Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: “Phù thủy” chế “lẩu Liveshow”

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: “Phù thủy” chế “lẩu Liveshow”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Đến giờ, khi đã trở thành người nổi tiếng và thành anh em thân thiết với Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng vẫn coi Hoài Linh là ân nhân cho sự nghiệp ca nhạc của cuộc đời mình, cái ân mà không một thứ vật chất, của cải nào có thể đền đáp được.

Dù đoạt giải nhất trong cuộc bình chọn những giọng ca xuất sắc do Câu lạc bộ bạn trẻ nhạc chiều thứ 5 của Nhà hát Bến Thành tổ chức năm 2000, nhưng phải đến khi bài hit Tình ơi xin ngủ yên xuất hiện khắp nơi, Đàm Vĩnh Hưng mới đến gần với công chúng hơn. Sau đó là hàng loạt các album được đầu tư công phu và lắm chiêu hấp dẫn, thu hút khán giả.

Người đàn ông mang nghệ danh Mr Đàm vươn đến một đỉnh cao mà nhiều ca sĩ trẻ khác phải mơ ước. Bên cạnh thể loại pop, Đàm Vĩnh Hưng còn thể hiện rất nhiều các ca khúc nhạc tiền chiến mang tính chất trữ tình cũng như nhạc Trịnh Công Sơn. Cho đến thời điểm này, Đàm Vĩnh Hưng được đông đảo khán giả đặt cho biệt danh là ông hoàng nhạc Việt.

Xã hội - Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: “Phù thủy” chế “lẩu Liveshow”

Thuở ban đầu - thành công vì có... ân nhân

Những ngày mới bước chân vào nghề hát, Đàm Vĩnh Hưng cũng như bao bạn trẻ khác, mịt mù về tương lai, không biết hướng đi. Rồi mình sẽ đi về đâu luôn là câu hỏi quanh quẩn trong tâm trí anh những ngày đầu khó khăn ấy. Khi đó, anh chỉ biết tự dặn lòng là phải luôn cố gắng hát thật tốt để khẳng định tài năng của mình đối với khán giả. Và Đàm Vĩnh Hưng tin rằng tất cả đều có định mệnh và số phận, để cuối cùng anh đã gặp được một "ông tiên" là Hoài Linh. Đàm Vĩnh Hưng cho biết: "Đó có thể coi là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp ca hát của tôi. Hay nói cách khác, Hoài Linh chính là người đã nâng đỡ tôi, giúp đỡ tôi, đưa tôi trở thành một trong những ca sĩ hàng đầu của showbiz Việt".

Trong một lần về Việt Nam biểu diễn, tình cờ nghe được giọng hát của Đàm Vĩnh Hưng, danh hài Hoài Linh đã ngay lập tức có thiện cảm với giọng hát lạ và nhiều nội lực này. Chính Hoài Linh là người đã chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng biết điểm mạnh, điểm yếu trong giọng hát, cách khắc phục cũng như phát huy những nhược điểm và ưu điểm đó. Cũng chính Hoài Linh là người đã giúp đỡ Đàm Vĩnh Hưng thực hiện CD đầu tay, tạo ra bước ngoặt trong sự nghiệp của anh.

Vào thời điểm đó, đây thực sự là một ngôi sao may mắn từ trên trời rơi xuống với một ca sĩ chưa hề có tên tuổi như Đàm Vĩnh Hưng. Hoài Linh đã cho Đàm Vĩnh Hưng toàn bộ kinh phí để thực hiện CD đầu tay đó.

Có tiền trong tay, Đàm Vĩnh Hưng bắt tay ngay vào việc thực hiện ước mơ cả đời của mình. Anh đã viết lời Việt cho nhạc phẩm Caravan và đặt tên lời Việt là Tình ơi xin ngủ yên. CD được phát hành tại hải ngoại và thành công ngoài mong đợi. Nhưng ít ai biết rằng, để thực hiện CD này, Đàm Vĩnh Hưng đã phải đi mượn từ chiếc áo diễn vì muốn tiết kiệm mua đồ diễn. Khi còn thừa tiền, anh mang trả lại cho Hoài Linh, khiến danh hài bất ngờ vì sự thật thà đó.

Đàm Vĩnh Hưng tâm sự: "Từ thời điểm này, cái tên Đàm Vĩnh Hưng bắt đầu được nhắc đến, được biết đến như một hiện tượng. Họ gọi tôi là hiện tượng Đàm Vĩnh Hưng, là hiện tượng Tình ơi xin ngủ yên. Từ đây, tôi bắt đầu chinh phục những đỉnh cao mới của mình". Đến giờ, khi đã trở thành người nổi tiếng và thành anh em thân thiết với Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng vẫn coi Hoài Linh là ân nhân cho sự nghiệp ca nhạc của cuộc đời mình, cái ân mà không một thứ vật chất, của cải nào có thể đền đáp được.

15 năm bước vào sự nghiệp ca hát, Đàm Vĩnh Hưng đã tạo được cho mình một vị thế riêng trong làng nhạc. Các fan của anh, tất nhiên ngoài đông đảo khán giả trẻ thì còn có nhiều khán giả ở độ tuổi trung niên. Chính họ là những người luôn yêu thích các bản nhạc xưa được Mr Đàm thể hiện thành công. Đến dự buổi tiệc anh tổ chức cho các fan hâm mộ cách đây mấy ngày, người ta mới cảm nhận được hết những tình cảm mà khán giả dành cho ông hoàng nhạc Việt này.

Dù ngày hôm đó, thời tiết không hề thuận lợi cho một buổi gặp gỡ, mưa Sài Gòn tầm tã từ sáng đến chiều nhưng fan của anh vẫn có mặt rất đông. Số lượng ghế của phòng trà Không tên không đủ cung cấp cho các khán giả. Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ: "Tôi không thấy mình cô độc dù đời sống cá nhân không được may mắn. Tôi có điều đặc biệt hơn những người bình thường khác là có tình cảm của hàng triệu khán giả ở khắp nơi luôn bên cạnh, tạo cho tôi điểm tựa vững chắc để đạt được ước mơ".

Xã hội - Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: “Phù thủy” chế “lẩu Liveshow” (Hình 2).

Đàm Vĩnh Hưng trong chương trình ca nhạc Tình lỡ trăm năm

Một mình một chợ

Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ: "Đôi khi, người ta có nhiều tiền chưa chắc đã có cơ hội làm. Ngoài ra, muốn tổ chức liveshow cũng cần phải có cái đầu tốt và đủ sức hút để làm. Thực tế, có ca sĩ tổ chức và không bán vé nhưng nếu không hay, khán giả cũng chẳng đến. Họ thà ở nhà xem tivi hoặc bỏ tiền ra mua vé xem một chương trình khác hấp dẫn hơn".

Nhìn lại những liveshow mà Đàm Vĩnh Hưng thực hiện, nhiều người phải kinh ngạc vì độ "quái" và "độc" của anh - liveshow mà chắc ít có ai dám qua mặt, vì sự nghiêm ngặt và khắt khe của nó. Dạ tiệc trắng là một liveshow như thế. Có thể xem đó là một liveshow hiếm gặp ở Việt Nam chăng? Chỉ biết rằng, những ai muốn có mặt trong đêm diễn đó đều phải mặc trang phục trắng tinh khôi. Quy định đó không chỉ dành riêng cho khách mời, mà nó còn nghiêm ngặt với cả những khán giả đến xem anh hát. Một sân khấu được dàn dựng tràn trề sắc trắng. Một khán phòng đậm một màu khiến liveshow của Đàm Vĩnh Hưng trở nên độc nhất vô nhị.

Không chỉ vậy, trong tiệc sinh nhật lần thứ 40 của anh, khách mời đến tham dự chỉ được mặc hai màu đỏ và đen. Có thể nói, dường như Đàm Vĩnh Hưng là ca sĩ có nhiều yêu cầu nhất đối với khán giả trong các buổi biểu diễn của mình. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đến để xem và để được nghe anh hát. Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ: "Với những việc làm trên, nhiều người sẽ bảo tôi là chơi trội, là chơi ngông. Tuy nhiên, tôi vẫn sẽ giữ nguyên một cá tính rất Đàm Vĩnh Hưng mà khó có ca sĩ nào bắt chước được. Tôi sẽ một mình một chợ ở cõi này".

Còn trong liveshow Số phận, Đàm Vĩnh Hưng đã tung ra rất nhiều chiêu trò khiến khán giả phải nhiều lần sửng sốt. Nào là thả bươm bướm thật ra sân khấu. Không ngần ngại độ cao, Đàm Vĩnh Hưng thậm chí còn đu dây để thể hiện ca khúc Bay đi cánh chim biển, không ngừng lại ở đó, Đàm Vĩnh Hưng còn đem những màn múa kiếm, nhào lộn lên sân khấu khiến không ít người phải thót tim. Không chỉ mang đến những cảm xúc mạnh trong liveshow của mình, Đàm Vĩnh Hưng còn tung mây, gọi gió, đưa mưa thật lên sân khấu. Cảm xúc mạnh - đó là tất cả những gì còn đọng lại đằng sau các liveshow mà Đàm Vĩnh Hưng tạo ra. Có thể sau vài chục năm nữa, nhiều khán giả sẽ nhớ đến anh vì những điều nho nhỏ ấy chăng?

Bây giờ, có vẻ Đàm Vĩnh Hưng chẳng còn thiếu gì nữa. Nhưng anh vẫn luôn muốn chứng minh cho mọi người thấy Đàm Vĩnh Hưng làm việc không mệt mỏi. Đạo diễn Trần Vi Mỹ, người gắn bó với Đàm Vĩnh Hưng trong nhiều liveshow gần đây của anh thổ lộ: "Tính Đàm Vĩnh Hưng không thích ngồi không, lười biếng, ngủ quên trên chiến thắng hoặc ăn mòn những vinh quang cũ. Anh muốn tạo nên những vinh quang mới trong sự nghiệp ca hát. Và quả thực, cuộc sống luôn cho ta thấy, người nào hay nghỉ ngơi sớm hoặc dễ mãn nguyện với những gì mình có được thì chẳng bao giờ là một người thành công. Có ca sĩ nhờ một hai bài hit đã tự đề cao mình và dựa vào thành tích này ăn mãi, sẽ cạn. Đàm Vĩnh Hưng luôn ý thức được điều này. Vì thế, anh vẫn chưa bao giờ ngừng lại trong công cuộc chinh phục khán giả của mình.

Trong buổi tiệc mừng sinh nhật của mình cách đây ít ngày, Đàm Vĩnh Hưng đã dành cho các học trò The Voice lời nhắc nhở, không được dùng những mối quan hệ trong cuộc sống đời thường của mình để PR. Anh cho hay: "Các em phải luôn nhớ mình là một nghệ sĩ. Dù có tình yêu hay không, trên sân khấu mình mãi là người cô đơn, không dùng người yêu, vợ, con ra để PR cho bản thân".

Khởi Đạt