Cám cảnh 6 người phụ nữ lấy chung một chồng

Cám cảnh 6 người phụ nữ lấy chung một chồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Cả sáu người phụ nữ ấy, mỗi người đến từ một nơi, một công việc khác nhau nhưng điều đặc biệt, họ có chung một người chồng với những cảm nhận về đời sống vợ chồng không giống ai.

Cái lý của kẻ tham lam

Bản Cam là một trong những nơi hiếm hoi ở huyện Con Cuông (Nghệ An) chưa có điện lưới. Cuộc sống của người dân nơi đây đặc biệt khó khăn khi kinh tế chỉ trông vào những chuyến đi rừng hái măng. Giao thông cách trở, phương tiện liên lạc khó khăn nên câu chuyện đầu tiên nghe được về người đàn ông tên là Nguyễn Văn Tiến (SN 1959) lấy 6 vợ khiến chúng tôi hết sức ngỡ ngàng.

Pháp luật - Cám cảnh 6 người phụ nữ lấy chung một chồng

Ông Nguyễn Văn Tiến, người có tới 6 bà vợ.

Ông Tiến kể, ông vốn là người ở huyện Tương Dương đến mảnh đất bản Cam, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông dựng nhà lập nghiệp. Đến tuổi trưởng thành, ông kết duyên với bà Lý Thị Hoan (SN 1961), người ở huyện Quỳ Hợp cũng lên đây làm kinh tế mới. Cuộc sống vợ chồng hạnh phúc và hai người sinh với nhau được ba đứa con. Đến năm 1992, ông quen một người cùng xã tên là Lô Thị Xuyên và sau đó không lâu, hai người nảy sinh tình cảm. Được vợ đầu đồng ý, ông Tiến đã tổ chức đám cưới để đón bà Xuyên về nhà sống cùng.

Rồi cứ với lý do gặp người này người nọ rồi nảy sinh tình cảm, ông Tiến cưới thêm... 4 bà vợ nữa và trở thành người có nhiều vợ nhất vùng này. Điều đặc biệt, tất cả những người vợ của ông Tiến đều rất xinh đẹp và chưa một lần kết hôn. Người dân bản Cam bảo rằng, vì ông Tiến đẹp trai và giàu có nên nhiều người theo. Nhưng có kẻ cũng bảo rằng, ông Tiến có bùa phép nên ông muốn lấy ai là lấy được người đó. Chẳng thế mà chủ đề về ông Tiến lấy 6 vợ luôn được người ta bàn tán sôi nổi suốt hàng chục năm qua.

Pháp luật - Cám cảnh 6 người phụ nữ lấy chung một chồng (Hình 2).

Bà Lô Thị Lý, người vợ thứ 5 của ông Tiến.

Những chuyện dở khóc dở cười

Khi ông Tiến cưới bà vợ thứ 2 thì cả 2 bà sống cùng ông trong một nhà. Tuy nhiên, khi ông này lấy thêm một người nữa tên là Lô Thị Phượng ở Tương Dương thì những mâu thuẫn bắt đầu xảy ra. Bà vợ thứ 2 vì không chịu được cảnh phải chia sẻ chồng với 2 người còn lại nên lặng lẽ cuốn gói ra đi. Vì những tập tục địa phương, bà vợ 2 này không được đi tiếp bước nữa và chấp nhận cuộc sống cô quạnh ở quê nhà, dù bà vẫn mang danh là kẻ đã có chồng.

Có những thời điểm, ông Tiến nuôi đến 4 người vợ trong 1 nhà. Ông Tiến bảo rằng, ông là người rất công bằng, không phân biệt đối xử với ai hết. Trong nhà nhỏ của mình, ông bố trí 4 cái giường khác nhau, có treo ri-đô ngăn đàng hoàng. Và cứ thế luân phiên, một người ông ngủ cùng một đêm và cấm ai được đòi hỏi thêm! Những câu chuyện cười ra nước mắt như có những đêm, ông và một người vợ nào đó đang "vui vẻ" thì ba người còn lại phải ra ngoài chờ...

Cũng bởi, phải chứng kiến những câu chuyện dở khóc dở cười như vậy nên lần lượt, các bà vợ thứ 2, thứ 3, thứ 4 và thứ 6 đã phải chấp nhận ra đi, dù mang tiếng xấu với làng xóm. Hiện tại, ông Tiến chỉ còn sống với người vợ đầu và vợ thứ 5 tên là Vi Thị Hoa (SN 1979). Trong 6 người vợ thì cũng chỉ có 2 bà này sinh được con cho ông. Người vợ đầu sinh 3 đứa, còn vợ thứ 5 sinh 2 đứa. Hiện tại bây giờ, trong ngôi nhà của mình, ông Tiến chia thành 2 buồng và ông cho biết, chuyện vợ chồng hàng đêm vẫn được chia đều, một người một ngày. Và cũng bởi cái quy luật đó nên 2 bà vợ này cũng thống nhất, ngày hôm nay người này đi làm trong rừng thì ngày mai là người kia, tránh những câu chuyện va chạm tế nhị không đáng có.

Bà Vi Thị Hoa, người vợ thứ 5 và hiện đang chung sống với ông Tiến cho biết: "Có thời điểm, cả 4 chị em cùng làm vợ ông ấy và sống trong 1 nhà nên thường xuyên xuất hiện những câu chuyện khó nói. Tôi cũng muốn ra đi như mấy người kia lắm nhưng bởi ràng buộc những đứa con nên không thể. Thôi thì đành chấp nhận, chồng tôi cũng có những cái lý của riêng mình và tôi không thể cãi lại. Giờ ông có cưới thêm người nữa thì tôi cũng phải chấp nhận thôi”.

Cám cảnh những người vợ chung chồng

Lô Thị Phượng là vợ thứ 3 của ông Tiến nhưng họ chỉ sống với nhau được 3 năm và không có đứa con nào. Bà Phượng cho biết: "Ngày ấy cũng không hiểu vì lý do gì, tôi chấp nhận lấy ông Tiến khi mà ông ấy đã có tới 2 bà vợ. Về sống được thời gian, ông Tiến còn cưới thêm mấy bà nữa nên không chịu được và tôi đã ra đi. Về lại với xóm làng, không ai còn muốn cưới tôi nữa vì đã là gái một đời chồng. Xấu hổ, tôi dựng một túp lều ở cuối bản và tìm niềm vui ở những chuyến đi rừng”.

Cùng hoàn cảnh là bà vợ thứ 6, tên là Nguyễn Thị Thậm. Bà Thậm quê ở Hà Tĩnh lên vùng đất này làm ăn. Gặp rồi không hiểu sao đem lòng yêu ông Tiến. Ngày ấy, có nhiều người can ngăn vì ông Tiến nổi tiếng là có nhiều vợ. Tuy nhiên, gạt sang một bên tất cả, bà chấp nhận làm vợ thứ 6 của ông Tiến. Sống với nhau được 3 năm, vì cũng không chịu được cảnh chung chồng, bà Thậm về lại Hà Tĩnh sống một mình.

Được biết, trong 6 bà vợ của ông Tiến, ngoài 2 người đang sống cùng ông, những người còn lại bỏ ra đi đều gặp những điều bất hạnh khi bị người đời xa lánh. Chẳng người đàn ông nào tìm đến vì quan niệm của đồng bào dân tộc nơi đây là "gái một chồng rồi thì đụng vào chỉ rước họa vào thân". Ngay cả như người vợ cả thời gian gần đây cũng chán nản, thường xuyên bỏ sang nhà con trai đầu ở, thay vì sống trong cùng một nhà với người vợ thứ 5. Cả 6 người vợ, đều gọi chung ông Tiến là chồng, nhưng giờ người một nơi và ai cũng cảm thấy bất hạnh, kể cả 2 người vợ đang sống trong nhà cùng với ông.

Ông Lô Văn Duy, trưởng bản Cam cho biết: “Chuyện ông Tiến lấy nhiều vợ chẳng ai là không biết. Chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở nhưng ông Tiến vẫn không chịu nghe. Ông ấy bảo rằng, người ta yêu thương ông nên ông có quyền lấy bất cứ ai làm vợ. Phạt tiền, ông đồng ý nhưng sau đó, cưới vợ thì vẫn cứ tiếp tục. Ở nơi trình độ dân trí còn hạn chế như thế này, làm căng cũng khó nên thành ra chuyện ông Tiến chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở và phạt hành chính".

Cô giáo Lục Thị Sinh, giáo viên miền xuôi lên dạy tiểu học ở bản Cam cho biết, khi vừa về đây, chúng tôi đã nghe kể về câu ông Tiến có nhiều vợ. Không nhiều người trách ông ấy, chỉ thương cho số phậm hẩm hiu của các bà vợ thôi. Ông ấy đã cưới tới 6 bà vợ nhưng sau đó không chịu được, 4 bà đã bỏ đi. Nhưng giờ, cũng chẳng ai biết, ông có lấy tiếp người vợ thứ 7 hay không. Chuyện ông Tiến chắc người dân nơi đây còn phải nói nhiều, nhắc nhiều.

Có thể do bị bỏ "bùa"?

Dư luận cho rằng, ông Tiến có thuốc bỏ bùa nên mới nhiều người phụ nữ theo và lấy làm vợ như vậy. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi trưởng bản Lô Văn Duy cho biết, ông Tiến là thầy lang trong vùng, chữa nhiều bệnh như vô sinh, xoang, dạ dày. Cách thức chữa bệnh của ông cũng lạ kỳ khi bắt người bệnh phải để lại một chiếc áo cúng lễ cho ông chữa bệnh. Ông Duy cho biết, có những trường hợp ông Tiến chữa khỏi nhưng cũng có trường hợp không. Hiện tại, vì sợ ông Tiến bỏ bùa nên người lạ vào bản, không ai dám tiếp xúc. Ngay cả những người phụ nữ ở cùng thôn bản cũng hạn chế đến mức tối đa việc đến gần khu vực sống của nhà ông Tiến.

Kim Thoa- Hà Hằng


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.