Các nước quy định xử phạt ra sao khi người bán xúc phạm khách hàng?

Các nước quy định xử phạt ra sao khi người bán xúc phạm khách hàng?

Chủ nhật, 08/01/2017 | 15:35
0
Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều xem trọng việc các doanh nghiệp, công ty, cơ sở dịch vụ, hàng quán ứng xử một cách có văn hóa với khách hàng, vì đó là hình ảnh văn hóa của cả một quốc gia.

Hầu hết các quốc gia đều lên án mạnh mẽ các hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm hay thiếu lễ độ với khách hàng như đe dọa bằng lời nói, sỉ nhục, châm biếm mỉa mai hoặc khiêu khích khách hàng của người bán hàng, chủ công ty.

Yêu cầu về ứng xử văn minh, lịch sự đã được luật hóa thành các quy định pháp luật và được phổ biến rộng rãi.  

Anh Quốc là một trong những quốc gia có quy định rất nghiêm khắc về vấn đề này tại Chương I Đạo luật về hành vi trật tự công cộng 1986 (Public Order Act 1986).

Trong đó luật quy định rất rõ người sử dụng lời nói có xu hướng đe dọa, công kích, sỉ nhục một cách vô ý khiến người xung quanh cảm thấy khó chịu có thể bị phạt lên đến 1.000 bảng Anh (tương đương 28 triệu đồng).

Nếu sử dụng lời nói có xu hướng đe dọa, công kích, sỉ nhục một cách cố ý trực tiếp tấn công một ai đó thì có thể bị kết án lên đến sáu tháng tù giam kèm theo mức phạt tiền lên tới 5.000 bảng Anh (tương đương hơn 140 triệu đồng) tùy vào mức độ nghiêm trọng.  

Sự kiện - Các nước quy định xử phạt ra sao khi người bán xúc phạm khách hàng?

Nhật Bản có quy định các hành vi hoặc lời nói xúc phạm khách của người bán hàng có thể bị khởi kiện theo dân sự hoặc hình sự. Ảnh minh họa.  

Là một quốc gia vô cùng coi trọng văn hóa ứng xử và thái độ văn minh trong kinh doanh, Nhật Bản có quy định các hành vi hoặc lời nói xúc phạm của người bán hàng có thể bị khởi kiện theo dân sự hoặc hình sự.

Người bị xúc phạm có thể khởi kiện theo con đường dân sự quy định tại Bộ luật dân sự Nhật Bản năm 1896 (Civil Code 1896), người có hành vi xúc phạm sẽ phải thực hiện các biện pháp để khôi phục danh dự của nguyên đơn.

Trong trường hợp bị truy tố theo Bộ luật hình sự Nhật Bản năm 1907 (Penal Code 1907), mức án cao nhất lên tới ba năm tù giam kèm theo hình phạt tiền lên đến 500.000 Yên (tương đương 90 triệu đồng).    

Tại Chương XI Bộ luật hình sự Thái Lan (Criminal Code 1956) có quy định hình phạt cao nhất là một năm tù giam kèm theo hình phạt tiền không quá 20.000 Bạt (tương đương gần 100 triệu Việt nam đồng) đối với các hành vi gây ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm và hình ảnh của người khác.

Ngày nay, sự phát triển chóng mặt của công nghệ và thương mại điện tử đã khiến các hình thức kinh doanh dịch chuyển từ bán hàng trực tiếp qua bán hàng qua mạng, kinh doanh online nên nhiều nước đã bổ sung thêm điều lệ xử lý những người bán hàng xúc phạm danh dự, nhân phẩm khách qua mạng.

Tại Mỹ, khi chủ hàng gây tổn hại đến danh dự nhân phẩm và hình ảnh của khách qua mạng cũng sẽ bị xét xử theo dân sự hoặc hình sự tùy theo quy định của từng bang, tuy nhiên đa số các vụ việc đều bị xét xử theo hình thức phạt tiền bồi thường.

Văn hóa bán hàng thực sự luôn được đề cao ở các nước phát triển, thậm chí chưa cần luật quy định, nhiều chủ cửa hàng đã quy định những hình phạt nặng với nhân viên có hành vi nhạo báng khách, dù chỉ bằng lời nói.

Những câu chuyện như ông chủ nhà hàng Rhode Island (Mỹ) đã không cho phép con trai của mình làm việc, thậm chí bước chân vào nhà hàng của gia đình thêm lần nào nữa sau khi anh này nhạo báng khách là béo hay việc nhân viên phải xin lỗi và bồi thường tiền cho khách vì lỡ có lời nói xúc phạm với khách không còn là chuyện lạ ở nhiều nước.

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.