Cả làng hoang mang vì 'bản án' ung thư

Cả làng hoang mang vì 'bản án' ung thư

Thứ 3, 16/04/2013 | 08:34
0
Trong vòng 5 năm trở lại đây, danh sách người mắc và chết vì ung thư trong xã ngày càng dài ra. Một “cơn bão ngầm” mang theo sự sợ hãi cứ âm ỉ trong lòng người dân. Sau sự tất bật mưu sinh, ai cũng sợ một ngày nào đó bất ngờ nhận được “bản án” ghi tên mình.

“Bão” ung thư làm dân hoang mang

Xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) là một vùng quê trù phú ven biển. Người dân ở đây có tiếng trong việc làm kinh tế giỏi. Đời sống ngày càng khá lên nhờ nghề biển, nghề buôn và đi xuất khẩu lao động nước ngoài.

Xã hội - Cả làng hoang mang vì 'bản án' ung thư

Số người chết vì ung thư ngày càng nhiều trong sổ theo dõi nguyên nhân tử vong của Trạm Y tế xã Thạch Kim.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, “bão” ung thư đã “ đổ bộ” về làng khiến cho hàng nghìn người dân sống trong hoang mang, lo sợ. Ung thư “tấn công” cả người trẻ lẫn người già và bất kể trai hay gái. Và cứ nghĩ đến cái “bản án” đó khiến ai cũng phải rùng mình.

Bà Lê Thị Chiu, xóm Sơn Bằng chia sẻ với phóng viên: “Sợ lắm chú à, có tháng chúng tôi phải đưa tang mấy người, đều chết vì ung thư. Họ đều là người khỏe mạnh, lao động bình thường bỗng dưng bị ốm nặng, đi bệnh viện khám mới biết mình đang bị ung thư. Có người hôm nay đi khám về thì tháng sau đã chết”.

Xã hội - Cả làng hoang mang vì 'bản án' ung thư (Hình 2).

Trung tâm xã Thạch Kim, đằng sau sự sung túc là nỗi sợ ám ảnh mang tên ung thư.

Điều đáng nói là số người chết và mắc bệnh ung thư ngày càng gia tăng, độ tuổi ngày càng bị trẻ hóa. Trường hợp nhiều tuổi nhất là 69 tuổi và trẻ nhất mới chỉ 26 tuổi. Đặc biệt, ở thôn Sơn Bằng có nhà cha chết vì ung thư dạ dày, không lâu sau con trai cũng đột ngột ra đi vì ung thư gan.

Theo thống kê của trạm Y tế xã Thạch Kim, chỉ trong 5 năm qua, cả xã có 284 người chết thì có đến 60 người chết vì căn bệnh ung thư, chưa kể hàng chục người khác đang bị bệnh ở giai đoạn cuối.

Ông Nguyễn Ngọc Lợi - trạm trưởng trạm Y tế xã Thạch Kim cho biết, người dân nơi đây thường mắc phải ung thư dạ dày, phổi, gan, vòm họng. Khi phát hiện ra thường đã ở giai đoạn cuối.

Dân bỏ nước giếng dùng nước mưa vì..  sợ!

Theo người dân trong xã, nguồn nước bị ô nhiễm chính là tác nhân gây bệnh. Trong vài năm trở lại đây, không còn một hộ dân nào ở đây dám dùng nước giếng để nấu ăn, mà phải dùng nước mưa, hoặc phải đi thuyền qua sông, sang xã Thạch Hải để lấy nước từ trong khe núi về sử dụng ăn uống.

Xã hội - Cả làng hoang mang vì 'bản án' ung thư (Hình 3).

Bà Chu Thị Liên (xóm Sơn Bằng, xã Thạch Kim): “Năm năm rồi không ai dám sử dụng nước giếng để nấu ăn nữa”.

Bà Chu Thị Liên (xóm Sơn Bằng) cho biết: “Trước đây người dân cả xã đều ăn uống bằng nước giếng cả, vì nước giếng múc lên rất trong, không ai nghi ngờ gì. Nhưng khoảng 5 năm trở lại đây vì nhiều người bị mắc bệnh ưng thư, ai cũng nói do nguồn nước bị ô nhiễm nên không ai dám dùng nước giếng nấu ăn. Bây giờ nước giếng đối với người dân chỉ để tắm rửa, giặt giũ thôi”.

Mỗi ngày một gia đình phải tốn vài chục nghìn để mua nước. Những ngày biển động, sóng lớn khiến cho việc dùng thuyền sang xã khác mua nước rất khó khăn. Về mùa hè, nhu cầu sử dụng nước sạch lại tăng cao.

Ông Hà Minh Tân - chủ tịch UBND xã cho biết, cách đây 2 năm đã có đoàn của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường nông thôn của tỉnh về kiểm tra. Kết quả cho thấy nguồn nước ngầm ở đây bị nhiễm chất Asen vượt mức cho phép. Tuy nhiên, đến nay kết quả thế nào xã thôi vẫn chưa nhận được sự thông báo lại.

Lo sợ trước bệnh tật, hàng nghìn hộ dân nơi đây đang mong mỏi dự án nước sạch sẽ sớm về với dân làng.

Phan Chính

Ngập ngụa trong bùn chống ung thư

Thứ 2, 15/04/2013 | 16:28
Những người này chạy đua trong bùn lầy để cứu người mắc ung thư nhưng bùn cũng giúp ích cho chính họ.

Ôn Bích Hà rơi nước mắt vì mẹ mắc ung thư

Thứ 4, 10/04/2013 | 13:05
Vẫn xinh đẹp, ăn mặc hợp thời nhưng nữ diễn viên rơi nước mắt vì lo lắng cho bệnh tình của mẹ.

Cô bé ung thư 14 tuổi và nụ hôn hoàng tử

Chủ nhật, 31/03/2013 | 20:11
Hàng nghìn người đã cùng có mặt và tổ chức một bữa tiệc đặc biệt dành riêng cho cô bé Katelyn Norman tại bệnh viện để thực hiện những ước nguyện của Katelyn và hy vọng một phép màu kỳ lạ cho cô bé 14 tuổi này.

Vật cưng có khả năng ngửi được 'mùi' ung thư

Thứ 5, 21/03/2013 | 08:27
Động vật có những khả năng hết sức kỳ lạ, vượt qua cả những máy móc hiện đại nhất. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã nhận ra một khả năng ưu việt nữa ở động vật, nhất là loài chó: Phát hiện ung thư giai đoạn đầu.

Làng làm tượng biến thành "làng ung thư"?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
“Thấy nhiều người chết, cả làng kéo nhau đi khám bệnh. Từ khi ở làng rộ lên tin đồn bị ung thư do khói bụi sản xuất tượng, bàn gây ung thư ai cũng hoang mang. Dân làm đơn kêu cứu nhiều lắm rồi", một người dân cho biết.