“Cái gì chưa rõ, chưa chín thì mạnh dạn thí điểm, không nóng vội”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 4, 08/11/2023 | 11:23
0
Thủ tướng nói rằng, cái gì chưa rõ, chưa chín, có luật nhưng chưa phù hợp hoặc chưa có luật thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không nóng vội.

Việc trình cơ chế đặc thù đều có cơ sở chính trị

Sau phiên chất vấn các Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội sáng 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là người cuối cùng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Trong phiên chất vấn ngày 7/11, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (đoàn Hà Nội) đã gửi tới Thủ tướng Phạm Minh Chính một câu hỏi dài liên quan đến việc thực hiện yêu cầu về hoàn thiện thể chế nêu tại Nghị quyết số 134 của Quốc hội khóa XIV.

Bà Thủy cho biết nhiều cử tri và đại biểu Quốc hội nói vui rằng nhiệm kỳ này là nhiệm kỳ của thí điểm. Việc thực hiện thí điểm tuy có mặt tích cực là giúp kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thi hành pháp luật, song cũng tạo ra sự thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Từ đây, gây ra tâm lý bất ổn định, không bình đẳng trong thực thi pháp luật giữa các địa phương, chủ thể tham gia vào quan hệ pháp luật. Nữ đại biểu gửi 2 câu hỏi đến Thủ tướng.

Một là việc trình Quốc hội thông qua các nghị quyết về thực hiện thí điểm quá nhiều cơ chế, chính sách pháp luật như vừa qua có phải là biểu hiện bất cập, thiếu chủ động trong tầm nhìn và về năng lực đề xuất xây dựng chính sách của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan hay không?

Hai là với các chính sách đang thực hiện thí điểm, nếu thấy có tác dụng hiệu quả tốt, tại sao Chính phủ không khẩn trương xây dựng trình Quốc hội sửa đổi luật để áp dụng thống nhất mà vẫn tiếp tục đề xuất chỉ mở rộng phạm vi thực hiện thí điểm trong một số dự án hay địa phương cụ thể. Như vậy liệu có tạo kẽ hở cho tham nhũng về chính sách hình thành cơ chế xin - cho hay không?.

Tiêu điểm - “Cái gì chưa rõ, chưa chín thì mạnh dạn thí điểm, không nóng vội”

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy, đoàn Hà Nội (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời về nhận định “nhiệm kỳ này là nhiệm kỳ thí điểm”, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết việc trình các cơ chế, chính sách đặc thù là yêu cầu khách quan.

Theo Thủ tướng, Việt Nam là nước đang phát triển, có xuất phát điểm thấp, khả năng chống chịu với tác động bên ngoài còn hạn chế, tình hình thế giới cũng thay đổi nhanh nên các văn bản pháp luật có nhiều lúc chưa đáp ứng yêu cầu thực tế.

"Hôm qua, Bộ trưởng Lê Thành Long đã trả lời, nay tôi nói thêm việc trình cơ chế đặc thù đều có cơ sở chính trị", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh “những gì đã rõ, đã chín, được thực tiễn chứng minh đúng, có hiệu quả, đa số đồng tình thì quyết tâm thực hiện, có thể luật hóa. Cái gì chưa rõ, chưa chín, có luật nhưng chưa phù hợp hoặc chưa có luật thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội”.

Tiêu điểm - “Cái gì chưa rõ, chưa chín thì mạnh dạn thí điểm, không nóng vội” (Hình 2).

Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn sáng 8/11 (Ảnh: Quochoi.vn).

Về cơ sở thực tiễn, người đứng đầu Chính phủ dẫn chứng hiệu quả từ việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 30 rất kịp thời. Bên cạnh đó, nhiều chính sách thí điểm cho các địa phương cũng có phát huy hiệu quả.

“Như vậy, chúng ta có cơ sở thực tiễn, cơ sở pháp lý. Nhưng tới đây, Chính phủ sẽ nghiên cứu, rà soát kỹ hơn, lắng nghe các ý kiến để có điều chỉnh cho phù hợp, hướng tới hệ thống pháp luật bao trùm, xuyên suốt và thống nhất”, Thủ tướng nêu rõ.

Phân cấp phân quyền để tăng tính linh hoạt

Chất vấn Thủ tướng, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên) cho biết, cử tri và dư luận xã hội rất vui mừng vì ngay từ ngày đầu nhiệm kỳ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chủ trương tập trung nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực bộ máy và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.

Tuy nhiên, thực tiễn trong nhiều lĩnh vực vừa qua chưa thực sự đạt được mục tiêu như kỳ vọng. Đại biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết nguyên nhân, định hướng và giải pháp cụ thể trong thời gian tới để thực hiện thành công chủ trương lớn trên?

Tiêu điểm - “Cái gì chưa rõ, chưa chín thì mạnh dạn thí điểm, không nóng vội” (Hình 3).

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành, đoàn Thái Nguyên (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết việc phân cấp phân quyền có chủ trương rất rõ. Mục đích để phân định trách nhiệm, phát huy tính sáng tạo của các cấp. Đây là việc quan trọng để tăng tính linh hoạt.

Tuy nhiên, việc tổ chức thực thi chưa đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của người dân.

Nguyên nhân là chưa thực hiện triệt để, nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các cơ quan, đơn vị chưa thực sự muốn phân cấp, phân quyền; năng lực cán bộ có hạn chế, bất cập; việc đáp ứng yêu cầu của người dân liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành.

Về giải pháp, Thủ tướng nhấn mạnh đến công tác chỉ đạo, phân cấp phân quyền phải đi đôi với phân bổ nguồn lực, tăng cường giám sát, kiểm tra, nâng cao khả năng thực thi của cấp dưới, hoàn thiện thể chế, mạnh dạn thực hiện phân cấp, phân quyền, tránh né tránh, đùn đẩy.

ĐBQH tranh luận với Bộ trưởng Văn hóa về phim Đất rừng phương Nam

Thứ 4, 08/11/2023 | 09:57
ĐBQH Trịnh Xuân An cho rằng, bộ phim Đất rừng phương Nam chất lượng kiểm định và trách nhiệm chưa cao, những nội dung nếu đã coi là sai sót thì phải sửa.

Bộ trưởng trả lời về dự án lấn biển ở Quảng Ninh của Đỗ Gia Capital

Thứ 4, 08/11/2023 | 09:53
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, với trường hợp của Đỗ Gia Capital, cần xác định cụ thể hành vi không tuân thủ quy chuẩn Việt Nam về môi trường nếu có.

Phó Thủ tướng: Tăng trưởng tín dụng thấp, nợ xấu có xu hướng tăng

Thứ 2, 06/11/2023 | 09:53
Báo cáo của Chính phủ nêu rõ, việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém gặp nhiều khó khăn do phải đánh giá đúng giá trị tài sản đã qua nhiều thời kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Hà Lan

Thứ 5, 02/11/2023 | 13:40
Sáng 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte và đoàn đại biểu cấp cao Hà Lan thăm chính thức Việt Nam.
Cùng tác giả

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Hoà Phát sắp phát hành 581 triệu cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 64.000 tỷ

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:16
Hòa Phát vừa công bố phương án chi tiết phát hành 581,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2023.

Bình quân mỗi tháng có 20.300 DN thành lập mới và quay lại hoạt động

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:05
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 81.300 doanh nghiệp, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

4 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:45
4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 238,88 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tiếp

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ là kỳ nghỉ lễ dài cuối cùng trong năm 2024.

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tiếp

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ là kỳ nghỉ lễ dài cuối cùng trong năm 2024.