Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ thích

Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ thích "bám váy mẹ"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Đã qua cái tuổi 30 nhưng chàng ca sĩ gốc Ai Cập vẫn được mẹ lo lắng cho nhiều thứ, từ viên thuốc cảm, chén cơm nóng đến bộ trang phục diễn. Hình ảnh từ Kasim Hoàng Vũ và mẹ nữ ca sĩ Bích Phương không tách rời nhau cả trong công việc nghề nghiệp lẫn cuộc sống đời thường, đã in dấu trong lòng khán giả.

Hát rock từ trong bụng mẹ

Bao nhiêu năm Kasim đi hát là bấy nhiêu năm có mẹ bên cạnh. Sự gắn kết “như sam” của hai mẹ con khiến nhiều người thắc mắc, không hiểu tại sao bà Bích Phương lại theo sát mọi việc làm, bước đi của con mình đến vậy. Không kể tới tình yêu của một người mẹ dành cho con, với bà Bích Phương, Kasim còn là tất cả yêu thương, buồn vui, hạnh phúc và cả đau đớn, là cuộc sống của bà. Hôn nhân không hạnh phúc đã khiến bà từ một nữ ca sĩ nhạc rock tràn đầy năng lượng sống trở thành người đàn bà nuôi con một mình. Khi ấy, Kasim vẫn chỉ là một sinh linh bé nhỏ nằm trong bụng mẹ.

Xã hội - Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ thích 'bám váy mẹ'

Kasim Hoàng Vũ và mẹ. Ảnh: Internet

Bà lúc đó đầy triển vọng trở thành ngôi sao nhạc rock được giới trẻ yêu thích, ngưỡng mộ. Bào thai trong bụng khiến bà đành xếp khát vọng ngủ yên một chỗ, nuôi con từng ngày bằng niềm khát khao của một nghệ sĩ yêu nghề lẫn nỗi xót xa, cô đơn và thương con đứt ruột khi không có chồng bên cạnh sẻ chia nỗi vất vả.

Bà Bích Phương kể: “Những ngày chồng không ở bên, dù mang thai nhưng vì phải nuôi con nên tôi không thể không đi hát, dẫu biết nhạc rock sẽ khiến em bé trong bụng lắm khi phải giật mình. Những tháng đầu, vì bụng còn gọn nên tôi vẫn biểu diễn sung lắm. Có lẽ vì thế mà Kasim “ngấm” rock ngay từ khi mới chỉ là sinh linh bé bỏng.

Thai 6 tháng, mẹ nhảy và hát ngoài sân khấu, con thì đạp theo nhạc trong bụng mẹ. Nhiều khi hoàn thành xong phần biểu diễn của mình, quay vào cánh gà, tôi chỉ muốn đổ gục xuống vì mệt và tủi thân. Nỗi đau đớn về thể xác không sao so sánh nổi với nỗi đau tinh thần. Có lẽ phải những ai từng làm mẹ mới hiểu được cảm giác "đi biển mồ côi", đau đớn mệt mỏi..”.

Bà Bích Phương vẫn thường nói vui rằng, trong bụng mẹ Kasim đã hát rock nên khiến mẹ rất vất vả, suốt 9 tháng 10 ngày bà ốm nghén, ăn uống khó khăn. Rồi khi ra đời, cậu bé ấy vẫn không thôi “quấy” mẹ: “Hồi đó bé Sim khó tính lắm, khi khóc không ai dỗ được, ngoài mẹ. Đi lưu diễn tôi cũng đưa Kasim theo. Hát xong một bài mẹ lại quay vào phía trong cho con bú”.

Làm bà mẹ đơn thân, thương con thiếu hụt hơi ấm của người cha nên bà Bích Phương hiểu được sự thiệt thòi của con trai ngay từ khi mới chào đời. Thế nên, bà luôn dành cho Kasim một tình cảm vượt trội. Bà không nỡ dạy con bằng roi mà chỉ răn dạy bằng lời.

Chỉ có một lần duy nhất người mẹ trẻ không kiềm chế được, bà đã đánh con và cho đến tận bây giờ, điều ấy vẫn khiến bà day dứt, bà chia sẻ: “Lần duy nhất tôi đánh Kasim, đó là khi đi diễn về, tôi mở tivi thì nó không còn chạy nữa. Tivi là tài sản lớn nhất trong nhà khi đó. Tôi biết ngay là Kasim đã nghịch dại. Cu cậu có tính tò mò và thích khám phá từ bé (ngày trước tôi luôn nghĩ lớn lên Kasim sẽ làm kỹ sư hay gì đó tương tự thế). Tôi đã cầm roi quất vào mông Kasim và biết rằng nó rất đau. Đó là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tôi đánh con. Tôi day dứt đến tận bây giờ”.

Thương con và yêu con hết mực, đến tận bây giờ, bà vẫn luôn ở bên con mọi lúc, mọi nơi. Tình yêu đó đôi khi hơi “quá”, khiến người ngoài cảm giác Kasim mãi mãi là chú bé không chịu lớn, vì có mẹ lo cho từng miếng ăn cho tới cái khăn tắm.

Hiểu và cảm nhận được tình yêu lớn lao của mẹ dành cho mình nên mỗi lần xuất hiện trên báo chí, Kasim luôn nhắc tới mẹ còn hơn một thần tượng với những lời lẽ đầy trân trọng, yêu thương. Với Kasim gia đình là thứ quý giá nhất. Anh tự nhận mình là người may mắn khi đã qua cái tuổi 30, không còn trẻ mà vẫn được mẹ lo lắng cho nhiều thứ, từ viên thuốc cảm, chén cơm nóng đến bộ trang phục diễn...

Lời ra tiếng vào bảo: “Kasim dính với mẹ như sam”. Điều đó không tốt cho một ca sĩ và rằng anh không thể tự lập. Kasim bảo không ít lần, anh ương bướng nghĩ bụng sẽ nói thẳng với họ: “Tôi đi với mẹ tôi mà. Chả nhẽ mấy người ganh tị với tôi sao?” nhưng mẹ anh dạy rằng: “Biết điều gì, nên nói cái gì mới là người khôn con ạ!” nên anh im lặng.

Kasim chia sẻ: “Trong tình cảm là vậy, nhưng với công việc, hai mẹ con tôi rất rạch ròi. Mẹ tôi là người đi trước, hiểu rất rõ mọi chuyện và có thể tư vấn cho tôi từ việc mặc trang phục gì, hát thế nào trong mỗi chương trình... Tuy thế, từ bé tới giờ, chưa bao giờ mẹ can thiệp vào việc riêng tư của con cái. Dù tôi có lỡ mải đi chơi muộn với bạn bè, cũng chưa khi nào mẹ gọi điện giục giã hay ngăn cấm. Tất cả chỉ dừng lại ở lời khuyên, nhắc nhở, còn tất cả phụ thuộc vào bản thân tôi.

Mẹ thường nói với tôi: mọi thứ mẹ cho tôi cũng giống như việc bày sẵn nguyên liệu dùng làm bánh: bột, đường, sữa... Còn cái bánh tôi nhào ra hình gì, hương vị ra sao là do tôi. Tôi luôn coi mẹ là số một, nhưng không phải là tất cả. Mẹ là số một vì mẹ luôn trong tim, không ai thay thế được mẹ. Nhưng nếu mẹ là tất cả thì tôi sẽ không thể làm được gì cho đời mình. Mẹ không thể hát thay tôi, trả lời phỏng vấn giúp tôi, sống cuộc đời hộ tôi...”.

Từng được ví là “nữ hoàng nhạc rock miền Trung” với phong cách hát sôi động nhưng bà Bích Phương lại chọn con đường từ bỏ đam mê để dồn hết tâm sức lo cho con. Đam mê và từng là ca sĩ nhạc rock nổi tiếng, bà cũng từng mong đứa con trai bé bỏng lớn lên sẽ thực hiện tiếp ước mơ của mình. Nhưng bà Bích Phương chưa bao giờ cố gắng ép con theo nghề ca hát.

Thế nhưng chất sôi động của người mẹ lại thấm sang con lúc nào chẳng hay. Lên 10 tuổi, Kasim đã trở thành ca sĩ nhí của đoàn ca nhạc, được vẽ mặt phết râu, cho cầm gậy và mặc áo quần... Tôn Ngộ Không để hát bài nhạc phim Tây du ký vốn rất “hot” lúc bấy giờ. Kasim bộc lộ năng khiếu biểu diễn từ đó, thậm chí mấy phen hát múa cao hứng cậu làm văng cả gậy Tôn Ngộ Không xuống khán giả. Thấy con có duyên theo nghề, bà Bích Phương chắt chiu mua đàn guitar, đàn organ đeo vai, quần áo biểu diễn cho Kasim được thỏa mãn niềm say mê âm nhạc và phần nào bù đắp cảnh thiếu cha. Không ngờ âm nhạc lại trở thành cái nghiệp của Kasim.

Muốn lấy người phụ nữ như mẹ


Mẹ là người chăm sóc, động viên, mẹ cũng là người chị đi trước chỉ bảo hướng dẫn, mẹ còn là người bạn sẻ chia, tâm tình, là nhà quản lý của Kasim. Đối với Kasim, mẹ là tất cả, mẹ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống và sự nghiệp âm nhạc của anh. Với anh không có gì thay thế được mẹ.

Xã hội - Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ thích 'bám váy mẹ' (Hình 2).



Chính vì vậy khi được hỏi rằng, sau này kết hôn, nếu một ngày nào đó có sự bất hòa giữa mẹ và vợ, anh sẽ xử lý thế nào. Kasim không do dự mà khẳng định rằng anh phải tôn trọng mẹ trước. Anh bảo đó là sư lễ phép, hiếu thuận của người con. "Thật sự mà nói, mẹ thì chỉ có một mà thôi, làm gì có người thứ hai. Vợ thì có thể có hơn nên vợ phải là số 2. Tất nhiên vợ có thể sống suốt đời với mình, nhưng vợ vẫn là số 2".

Kasim cũng chia sẻ rằng, anh sẽ tìm người bạn đời có tính cách giống như mẹ, vừa hiện đại, vừa truyền thống. “Ai cũng có thần tượng, và có quyền mơ ước điều tươi đẹp cho cuộc đời mình. Tôi mong ước vậy, nhưng không vì thế mà buộc phải kiếm người phụ nữ như mẹ. Mẹ chỉ có một, cuộc đời có ai giống nhau hoàn toàn bao giờ đâu.

Tôi không mong tìm được cô gái nào đó như mẹ tôi, mà chỉ cần một vài điểm tương đồng thôi. Tôi sợ con gái nói nhiều, hay cằn nhằn. Cuộc sống của một nghệ sĩ như thôi cần lắm một tấm lòng cảm thông. Thử hỏi đi diễn suốt ngày, tối về lỡ hơi muộn một chút, người yêu lại sưng mặt mắng mỏ, thế làm sao tôi chịu nổi", Kasim tâm sự.

Không được hạnh phúc trong hôn nhân, ly hôn chồng ngay từ lúc Kasim còn nhỏ, một mình nuôi con nên bà Bích Phương rất thương con. Bà cũng tôn trọng con nên chuyện tình cảm của con, bà không bao giờ xen vào. Bà để con tự do và thoải mái lựa chọn người yêu theo ý mình. Kasim cũng rất tôn trọng và yêu mẹ. Năm 17 tuổi, anh có khuyên mẹ bước thêm bước nữa, nhưng mẹ anh vẫn ở vậy.

Có thông tin cho rằng, chính vì Kasim quá yêu mẹ, và mẹ quá yêu Kasim, nên mẹ anh vẫn ở vậy và bao nhiêu người con gái đến với anh rồi cũng phải xa, vì những tình cảm mẹ con đó. Nhưng Kasim quả quyết: “Nếu đã yêu chân thành, tại sao chỉ vì bà mẹ chồng, giả sử có khó tính đi nữa, mà phải chia tay? Yêu nhau có thể vì nhau, vượt qua hết mà? Thực sự, mẹ tôi rất tôn trọng và thoáng trong chuyện tình cảm của tôi. Chưa bao giờ mẹ tôi cấm cản chuyện yêu đương của tôi như một số báo chí đưa tin.

Mẹ tôi hay nói: “Mẹ đã khổ vì chuyện tình cảm. Mẹ không muốn con làm một người con gái khổ vì con. Nếu tiến tới hôn nhân, con càng phải có trách nhiệm, vì con là một người cha, là trụ cột của gia đình…”.

Mẹ Kasim đã dành hết tuổi thanh xuân cho anh, cực khổ, lặn lội để nuôi con. Từ nhỏ, anh đã gần gũi mẹ, thường đi theo mẹ. Anh từng chứng kiến mẹ cực khổ như thế nào, có khi đi hát mồ hôi mồ kê nhễ nhại để có tiền lo cho anh học hành.

Với Kasim, không ai có thể thay thế hình ảnh người mẹ trong anh. Tình cảm đặc biệt, cảm động của hai mẹ con nổi tiếng đã lay động biết bao con tim người yêu nhạc. Với sự trợ giúp của đắc lực của người mẹ, kiêm người quản lý từng là “nữ hoàng rock miền Trung” một thời, sự nghiệp âm nhạc của Kasim hứa hẹn còn thăng hoa hơn nữa. Anh là một giọng hát có cá tính hiếm hoi trong số các nam ca sĩ trẻ hiện nay.


Kim Kim

* Bài đăng trên ấn phẩm phụ báo ĐSPL