'Đã ăn cơm nghệ thuật thì phải cố gắng'

'Đã ăn cơm nghệ thuật thì phải cố gắng'

Thứ 6, 19/04/2013 | 13:38
0
Nguyễn Lê Bá Thắng là một cái tên khá quen trong giới nghệ sĩ Việt. Anh theo đuổi con đường nghệ thuật đã được 12 năm, anh đã dần khẳng định mình trong cả hai vai trò là ca sĩ và diễn viên. Bên cạnh những thành công đáng kể trong sự nghiệp, anh còn được nhiều người biết đến bởi tham gia rất tích cực vào các hoạt động thiện nguyện.

Luôn biết cách làm mới

Chào Bá Thắng, có phải năm 2012 vừa qua là năm thành công của anh bởi đã thực hiện được khá nhiều dự án?

Năm vừa qua có lẽ năm khá thành công với tôi ở cả hai lĩnh vực ca hát và diễn xuất. Liveshow Tình yêu tôi hát là một dự định được tôi ấp ủ từ lâu. Liveshow vừa đậm chất trữ tình vừa thể hiện được diễn xuất xuyên suốt chương trình và thành công trên cả sự mong đợi của tôi. Liveshow được thực hiện thành công chính là nguồn động lực cho tôi cố gắng và quyết tâm hơn với con đường nghệ thuật mình đã chọn. Bên cạnh đó, vai diễn anh chàng đào hoa, lãng mạn nhưng không kém phần hài hước trong vở nhạc kịch Số đào hoa mà tôi tham gia cũng được mọi người ủng hộ. Đó là những phần thưởng lớn nhất mà tôi nhận được.

Hiện nay số lượng các ca sĩ trẻ không ngừng tăng lên và có rất nhiều các ngôi sao nhanh chóng toả sáng. Với một ca sĩ đã có thâm niên 12 năm đi hát, anh xác định mình cần phải làm gì để có một chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả?

Nhân vật - 'Đã ăn cơm nghệ thuật thì phải cố gắng'

Như tôi đã nói, trào lưu hay sự tỏa sáng bất ngờ không phải là tất cả. Điều quan trọng là ở chính mình. Phải sống hết mình với đam mê để ánh sáng của mình tỏa ra đúng nghĩa thì mới có chỗ đứng lâu dài trong lòng khán giả.

Về sự nghiệp diễn xuất, anh trở nên quen thuộc với khán giả qua nhiều vai diễn ấn tượng trên truyền hình nhưng đa phần là các vai diễn đồng tính và anh cũng nằm trong số ít những diễn viên thể hiện dạng nhân vật này thành công. Hẳn, anh phải vượt qua rất nhiều khó khăn khi hoá thân vào dạng vai này?

Để diễn ngọt vai, tôi phải tìm ra một hướng đi cho mình. Bí quyết của tôi là không xem vai diễn như những khó khăn phải vượt qua mà phải tìm cách làm cho vai diễn thích ứng với mình như cuộc sống bên ngoài đời thực. Người diễn viên phải diễn xuất chân thật, không cường điệu thì mới có thể đi vào lòng khán giả. Trong thời gian tới tôi sẽ thể nghiệm mình ở những nhân vật khác. Nếu tôi hóa thân vào dạng vai phản diện, đểu hay gian tà một chút thì mọi người nghĩ sao?

Theo học chuyên ngành về sân khấu điện ảnh nhưng lại lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác như ca hát, quảng cáo, làm MC. Anh có nghĩ mình nên chuyên sâu vào một lĩnh vực để ghi dấu ấn đậm nét hơn trong lòng khán giả?

Tôi nghĩ việc có mặt trong nhiều lĩnh vực khác nhau khiến mình càng phải cố gắng nhiều hơn. Nhiều người có thể cho rằng như thế hơi quá tham lam nhưng nếu bạn biết cách làm mới và thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình thì sẽ khiến người ta nhớ đến mình, đó cũng là một cách để ghi dấu ấn trong lòng khán giả.

Sở hữu ngoại hình hấp dẫn và gương mặt điển trai, một thuận lợi rất lớn đối với người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, anh có nghĩ đó là thành tố giúp mình đi đến thành công?

Tôi nghĩ ngoại hình chỉ chiếm một phần trong sự thành công thôi, còn tài năng thực sự và niềm đam mê mới chính là điểm quyết định cho người nghệ sĩ được gắn bó với nghệ thuật lâu dài.

Anh đã sắp xếp thời gian như thế nào để đảm bảo làm tốt cả hai vai trò ca hát và diễn xuất?

Điều này giống như ta đang sống trong một căn phòng nhỏ vậy, nếu bạn biết cách sắp xếp thì sẽ không cảm thấy chật chội. Tôi nghĩ cái cần nhất là tôn trọng thời gian và tôn trọng mỗi công việc mình làm.

Hình ảnh mà Nguyễn Lê Bá Thắng muốn xây dựng trong lòng khán giả là một người trẻ đa năng?

Nghệ thuật rộng lớn lắm, đã ăn cơm nghệ thuật thì phải cố gắng với tất cả những gì thuộc về nghệ thuật và tôi nghĩ mình may mắn vì có cơ hội được thử sức. Tôi xem đó vừa là trách nhiệm vừa là một niềm tự hào của người nghệ sĩ.

Nhân vật - 'Đã ăn cơm nghệ thuật thì phải cố gắng' (Hình 2).

"Tôi sẵn sàng theo đuổi những gì mình thích"

Trách nhiệm với sự lựa chọn của mình

Đầu năm 2013 này, dường như khán giả ít thấy anh xuất hiện trên sân khấu, tại sao?

Năm vừa qua tôi khá bận rộn với những chuyến lưu diễn nước ngoài nên tạm vắng mặt trên sóng truyền hình nhưng khán giả vẫn có thể thấy tôi xuất hiện đều đặn tại các sân khấu ca nhạc cùng hai sân khấu là Idecaf và sân khấu kịch Hồng Vân với vai diễn mới. Tôi hy vọng sắp tới đây sẽ được tái ngộ khán giả truyền hình bằng một hình tượng mới lạ hơn.

Là người miền Bắc nhưng lớn lên ở miền Trung và phát triển sự nghiệp ở miền Nam, dường như việc phải sống xa gia đình và tự lập từ khi còn rất trẻ đã khiến anh trưởng thành hơn so với tuổi?

Có nhiều người nhận xét tôi già dặn hơn so với tuổi, đó cũng là một cách nhìn. Riêng tôi thì tôi thấy mình còn phải học hỏi nhiều hơn nữa để trưởng thành hơn và đáp ứng sự kỳ vọng mà khán giả yêu mến dành cho mình.

Hoạt động nghệ thuật chiếm rất nhiều thời gian của anh, nhưng anh vẫn giữ trách nhiệm là Đại sứ nhân ái cho Hội chữ thập đỏ TP.HCM đã năm năm nay và tham gia đóng góp rất tích cực vào sự phát triển của hội, vậy anh làm thế nào để hoà hợp hai vai trò này?

Tôi luôn xem những việc thiện nguyện mình làm cũng tự nhiên như những công việc hàng ngày trong cuộc sống. Dù hội không ràng buộc nhưng tôi luôn tự nhắc mình không được phụ lòng tin của mọi người. Bất kể đi đâu, làm gì tôi cũng nghĩ đến hình ảnh của hội, đến niềm vui của những người nhận được sự giúp đỡ từ hội và có thêm động lực để hoàn thành những việc mình làm.

Quỹ thiện nguyện Tình yêu tôi hát do anh thành lập từ năm 2012 lấy nguồn kinh phí từ đâu để hoạt động?

Quỹ thiện nguyện cùng tên với liveshow kỷ niệm 10 năm nghệ thuật của tôi nên lẽ tất nhiên nguồn kinh phí cũng xuất phát từ sự vận động của tôi cùng đóng góp ủng hộ của mọi người trong đêm diễn ra liveshow.

Gia đình có ủng hộ anh đi theo con đường nghệ thuật đã chọn?

Mẹ của tôi trước đây là nghệ sĩ hát bội nên có lẽ dòng máu nghệ thuật trong tôi cũng ảnh hưởng nhiều từ mẹ. Trong gia đình tôi mọi người đều hiểu rõ và luôn tôn trọng những quyết định của nhau. Ba mẹ luôn nhắc nhở tôi rằng một khi đã quyết định thì phải có trách nhiệm với lựa chọn của chính mình.

Nói về chuyện tình cảm, nhiều người hâm mộ tò mò không biết Nguyễn Lê Bá Thắng trong tình yêu sẽ là một chàng trai như thế nào?

Tôi tôn trọng tình yêu và khi yêu tôi là người sâu sắc, lý trí. Tôi luôn cần ở một nửa của mình sự chân thành, chung thủy, biết chia sẻ và không toan tính.

Dành nhiều thời gian để phấn đấu cho sự nghiệp, anh định bao giờ sẽ lập gia đình?

Nếu không giữ bí mật giờ phút quan trọng của mình thì cuộc sống ắt hẳn sẽ kém phần thú vị. Tôi muốn giữ một chút riêng tư cho dự định này.

Anh có thể chia sẻ với độc giả kế hoạch thời gian tới của mình?

Tôi đang chuẩn bị ráo riết cho các công đoạn thực hiện album nhạc chủ đề Ký ức 3, sẽ ra mắt trong thời gian tới với hy vọng mang đến một món ăn tinh thần thú vị cho khán giả. Kế hoạch của những chuyến lưu diễn và làm khách mời trong lễ kỷ niệm quan hệ ngoại giao Việt - Nhật cũng được lên lịch từ những ngày đầu năm. Đặc biệt, tôi sẽ xuất hiện với một hình tượng mới, vai trò mới trong âm nhạc và chắc chắn sẽ khiến mọi người ngạc nhiên.

"Về những kỷ niệm trong hoạt động nghệ thuật của tôi thì với ngần ấy thời gian sống và theo đuổi nghề sẽ có biết bao nhiêu điều để nói. Với tôi, kỷ niệm của những ngày thực hiện liveshow Tình yêu tôi hát cũng nằm trong số đó. Những ngày chạy đua với thời gian để thực hiện đam mê của mình chính là kỷ niệm sâu sắc mà tôi không thể nào quên", Nguyễn Lê Bá Thắng nói.

Loan Thanh

Khánh Ly tiết lộ 'mối tình' với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Thứ 5, 28/03/2013 | 13:53
Có một thời, Trịnh Công Sơn sáng tác chỉ để Khánh Ly ca. Mười năm gắn bó "duyên tình âm nhạc" để làm nên một "nữ hoàng chân đất", một Khánh Ly hát nhạc Trịnh mãi về sau khó có giọng ca nào vượt qua...

'Bóng hồng' trong ca khúc đầu tay của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Thứ 6, 22/03/2013 | 14:02
Trong số lượng sáng tác khổng lồ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có hai ca khúc mà dư luận cho rằng chàng nhạc sĩ họ Trịnh viết để gửi gấm tâm sự mình đến với ca sĩ Thanh Thúy từ năm cô 16 tuổi, lúc mới bắt đầu đi hát. Đó là hai ca khúc đầu tay "Ướt mi" và "Thương một người".

'Ca sĩ mới bây giờ thích gọi là thím chứ tôi không thích'

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:30
Trên các trang mạng xã hội hay diễn đàn, nam ca sĩ "Tiểu thư con gái nhà ai" được gắn với danh xưng "thím Hà", anh nói: "Ai đã là thím mới thích vơ và gọi cho có đồng bọn, càng đông càng vui. Mấy bạn ca sĩ mới bây giờ lại thích thế".