Ca sĩ, diễn viên Vy Oanh:

Ca sĩ, diễn viên Vy Oanh: "Tôi không sexy thái quá"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Theo đuổi nghiệp cầm ca, nhưng lại nổi danh trước với danh hiệu diễn viên. Cái tên Vy Oanh trong làng nhạc, vì thế, có phần lu mờ. Nhưng bằng việc tung ra album gồm 7 ca khúc cô hát trong phim Siêu mẫu xì trum mà cô tham gia một vai chính, cái tên Vy Oanh dần trở nên quen thuộc với các bạn tuổi teen.

Hài lòng với hình ảnh năng động, trẻ trung và gợi cảm ở mức "vừa vừa", nữ diễn viên của "Siêu mẫu xì trum" cho biết cô không vì vài đồng cát -xê mà thay đổi con người mình.

Điện ảnh là một bất ngờ

Theo đuổi sự nghiệp ca hát nhưng lại khá thành công trong vai trò dễn viên đóng phim. Vy Oanh có bí quyết gì?

Vy Oanh thường nói với mọi người rằng mình thật may mắn khi được vào vai chính trong bộ phim đầu tay Siêu Mẫu xì trum, ngay sau khi phát hành album vol.1 "Mưa nhạt nhòa". Hình như từ sau bộ phim này, mọi người được biết đến một diễn viên Vy Oanh nhiều hơn là một ca sĩ. Có lẽ do được khán giả thiên vị nên sau khi phát sóng, Vy Oanh được gọi bằng biệt danh ấn tượng: "Siêu mẫu xì trum" (cười).

Có vẻ Vy Oanh đang chạy theo xu hướng mới là ca sĩ đi đóng phim như những anh chị đi trước?

Điện ảnh đến với Oanh bất ngờ và không hề tính toán trước, bất ngờ đến mức đúng 1 tuần sau lời mời tham gia là phim tiến hành quay liền. Lúc trước khi đi hát, Oanh cũng có lời mời tham gia phim nhưng không hiểu sao lúc đó Oanh lại không thích lắm. Lần này, có lẽ mọi người đã nhìn thấy khả năng diễn xuất của Oanh trong những phim quảng cáo nên đã mời tham gia vai chính, kịch bản cũng là lạ, dễ thương, vậy là Oanh tham gia ngay.

Thế còn trào lưu chung của ca sĩ trẻ hiện nay: Vừa ca hát, vừa là diễn viên, người mẫu, Vy Oanh có nằm trong trào lưu đó?

Với Oanh, niềm đam mê vẫn là ca hát, nhưng dù là ca sĩ hay diễn viên, tất cả cũng là nghệ thuật, nếu mình có khả năng thì tại sao không thử sức? Điều quan trọng là mình phải lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc.

Hiện nay mọi người thường đùa với nhau rằng: Người người làm ca sĩ, nhà nhà làm ca sĩ. Vy Oanh nghĩ sao về điều này?

Nói như thế không phải là không có căn cứ, bởi hiện nay có nhiều người vì có tiền nên tung ra album và nghĩ mình đã nghiễm nhiên trở thành ca sĩ, nhưng nếu chỉ như thế sẽ rất khó giành được sự ủng hộ của khán giả. Để trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp, trước tiên phải có năng khiếu cộng với lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc, lúc đó mới có thể nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Oanh nghĩ cái chính vẫn là do bản thân phải nỗ lực bởi thị trường âm nhạc hiện đang bão hòa.

Sẽ theo nghệ thuật đến cùng

Về âm nhạc, Oanh có tự tin ở bản thân trong giới Showbiz vốn có vô vàn ca sỹ trẻ, đẹp cả về hình thức lẫn giọng hát không?

Ngay từ khi còn bé tí, Oanh đã được các souer phát hiện năng khiếu và đưa Oanh về dạy đàn, hát, múa, đóng kịch. Học lớp 3, Oanh đã có thể đệm đàn cho ca đoàn hát, làm ca trưởng, đánh nhịp và tập hát cho ca đoàn nhỏ. Rồi suốt thời học phổ thông, Oanh luôn là người đại diện cho trường đi thi văn nghệ, cũng mang về nhiều giải, Oanh là thành viên chính của đội thông tin lưu động. Tuy vậy, Oanh chưa bao giờ nghĩ lớn lên mình sẽ làm ca sĩ.

Trong thời gian chờ đi học, Oanh thi đại vào Nhạc Viện, Oanh không hề ôn luyện vậy mà lại thi đậu. Oanh nghĩ chắc chắn là nghề chọn mình rồi. Nhưng cho đến hết năm học thứ 3, có nhiều lời động viên, chỉ dạy, Oanh mới ý thức được mình cần phải là một ca sĩ chuyên nghiệp. Oanh hoàn toàn tự tin ở chất giọng lạ và nền tảng âm nhạc của mình. Có rất nhiều ngành nghề kinh doanh khác mà Oanh có thể làm và kiếm được nhiều tiền hơn nghệ thuật, nhưng bây giờ thì nghệ thuật đã ăn sâu vào máu Oanh rồi, Oanh sẽ quyết tâm theo đuổi đam mê đến cùng. Oanh biết mình là ai và mình đang làm gì mà.

Tự nhận xét thì Vy Oanh thấy mình là một phụ nữ như thế nào?

Là một cô gái trẻ cương quyết, mạnh mẽ, chịu học hỏi trong công việc nhưng cũng rất lãng mạn và yếu đuối trong tình cảm. Trong Oanh, có cả sự thẳng thắn và một chút ngang bướng.

Hiện tại, nhiều ca sĩ, diễn viên theo đuổi trào lưu sexy. Đó cũng là con đường để nổi tiếng... dễ dàng hơn những lựa chọn khác. Còn Vy Oanh thì sao?

Có không ít người gợi ý và đã hỏi Oanh câu này nhiều lần. Là phụ nữ, Oanh nghĩ ai cũng mong muốn mình xinh đẹp, gợi cảm, cuốn hút. Sexy hiểu cho đúng với ý nghĩ của mọi người sẽ như thế nào nhỉ? Nếu sexy chỉ đơn thuần là gợi cảm, Oanh thấy người nữ ca sĩ nào khi đứng trên sân khấu đều có một sự cuốn hút riêng nhưng sexy để có thể nổi tiếng là một chuyện khác. Với Oanh, hiện tại hình ảnh cô ca sĩ năng động và gợi cảm ở mức... cho phép là phù hợp nhất. Nhưng biết đâu, một ngày đẹp trời nào đó, khi thức dậy, tôi lại thấy mình cần thay đổi (cười lớn).

Người ta đồn rằng Vy Oanh có đại gia lót đường nên mới có tiền làm album, chắc không hẳn ngẫu nhiên mà có tin đồn đó?

Oanh may mắn có đến 3 đại gia mà Oanh rất yêu quí và kính trọng, đại gia tinh thần và đại gia vật chất. Đó là ba mẹ và mẹ Ngân (mẹ nuôi của Oanh), cùng với sự nỗ lực không ngừng của bản thân nữa. Bấy nhiêu thôi cũng đủ để làm được bất cứ việc gì mà Oanh thích, và còn manager Sơn Nguyễn nữa, và sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị trong nghề như chị Thủy Nguyễn, anh Nguyễn Phi Hùng.

Năm nay có vẻ làng nhạc Việt "được mùa" liveshow. Oanh có ý định tổ chức một đêm nhạc hoành tráng để nhìn lại chặng đường đã qua của mình không?

Oanh quan niệm đã làm live show thì phải hoành tráng, có đầy đủ ý nghĩa lẫn tính nghệ thuật và quan trọng là đúng thời điểm, không nhất thiết phải theo trào lưu. Làm live show thì ai cũng có thể làm được nhưng để thực hiện một chương trình mà mọi người đều nhớ đến thì không phải dễ. Oanh mới có khoảng 5 năm trong nghề. Đó là chặng đường quá ngắn ngủi, chưa thấm gì so với những anh chị đi trước. Hơn nữa, với Oanh, hai từ "live show" rất thiêng liêng nên chắc phải đợi một thời gian nữa mới tính tới chuyện này được.

Âm nhạc của Oanh ảnh hưởng như thế nào từ những ca sĩ mà bạn yêu mến, hâm mộ?

Thường thì Oanh bị ảnh hưởng từ tính cách của các ca sĩ đàn anh đàn chị hơn nhiều hơn là âm nhạc. Ví dụ như mỗi lần nghe nhạc của Đàm Vĩnh Hưng lại nghĩ anh ấy đã nỗ lực như thế nào, đã vượt qua những khó khăn gì để chinh phục được khán giả. Nhìn Mỹ Tâm, Oanh tự hỏi chị ấy đã chịu khó như thế nào để vừa đỗ thủ khoa tốt nghiệp vừa là ca sĩ rất nổi tiếng. Hơn nữa, cuộc sống của chị ấy không hề có scandal, Mỹ Tâm lại biết chi tiêu đúng chỗ, gần gũi và nhân ái. Riêng về âm nhạc, Oanh muốn mình có một nét riêng biệt để khán giả chỉ cần nghe qua cũng biết đó là Vy Oanh đang hát.

Một câu hỏi cuối cùng, hiện tại Vy Oanh đang bắt đầu sáng tác nhạc, liệu đây có phải là một hướng đi mới nữa của Oanh?.

Đúng vậy, vừa qua Oanh mới thực hiện buổi họp báo ra mắt album Vol. 3 Có lẽ... Em rất nhớ anh!. Tên goịalbum Vol. 3 chính là tựa đề ghép lại của hai mà hát mà Vy Oanh tâm đắc nhất, trong đó Em rất nhớ anh do chính Vy Oanh sáng tác trong một lần giận hờn vu vơ với người yêu của mình, lúc đó cô rất muốn làm hòa với chàng nhưng không hiểu sao lại khó thốt lên ngỏ ý trước, thế là bài hát Em rất nhớ anh đã ra đời như một lời xin lỗi. Trong Album này Oanh sáng tác 4/8 ca khúc, trước đó Oanh cũng là chủ nhân của hơn 30 ca khúc được sáng tác từ khi còn học Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh. Còn hướng đi mới ư? Hiện tại Oanh chưa nghĩ đến điều này!

Cảm ơn Vy Oanh về buổi trò chuyện này!

Thủy Vy