Minh Quân: 'Nghệ sĩ nào cũng vậy thôi, tiền rất quan trọng'

Minh Quân: 'Nghệ sĩ nào cũng vậy thôi, tiền rất quan trọng'

Thứ 2, 18/02/2013 | 08:27
0
"Nếu nói đến với nghệ thuật không cần đến tiền thì chắc chắn người đó không thành thật với bản thân mình. Vì nghệ sĩ cũng là con người, cũng cần chi phí để trang trải cuộc sống hàng ngày", ca sĩ Minh Quân chia sẻ.

Luôn hướng về Hà Nội

Nhiều người nhận xét Minh Quân trong âm nhạc và đời thường rất giống nhau?

Giống nhau ư? Tôi chưa bao giờ ngồi so sánh bản thân cả nên không biết trả lời ra sao, nhưng tôi nghĩ mình thế nào thì âm nhạc của mình sẽ như vậy. Còn con người Minh Quân thì từ xưa tới nay cũng vẫn vậy, chỉ khác là ngày càng già về tư duy và ngoại hình thôi.

Để "check" được một cuộc hẹn với Minh Quân thời gian này thật khó. Phải chăng công việc cuối năm quá bận rộn?

Quả thực cuối năm nên lịch làm việc, biểu diễn, tham gia các chương trình ca nhạc chào mừng năm mới cứ đến dồn dập nên tôi bù đầu hơn. Tôi vừa hoàn thành xong chương trình cho Gala Cười nên vội phóng xe đến đây luôn, mai lại tiếp tục thực hiện quay các ca khúc để phát sóng cho ngày đầu Xuân. Đầu Xuân năm mới  2013, tôi lên sóng trên tivi từ ngày 30 cho đến 3 Tết rồi. Tôi hy vọng một năm mới khởi đầu may mắn.

Nhân vật - Minh Quân: 'Nghệ sĩ nào cũng vậy thôi, tiền rất quan trọng'

Ca sĩ Minh Quân

Cứ dịp cuối năm là Minh Quân lại rục rịch chuẩn bị tung album mừng Xuân, nhưng năm nay chưa thấy động tĩnh gì?

Thực ra không phải năm nào tôi cũng ra album Mừng Xuân đâu mà  chỉ tổng hợp những bài hát về mùa xuân, trong đó có một số ca khúc do tôi sáng tác để ra đĩa. Năm nay, dù không ra đĩa nhưng tôi hát và quay chương trình chào Xuân còn bận rộn hơn.

Dạo này cái tên Minh Quân có vẻ im ắng trên các sân khấu nghệ thuật. Phải chăng anh đang ẩn cư để quay trở lại với những bất ngờ?

Cuối năm 2011 với Cặp đôi hoàn hảo, đầu năm 2012 với Bước nhảy Hoàn vũ đã quá ầm ĩ với tôi rồi. Với tôi bây giờ là đi diễn và thu âm album mới. Tôi diễn event là chính nên cũng ít có thời gian tham gia các show diễn khác. Tôi đang làm album nên cũng muốn mình ẩn cư để làm cho tốt.

Trong khi hầu hết các nghệ sĩ đều Nam tiến để tìm kiếm và phát triển con đường sự nghiệp của mình, còn anh lại chọn cách cố thở Hà Nội. Ở Hà Nội anh dễ dàng chiếm giữ vị trí vedette, còn ở Sài Gòn Minh Quân chỉ là cái tên mờ nhạt?

Cũng có thể vậy. Tôi phải biết thời cuộc thế nào mà tìm cho mình một nơi an cư chứ! Đùa vậy thôi chứ tôi thích sống ở Hà Nội. Do không phải là tuýp người năng nổ nên có lẽ tôi không thích hợp với guồng quay mãnh liệt ở trong Nam. Thỉnh thoảng tôi vào làm khách thấy thú vị hơn nhiều.

Ngoài là một ca sĩ, người ta thấy Minh Quân đảm nhận khá nhiều vai như: Mc, nhạc sĩ, người mẫu. Đây là một cách anh chọn để lưu giữ hình ảnh trong lòng khán giả?

Tôi nghĩ đây là một câu hỏi chung cho những ai làm nghệ thuật chứ không chỉ riêng với tôi. Vì họ rất sợ thời gian sẽ làm nhạt nhòa, chìm lấp hình ảnh của mình trong mắt công chúng. Muốn không bị bỏ lại, người nghệ sĩ phải biết đổi mới về cả hình ảnh lẫn phong cách cùng sự phát triển của âm nhạc, không bao giờ được lặp lại chính mình. Minh Quân đang cố gắng mang đến cho khán giả những sản phẩm âm nhạc chất lượng, được tích lũy bằng tâm huyết và sức sáng tạo của mình. Còn việc tôi lấn sân làm MC, nhạc sĩ, người mẫu hay gì đó chỉ là những cuộc dạo chơi trên con đường sự nghiệp mà thôi. Ca hát vẫn là niềm đam mê lớn nhất của tôi.

Có bao giờ anh có ý định bỏ nghề hát để theo đuổi ước mơ trở thành nhạc sĩ?

Không, vì nó là nghiệp chính mang lại niềm vui cho cuộc đời tôi. Tôi sẽ hát cho đến khi không còn khán giả nghe mình hát nữa. Vì vẫn còn người hâm mộ nghĩa là giọng hát mình vẫn còn được đón nhận, còn vị trí trong lòng công chúng. Còn sáng tác của tôi đến rất tự nhiên, như những trải lòng cảm xúc mà tôi muốn đưa vào âm nhạc. Khi tập viết ca khúc, Quân nhận ra một điều: Viết được ra thì dễ nhưng nằm lòng trong tâm trí người yêu nhạc mới là điều khó. Trong thời gian tới, tôi sẽ cố gắng hoàn thiện các sáng tác với hi vọng được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Anh từng nói rằng, nếu mình càng cố tình giấu giếm thông tin cá nhân mà không chia sẻ thì càng làm cho người ta nghi ngờ. Vậy từ trước đến nay anh luôn nói thật trước công chúng?

Dù bất cứ câu hỏi nào thì tôi đều lựa chọn cách đối mặt, không lảng tránh. Tôi không giấu giếm. Tuy nhiên, những thông tin nào có thể chia sẻ được thì tôi không ngại. Còn những thông tin mà ảnh hưởng tới người khác thì tôi xin được giữ riêng cho mình. Bạn bè và đồng nghiệp vẫn thường bảo tôi sao trả lời thẳng thắn và "phổi bò" thế. Thú thực, tôi muốn sống thật với công chúng. Mình là người như thế nào thì qua thời gian công chúng sẽ là người nắm rõ nhất. Rất nhiều nghệ sĩ sống quá màu mè, kiểu cách, họ chỉ chú ý đến những thứ long lanh mà quên đi những giá trị thật. Đó không phải là con người của Minh Quân.

Nhiều nghệ sĩ vẫn thường trả lời rằng, họ đến với nghệ thuật không phải vì tiền và họ sống trên tiền. Minh Quân có cùng chung quan điểm?

Nói thật, đối với người nghệ sĩ nào cũng vậy thôi, tiền rất quan trọng. Nếu nói đến với nghệ thuật không cần đến tiền thì chắc chắn người đó không thành thật với bản thân mình. Vì nghệ sĩ cũng là con người, cũng cần chi phí để trang trải cuộc sống hàng ngày. Như ông cha ta nói "có thực mới vực được đạo". Chỉ có điều, đồng tiền đó đến với mình bằng cách nào. Có những show diễn dù không có cát - xê nhưng tôi vẫn vui vẻ nhận lời, cũng có những chương trình mời với giá rất cao nhưng tôi vẫn từ chối. Làm nghệ thuật thì phải biết cân bằng giữa lòng tự trọng nghề nghiệp và giá trị vật chất.

Nhân vật - Minh Quân: 'Nghệ sĩ nào cũng vậy thôi, tiền rất quan trọng' (Hình 2).

Thèm cảm giác có người để yêu thương

Anh phản ứng sao khi có những lời đồn thổi về giới tính của anh? Người ta vẫn cho rằng không có lửa thì làm sao có khói?

Cách đây khoảng vài năm, khi nghe được những tin đồn như bạn vừa hỏi thì chắc chắn tôi sẽ rất bực mình và khó chịu. Nhưng giờ tôi thấy hoàn toàn bình thường, kiểu như sống chung với lũ lâu rồi thành quen. Một người nghệ sĩ thì đương nhiên bạn phải chấp nhận là nguời của công chúng, nhất cử nhất động của bạn sẽ được dư luận chú ý. Nhưng thời gian đã rèn luyện cho tôi tính kiên nhẫn, bình thản trước dư luận. Ví dụ gần đây nhất là thời gian tham gia chương trình Bước nhảy hoàn vũ, những đồn thổi, rùm beng liên tục phủ đầu Quân, làm cho hình ảnh Quân nhạt đi trong mắt công chúng, khiến họ nghĩ mình như một kẻ chuyên đi gây chuyện để PR cho bản thân. Đã nhiều lúc tôi cảm thấy thực sự buồn nhưng thay vì đôi co với những thông tin vô căn cứ đó thì tôi tìm cách vượt lên nó. Tôi tin khán giả luôn là những người công minh.

Những lúc như thế, điều gì là động lực nâng đỡ anh vượt qua?

Tôi là người sống tình cảm nên gia đình luôn là điều quan trọng nhất. Đó chính là nguồn cổ vũ tinh thần rất lớn cho tôi. Với tôi, cuộc sống không đơn thuần là chỉ có công việc, gia đình là nơi trú ngụ bình yên nhất, vững chắc nhất cho tôi trở về.

Anh được đánh giá là người khá thẳng thắn trong việc chia sẻ thông tin với công chúng. Anh từng tâm sự về tình yêu cũng như lí do tan vỡ tình yêu của mình. Vậy hiện tại, anh đã tìm được nửa còn lại của mình chưa?

 Hiện tại thì chưa. Có lúc thấy chán chẳng muốn tìm nữa nhưng lâu lâu lại thèm cái cảm giác có người để yêu thương.

Anh đã mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ khi đã bước sang tuổi băm?

 Mơ thì chưa nhưng bố mẹ và các cô gì chú bác thì giục suốt ngày. Mình chỉ biết nói "từ từ rồi khoai sẽ nhừ".

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

> Đọc thêm: Xem DJ nổi tiếng chơi nhạc trong vũ trường lớn nhất Hà Nội

Gia Lê

Vợ mới Huy Khánh lộ bí quyết giữ chân gã Don Juan

Chủ nhật, 17/02/2013 | 14:03
Đoạt danh hiệu Hoa khôi Thời trang 2008, Mạc Anh Thư bước chân vào giới người mẫu khá nhẹ nhàng, nhanh chóng được sải bước trên những sân khấu lớn như Duyên dáng Việt Nam, Đẹp Fashion Show. Vóc dáng mảnh mai và gương mặt thanh tú, Anh Thư để lại nhiều vai diễn ấn tượng khi tình cờ rẽ sang con đường điện ảnh.

Nhạc sĩ Trần Tiến: 'Tôi vẫn sẽ lấy vợ nếu trời bảo thế'

Thứ 6, 15/02/2013 | 17:01
Gặp gỡ Trần Tiến để có một bài phỏng vấn không dễ. Ở tuổi này ông ngại ngùng với những thứ mang tính rườm rà, trong đó, như cách ông nói là "có các nhà báo". Người viết có lẽ là một ngoại lệ chăng? Bởi chỉ một cú phone thôi đã được ông gật đầu “hẹn hò” một chầu cà phê nơi góc phố Hà Nội.

Hà Hồ: Tôi thảo mai còn hơn óc rỗng

Thứ 6, 15/02/2013 | 15:34
“Người ta nói Hà thảo mai, hay khéo đi chăng nữa, thì với tôi đó cũng là một lời khen. Dẫu sao mang danh “thảo mai” vẫn đỡ hơn bị nói mình vô duyên, đầu óc rỗng tuếch, đúng không?”, bà mẹ một con thẳng thắng chia sẻ.