kỳ tích.

Theo bà Phạm Chi Lan, trước hết phải tiếp tục điều chỉnh chính sách đầu tư công. VN có tốc độ tăng trưởng cao nhưng chủ yếu dựa vào vốn đầu tư, đổ tiền đầu tư để đạt tăng trưởng như mong muốn; cần mạnh tay cắt giảm đầu tư không cần thiết. Một khi giảm đầu tư công, đầu tư nhà nước thì nguồn lực tài chính cho DN mới được nới rộng. DN tư nhân chính là đối tượng đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng của nền kinh tế chứ không phải doanh nghiệp nhà nước.

Để kiềm chế lạm phát, chính sách tiền tệ buộc phải thắt chặt, và DN tư nhân sẽ gặp nhiều khó khăn hơn? Bà Phạm Chi Lan cho rằng, thắt chặt tiền tệ là việc phải làm, nhưng năm 2012 các chính sách có thể sẽ được điều chỉnh và DN dễ thở hơn.

Đức Kế


Tag: Vn