Cà phê nâu Hà Nội, tinh túy từ văn hóa ẩm thực

Cà phê nâu Hà Nội, tinh túy từ văn hóa ẩm thực

Thứ 5, 14/01/2016 | 09:01
0
Thưởng thức một cốc cà phê nâu cũng thể hiện sự thanh lịch, sành điệu và một niềm tự hào nhất định của dân Hà Thành.

Sống ở Hà Nội ít lâu, tôi đã dần hiểu chuyện ăn uống ở đây không đơn thuần là chuyện nạp năng lượng mà qua cách ăn uống như thưởng thức một cốc cà phê nâu cũng thể hiện sự thanh lịch, sành điệu và một niềm tự hào nhất định của dân Hà Thành.

Xã hội - Cà phê nâu Hà Nội, tinh túy từ văn hóa ẩm thực

Hà Nội ẩm thực từ cổ chí kim

Một lần, tôi nghe một người “Hà Nội gốc” giải thích vì sao họ chọn hàng bún đậu này mà không chọn hàng khác. Họ tìm thấy sự khác nhau ở từng chi tiết nhỏ như đậu rán bằng mỡ lợn hay dầu ăn, họ kén cả việc thịt thái dày hay mỏng là vừa miệng, họ biết được mắm tôm thêm bao nhiêu giọt cà cuống là đủ. Hai thế kỷ trước, thi sĩ Tản Đà đã không ngại đưa chuyện ăn uống vào các tác phẩm của mình, với ông, ăn uống là nghệ thuật.

Ông đã nâng ẩm thực lên tới một nghệ thuật tinh vi, tuy có hơi phiền toái nhưng chính cái phiền toái ấy lại là yếu tố tạo thi vị cho miếng ăn, thức uống. Và khiến người ta nhớ mãi về một Tản Đà rất CHẤT: chất trong thơ, chất trong ăn uống.

Gần hơn, nhà văn Nguyễn Tuân, thì từng nhận mình có một “nhãn quan ẩm thực” ông tiếp cận chuyện ăn uống không phải chỉ với vị giác, mà còn là với một công trình nghệ thuật tinh tế, tuyệt vời mà ông gọi là “đỉnh cao của một dạng văn hóa dân tộc”. Còn Thạch Lam trong “Hà nội 36 phố phường”.

Ông viết: “Ăn quà cũng là một nghệ thuật. Ăn đúng cái giờ ấy, và chọn người bán ấy mới là người sành ăn…”. Chính tất cả những điều này khiến cho ai ở Hà Nội khi xa đều cảm thấy: “Nhớ không biết bao nhiêu, mà không biết nhớ gì. Nhớ tất cả mà không nhớ gì rõ rệt”. (Vũ Bằng).

Xã hội - Cà phê nâu Hà Nội, tinh túy từ văn hóa ẩm thực (Hình 2).

Ăn uống đúng cũng lắm công phu

Trong nhịp sống hiện tại, để giữ nguyên cái thanh lịch của “người Tràng An” không phải dễ. Giờ làm công sở với những ngổn ngang giao thông mỗi sáng

Cùng chuyên mục

Khánh thành tượng đài Bác Hồ tại Tp.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:31
Ngày 19/5, tại Tp.Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang long trọng tổ chức lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ và quảng trường Hồ Chí Minh.

Rà soát công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:48
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV sẽ thực hiện khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng.

Chiêm ngưỡng hàng cây xà cừ cổ thụ trên quê hương Bác

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:31
Trải qua hơn nửa thế kỷ, vượt qua thử thách thời gian, hàng cây quê hương Bác vẫn sừng sững vươn xanh, trở thành biểu tượng đẹp, cuốn hút du khách thập phương.

UBND Tp.HCM có 2 tân Phó Chủ tịch, 1 ủy viên

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:22
Công tác nhân sự được HĐND Tp.HCM thực hiện tại kỳ họp thứ 15 với nhiều quyết định quan trọng đối với bộ máy UBND Tp.HCM.

Thăm nơi Bác Hồ viết "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến"

Chủ nhật, 19/05/2024 | 13:35
Ngôi nhà nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" đến nay trở thành di tích quốc gia Nhà Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc tháng 12/1946.
     
Nổi bật trong ngày

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:38
Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị Trung ương 9 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 18/5. Cổng thông tin điện tử Chính phủ xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.