Ca sĩ Thanh Lam, chị im đi!

Ca sĩ Thanh Lam, chị im đi!

Chủ nhật, 22/10/2017 | 19:00
15
Đọc những chia sẻ mới đây của ca sĩ Thanh Lam, tôi xin phép mượn lời người mẫu Cao Ngân, “Chị im đi”.

Bolero hay nhạc Trịnh Công Sơn

 

Cafe8 - Ca sĩ Thanh Lam, chị im đi!

Nếu ngày xưa, Hồng Nhung chê Thanh Lam khi hát nhạc Trịnh thì sao?

Còn nhớ vào năm 2005, giới ca sĩ từ trẻ đến lớn đã đua nhau hát nhạc Trịnh. Sau khi Quang Dũng tạo được ấn tượng, hàng hoạt ca sĩ khác cũng lao vào thị trường. Lúc đó, cùng với các nghệ sĩ miền Nam như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà… thì Thanh Lam cũng có phần.

Sau nhiều năm qua đi, trào lưu đã hết, chỉ vài tên tuổi được khán giả ghi nhận thành công với nhạc Trịnh. Và Thanh Lam thì không. Vậy thì Thanh Lam chê bai trào lưu hát nhạc Bolero để làm gì khi thời gian sẽ sàng lọc chính xác nhất.

Âm nhạc cũng khá giống thời trang, phong cách cũ không hoàn toàn biến mất, nó chỉ lắng xuống rồi bùng nổ trở lại trong hình hài mới. Nhạc Trịnh hay nhạc Bolero cũng vậy.

Tại sao lại chê bai trào lưu? Không có trào lưu, giới văn nghệ sẽ buồn tẻ thế nào. Bây giờ, hát Bolero là trào lưu. Và qua vài năm, khán giả sẽ biết rõ ai có thực lực, ai chạy theo xu hướng như Thanh Lam với nhạc Trịnh ngày đó.

Vậy nên, chị Thanh Lam ơi, nếu chị nói các ca sĩ đang bào mòn và biến tướng nhạc Bolero thì chắc hẳn họ đang học theo chị. Và chị cũng nhắn nhủ với anh Tùng Dương điều này nhé, hát nhạc Bolero không phải là thụt lùi. Những người tự cho mình cái quyền đứng trên đồng nghiệp mà buông lời sỉ vả, chê bai thì mới là thụt lùi, biến tướng đạo đức của nghệ sĩ.

Im lặng và làm việc của mình đi

 

Cafe8 - Ca sĩ Thanh Lam, chị im đi! (Hình 2).

Thanh Lam hãy cận trọng với phát ngôn của mình.

 

Khán giả vẫn không quên chuyện Thanh Lam từng chê bai Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà khi làm huấn luyện viên The Voice năm 2012. Dè bĩu truyền hình thực tế và rồi cô cũng tham gia làm giám khảo X-Factor đó thôi. Thói quen khó bỏ, Thanh Lam cũng từng mạt sát đàn em Hồ Quỳnh Hương khi đó.

Bây giờ, chị lại lên tiếng chê bai Mỹ Tâm thiếu đột phá, Thu Minh sa đà vào thương mại. Thưa chị, chị im lặng và làm việc của mình đi. Họ im lặng và liên tục có sản phẩm mới, sáng tạo, chất lượng và chị chỉ biết chê bai thôi à.

Suốt nhiều năm nay, ngoài việc thỉnh thoảng hát lại ca khúc cũ trong những đêm nhạc quen thuộc, Thanh Lam đã có nhạc phẩm nào mới hay chưa, có sản phẩm nào ấn tượng với công chúng hay không? Nếu ỷ rằng mình là diva mà không chịu tiếp tục sáng tạo thì danh xưng đó có còn xứng đáng không. Còn nếu cứ ôm khư khư danh hiệu thì có công bằng với sự sáng tạo không ngừng của Trần Thu Hà, Mỹ Linh và Hồng Nhung hay không.

Và nếu ngày trước, ca sĩ Hồng Nhung hay Khánh Ly lên tiếng chê bai việc Thanh Lam hát nhạc Trịnh thì chị sẽ phản ứng thế nào. Rất may, những người đồng nghiệp tử tế đã không làm điều đó. Vậy tại sao Thanh Lam đang suốt ngày phát ngôn chê trách đàn em. Đây không phải điều mà khán giả muốn con cái mình học theo.

Tài năng là một chuyện, ứng xử khéo léo, tế nhị lại là điều mà Thanh Lam chưa bao giờ có. Vì thế, suốt bài viết này, tôi không dám gọi diva Thanh Lam. Bởi lẽ, danh xưng phải đi kèm với trách nhiệm.

Ở đâu đó Tây phương, diva có thể là nàng Mariah Carey đỏng đảnh với bảng yêu sách khi biểu diễn. Nhưng đây là Á Đông, nơi nghệ sĩ phải tử tế vì hàng triệu khán giả đang học theo văn hóa ứng xử của họ. Và ứng xử của Thanh Lam có đáng mặt đàn chị, là diva hay không?

Hà Nhân

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Diva Thanh Lam thẳng thắn chê Mỹ Tâm không đột phá

Thứ 7, 21/10/2017 | 19:01
Trong một bài phỏng vấn mới đây, Thanh Lam đã gây xôn xao khi bày tỏ những quan điểm khá thẳng thắn về ca sĩ Mỹ Tâm

Đàm Vĩnh Hưng: "Phát ngôn của Tùng Dương không phải chiêu trò"

Thứ 3, 22/08/2017 | 20:45
Sau khi Tùng Dương phát ngôn, "đắm đuối với Bolero là một sự thụt lùi", Đàm Vĩnh Hưng đã ngay lập tức bày tỏ quan điểm của mình.

Thanh Lam ám chỉ Hồ Quỳnh Hương giả tạo, 'đóng kịch với chính mình'

Thứ 3, 26/07/2016 | 20:03
Nhiều người ngầm đoán rằng những chia sẻ mới đây của diva Thanh Lam đang ngầm ám chỉ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương giả tạo, đóng kịch.
Cùng tác giả

Hơn 300 doanh nghiệp từ hơn 27 nước tham gia Food & Hotel Vietnam 2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:31
Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 chào đón hơn 300 nhà trưng bày đang tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh là điểm hẹn cập nhật xu hướng mới nhất về ngành ẩm thực.

Tp.HCM: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm trong quý 1

Thứ 6, 15/03/2024 | 10:49
Các tuyến đường giao thông quan trọng là ưu tiên của các cơ quan chức năng và chính quyền thành phố Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng.

Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại thành phố Hồ Chí Minh

Thứ 6, 15/03/2024 | 09:50
Hội Báo toàn quốc 2024 có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn và lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đề xuất hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt

Thứ 6, 15/03/2024 | 09:43
Khi giá vàng không ngừng tăng cao, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Tp.HCM đề xuất chỉnh sửa bổ sung Nghị định 24 nhằm tránh tạo ra độc quyền và lợi ích nhóm.

Tp.HCM: Khẩn trương thực hiện đấu giá đối với khối lượng gỗ thu hồi

Thứ 6, 15/03/2024 | 09:00
Ít đơn vị tham gia thẩm định, chưa có quy định cụ thể… là nguyên nhân khiến gỗ được thu hồi từ công tác đốn đốn hạ, giải tỏa cây xanh chậm trễ thanh lý, đấu giá.