Cách đơn giản đẩy dị vật văng ra khỏi mũi của bé

Cách đơn giản đẩy dị vật văng ra khỏi mũi của bé

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Trẻ nhỏ rất hiếu động và có thể cho bất cứ thứ gì vào mũi. Để xử lý, theo tờ The Star dẫn kết quả của một nhóm nghiên cứu cho biết, cách đơn giản nhất để đẩy dị vật văng ra khỏi mũi của bé là dùng kỹ thuật “Nụ hôn của mẹ”.

“Nụ hôn của mẹ” là tên gọi một kỹ thuật có từ những năm 1960, nhằm làm cho ngoại vật từ trong mũi trẻ văng ra ngoài. Kỹ thuật này tuy rất đơn giản và hiệu quả nhưng lại không được sử dụng rộng rãi.

Xã hội - Cách đơn giản đẩy dị vật văng ra khỏi mũi của béẢnh minh họa. Nguồn: internet.

Cách thực hiện kỹ thuật này là, người mẹ hoặc một người được bé tin tưởng đặt miệng mình vào miệng đang mở của bé, sao cho không có khe hở nào. Đồng thời, bịt kín bên mũi không có dị vật bằng một ngón tay, sau đó thổi vào miệng trẻ cho đến khi cảm nhận có gì đó chặn luồng hơi lại thì thổi tiếp một hơi thật nhanh và mạnh. Ngoại vật sẽ bị thổi văng ra ngoài.

Các nhà khoa học từ Anh và Úc đã xem xét, nghiên cứu và phát hiện tỷ lệ thành công của kỹ thuật này đến 60%.

Tờ The Star dẫn lời tiến sĩ Stephanie Cook, giám đốc Khoa học tại Viện Nghiên cứu Sinh - hóa học Novartis (Anh), một thành viên của nhóm nghiên cứu nói: “Về cơ bản, chẳng mất gì khi thử dùng kỹ thuật này. Nếu thành công, sẽ không cần phải sử dụng các biện pháp khác, đặc biệt là có thể tránh được gây mê tổng quát ở trẻ”.

Các nhà khoa học cũng đề nghị người thân của trẻ và các chuyên gia sức khỏe nên biết và áp dụng kỹ thuật này trước khi can thiệp bằng cách khác.

Ngọc Linh