Cảnh báo trẻ sử dụng màn hình cảm ứng sẽ ngủ đêm ít hơn

Cảnh báo trẻ sử dụng màn hình cảm ứng sẽ ngủ đêm ít hơn

Thứ 5, 20/04/2017 | 12:55
0
Trẻ nhỏ thực sự cần được ngủ nhiều, nhưng việc các bậc cha mẹ chiều chuộng con trẻ sử dụng những thiết bị màn hình cảm ứng vô tình lại làm hại chúng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Birbeck (London, Anh) vừa phát hiện ra rằng, trẻ mới biết đi từ 6 đến 11 tháng chơi với smartphone hoặc tablet sẽ ngủ ít hơn so với những trẻ không sử dụng. Nghiên cứu được thực hiện với 715 bậc cha mẹ, cho thấy mỗi giờ trẻ sử dụng màn hình cảm ứng sẽ ngủ ít hơn trung bình 26,4 phút vào ban đêm và 10,8 phút vào ban ngày.

Đánh giá - Cảnh báo trẻ sử dụng màn hình cảm ứng sẽ ngủ đêm ít hơn

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Tim Smith, phát biểu với BBC rằng: “Không phải ai cũng ngủ 10-12 tiếng/ngày, nhưng đối với trẻ nhỏ, mỗi phút ngủ đều có vấn đề trong sự phát triển của trẻ vì những lợi ích của giấc ngủ. Cụ thể, nó bao gồm sự giãn nở thần kinh của não, hoặc khả năng hình thành các mối liên kết để đối phó với sự thay đổi môi trường”.

Mặc dù nghiên cứu đề cập đến smartphone và tablet gây vấn đề về giấc ngủ của trẻ nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng điều đó vẫn chưa thực sự rõ ràng. Đặc biệt khi mà các thiết bị màn hình cảm ứng có một số lợi ích tích cực để cân bằng các vấn đề về giấc ngủ. Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng chúng giúp đẩy nhanh tốc độ biết đi so với trẻ không sử dụng.

“Chính vì vậy, hạn chế trẻ sử dụng màn hình cảm ứng cũng có thể làm hạn chế trẻ tận dụng những lợi thế từ các thiết bị này”, nghiên cứu kết luận.

Trong khi chờ đợi các nghiên cứu sâu hơn thì có một thực tế là các bậc cha mẹ nên giảm thiểu thời gian tiếp xúc với màn hình cảm ứng của con trẻ bằng cách cho chúng tiếp xúc với các trò chơi vật lý và tham gia các hoạt động lành mạnh. Hiệp hội bác sĩ nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo các bậc cha mẹ nên giới hạn trẻ 2-5 tuổi chỉ sử dụng 1 giờ thiết bị cảm ứng mỗi ngày. Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng có thể điều chỉnh giảm ánh sáng xanh trên thiết bị trước khi giao cho con mình.

Linh Nhi

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.