Cái giá phải trả của bà trùm mafia Italy "Bloody Mary" khét tiếng nham hiểm

Thứ 5, 19/01/2023 | 11:15
0
Bà trùm mafia Italy từng lãnh đạo một băng nhóm tàn bạo và bị cáo buộc tàn sát hơn 100 người cuối cùng đã phải chấp nhận thụ án trong tù.

Trùm tội phạm khét tiếng

Ở Italy có hai nữ trùm tội phạm khét tiếng đều đang thụ án trong các nhà tù được bảo đảm an ninh nghiêm ngặt nhất thế giới. Cuộc đời của hai trùm tội phạm này liên quan chủ yếu đến ma túy, chăn dắt gái mại dâm, giết người, buôn bán vũ khí, cho vay lãi, tống tiền và thanh trừng băng đảng.
Những "trùm của trùm mafia" này thường chung đặc điểm đều là một phần trong gia tộc Comorra và dùng các thủ đoạn nham hiểm, tàn độc xây dựng đế chế, kiếm tiền trên máu và chỉ rời khỏi vị trí khi đã bị bắt rồi vào vòng lao lý.

Nhưng theo nhiều chuyên gia về tội phạm băng đảng ở Italy, dù đang bị giam cầm nhưng những trùm tội phạm này vẫn tham gia điều hành các đường dây tội phạm đã được thiết lập từ trước mà nhà chức trách không thể chứng minh được. Maria Licciardi là một nữ trùm như thế.

Bà trùm Maria Licciardi hay còn được gọi là "Bloody Mary", được mệnh danh là "mẹ già" của băng nhóm tội phạm Secondigliano Alliance, thuộc gia tộc tội phạm Camorra chuyên kiểm soát việc buôn bán ma túy, làm giả các nhãn hiệu xa xỉ và tống tiền ở phần lớn thành phố Naples (Italy). Sau nhiều năm chạy trốn pháp luật, vào tháng 8/2021, Licciardi đã sa lưới tại sân bay Rome.

Licciardi đã thừa hưởng vị trí thủ lĩnh băng nhóm Scondigiliano Alliance từ anh trai mình là Gennaro khi ông ta tử vong trong thời gian ngồi tù. Dù là phụ nữ và có phần "nhỏ bé" nhưng Licciardi không thua kém bất kỳ thủ lĩnh nam nào.

Pháp luật - Cái giá phải trả của bà trùm mafia Italy 'Bloody Mary' khét tiếng nham hiểm

Bà Licciardi từng nằm trong số 30 kẻ bị truy nã hàng đầu của Ý.

Vào năm 2021, sau vụ bắt giữ bà trùm mafia, các công tố viên cho biết Licciardi là một trong những người chiến thắng trong cuộc chiến đẫm máu giữa các gia đình tội phạm những năm 2000. Cuộc chiến này thảm khốc đến mức gần như ngày nào chính quyền Naples cũng tìm thấy thi thể người bị sát hại liên quan tới các băng đảng.

Thủ lĩnh thuộc tổ chức Camorra từng bị bắt khai báo rằng bà trùm mafia Licciardi "nguy hiểm hơn nhiều" so với thủ lĩnh khét tiếng nhất của Cosa Nostra, một nhánh của băng đảng mafia ở Sicily.

Cái giá phải trả

Licciardi bị bắt lần đầu tiên vào năm 2001 trong khi đang điều khiển một chiếc ô tô gần Naples. Thời điểm đó, "mẹ già" của Secondigliano Alliance nằm trong số 30 tội phạm bị truy nã gắt gao nhất Italy.

Licciardi lúc đó từng nói với các thẩm phán rằng mình chỉ là một người "nội trợ" khiêm tốn và phủ nhận những cáo buộc về hành vi pham tội. Cụ thể, bà trùm mafia đã nói: "Tôi là một bà nội trợ nhưng tôi luôn làm việc. Tôi từng là một thợ đóng giày. Tôi ghét ma túy và nếu tôi nhìn thấy bọn trẻ bây giờ dùng ma túy, tôi sẽ cảm thấy vô cùng thất vọng".

Tuy nhiên, Licciardi vẫn phải ngồi tù 8 năm. Sau khi ra tù vào tháng 12/2009, bà đã tiếp quản công việc kinh doanh của băng đảng.

Các công tố viên Naples đã mô tả Licciardi là một "mẹ già" thật sự trong tổ chức tội phạm Camorra. Bà thực hiện các vụ tống tiền các chủ doanh nghiệp địa phương, buôn bán ma túy và xâm nhập các hợp đồng công trình công cộng. Đây là những nguồn thu nhập bất hợp pháp truyền thống của Camorra, một trong những tập đoàn tội phạm lớn Italy.

Sau những cuộc điều tra, cảnh sát ở Naple đã phát động một cuộc trấn áp mafia vào tháng 6/2019, bắt giữ hơn 120 thành viên băng đảng và tịch thu tiền mặt và tài sản trị giá 130 triệu euro. Vợ của một số thủ lĩnh trong tổ chức Camorra khác cũng bị bắt giữ. Tuy nhiên, Licciardi đã trốn thoát được trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, vận may của tội phạm này đã kết thúc vào tháng 8/2021 và Licciardi đã bị bắt.

Vào thời điểm đó, tờ La Stampa của Italy khi ấy đưa tin, Licciardi bị cáo buộc phạm một loạt tội danh, bao gồm liên kết kiểu mafia, tống tiền, nhận tiền bất chính và gian lận đấu giá. Dưới sự lãnh đạo của "mẹ già" Licciardi, băng nhóm tôi phạm Secondigliano Alliance đã hoạt động tương đối "hiệu quả".

Trúc Chi (theo Thanh Niên, CAND)

Tránh "mafia" khi giao dịch thương mại quốc tế: Muốn đi xa hãy đi cùng nhau

Thứ 5, 13/10/2022 | 15:45
Theo TS. Nguyễn Thị Sơn, cơ chế chính sách về xuất nhập khẩu đã đủ mạnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt vươn xa.

Ngỡ ngàng biệt phủ "nặng đô" của thủ lĩnh Mafia tàn ác người Mỹ gốc Do Thái

Thứ 7, 31/07/2021 | 12:00
Sang trọng, tinh tế và bí mật là những gì người ta hình dung về khối bất động sản đồ sộ rộng hơn 8.000m2 của thủ lĩnh Mafia người Mỹ gốc Do Thái.

Lóa mắt trước biệt thự nhà vườn xa xỉ của các "đại ca" Mafia "giết người trong chớp mắt"

Thứ 7, 24/07/2021 | 12:00
Tàn ác nhưng thông minh, sở hữu sự nhạy bén với thương trường, không quá ngạc nhiên khi các ông trùm Mafia sở hữu nhiều bất động sản xa hoa và đắt đỏ.

Trùm mafia tàn độc nhất lịch sử ra tù chỉ sau 25 năm thụ án gây phẫn nộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Dư luận Italy "không thốt nên lời" sau khi trùm mafia tàn độc nhất - Giovanni Brusca, kẻ nhúng tay vào hơn 100 vụ giết người được thả tự do chỉ sau 25 năm ngồi tù.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.