Cả làng chữa HIV bằng... rượu?

Cả làng chữa HIV bằng... rượu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Nhiều người ở đây nghĩ rằng "con ết" là con sâu chui vào bụng làm mình đau nên rủ nhau uống rượu để tiêu diệt "sâu ết"...

Đó là cách chữa bệnh phổ biến của nhiều xã thuộc Huyện Quế Phong (Nghệ An). Huyện này có số người bị nhiễm HIV khá cao (13/14 xã, thị trấn có người nhiễm HIV/AIDS). Theo các cán bộ y tế xã Đống Văn - xã có nhiều người nhiễm HIV/AIDS nhất cả huyện thì căn bệnh thế kỷ đã "nuốt" gọn gần hết thanh niên sống trong xã. Giờ chỉ còn vất vưởng những người già. ở đây, có những gia đình bị căn bệnh thế kỷ cướp đi sinh mạng của gần hết người thân.

Xã hội - Cả làng chữa HIV bằng... rượu?

Làng xóm Quế Phong xơ xác vì "ết".

Một gia đình nọ, có hai anh em vừa lấy vợ nhưng đều phát hiện bị nhiễm HIV. Vậy mà họ vẫn sống như chẳng có chuyện gì. Họ cũng chẳng cần để ý tìm biện pháp phòng tránh cho vợ mà vẫn cứ vô tư theo kiểu "em thích thì vợ phải chiều chứ".

Tại bản Na Chảo có gia đình, cả hai bố con chết cách nhau 2 ngày vì nhiễm AIDS. Nhưng khi hỏi Đ, người vợ có chồng vừa chết vì "ết": "Chị có biết bệnh "ết" là gì không?", chị này chỉ lắc đầu. Hỏi chị có sợ con ma "ết" trong người chồng lây sang chị và đứa con chưa đầy năm, Đ cũng chỉ lắc đầu.

Đối với những người dân nơi đây, con ma "ết" chẳng có gì đáng sợ và họ cũng chẳng hiểu gì về nó. Rất nhiều người mơ hồ cho biết: "Em có nghe nói về sự nguy hiểm của bệnh này. Định đưa mình và con đi khám nhưng không có tiền nên để sau vậy", một phụ nữ có chồng vừa chết vì "ết" nói.

Sau khi tiếp xúc với những người dân ở đây, tôi mới tin phần nào câu nói của một cán bộ đã tâm sự trước đó: "ở đây, đồng bào nghĩ rằng con "ết" là con sâu chui vào bụng làm mình đau nên rủ nhau uống rượu để giết con sâu "ết"...".

Theo ông Mạc Văn Lâm - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Quế Phong thì cứ 3 vụ tai nạn giao thông, sau khi thăm khám lại phát hiện một người dương tính với HIV/AIDS. Năm 2010, toàn huyện có 455 người nhiễm. Năm 2011, con số này tăng lên 600 người, trong đó có 148 người bị AIDS. Đến quý I năm 2012, con số đó lên đến 736 người. Với mức độ người nhiễm HIV tăng nhanh như vậy, AIDS đang trở thành một đại dịch khủng khiếp tại huyện vùng biên này.

Bảo Ngọc