Những chiêu dàn cảnh trộm cướp trắng trợn giữa phố

Những chiêu dàn cảnh trộm cướp trắng trợn giữa phố

Thứ 5, 15/08/2013 | 07:20
0
Với hàng loạt chiêu thức tinh vi, "siêu trộm" tại TP.HCM âm mưu dàn dựng nhiều "vở kịch" cướp giật tài sản trên đường phố khiến dư luận hết sức hoang mang...

Trắng trợn như... cướp đường!

Thời gian vừa qua, đường dây nóng Nguoiduatin.vn liên tiếp nhận được nhiều cuộc điện thoại phản ánh về tình trạng "đạo chích" dàn cảnh để chiếm đoạt tài sản của người dân. Thực trạng này khiến nhiều người dở khóc, dở cười vì không ngờ bọn cướp lại có những hành động táo tợn giữa thanh thiên bạch nhật như thế. Là nạn nhân của những vụ cướp dàn cảnh, ông N.V.Đ. (40 tuổi, ngụ tại quận 3, TP.HCM) cho hay: "Cách đây một tuần, tôi đang chạy xe trên đường Điện Biên Phủ (quận 1) thì có một người phụ nữ trạc 40 tuổi tiến lại gần, rồi ép sát xe tôi vào lề. Linh tính có chuyện chẳng lành, tôi vượt nhanh lên trước, nhưng chị này vẫn đuổi theo".

"Đến chỗ đông, người phụ nữ này quát lớn: "Ông dừng xe lại nói chuyện với tôi!". Giọng quát như thét ấy khiến nhiều người đi đường ngơ ngác nhìn tôi. Mặc dù chưa biết chuyện gì đang xảy ra nhưng tôi dừng xe bên lề đường thì người phụ này lại tuôn ra những câu chửi thề, kiểu như: "Mày là thằng khốn nạn. Mày ăn nằm với tao bao nhiêu năm nay rồi bây giờ đi với con khác là sao?...".  Tôi sững sờ và xấu hổ vì cả đoàn người nhìn tôi với ánh mắt săm soi. Đúng lúc đó, có một thanh niên chừng 30 tuổi xông vào cướp đi chiếc điện thoại trị giá 3 triệu đồng tôi đang cầm trên tay. Xong nhiệm vụ cả hai cùng lên xe bỏ chạy khiến tôi không kịp trở tay", ông Đ. nói.

Cũng là nạn nhân của một vụ dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản, chị L.T.S. (30 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình, TP.HCM) bức xúc: "Vừa qua, tôi vừa tấp chiếc Air Blade vào lề đường ở gần công viên 30/4 thuộc phường Bến Nghé (quận 1) để nghe điện thoại thì một người đàn ông chạy xe tới chửi xối xả: "Tao vô phúc mới gặp phải hạng đàn bà như mày. Tại sao mày dám lấy chiếc xe máy của tao để theo trai? Bao lâu nay, mày cố tình lẩn trốn khiến tao phải tìm kiếm khắp nơi". Không chỉ vậy, người đàn ông này còn tát liên tiếp vào mặt khiến tôi choáng váng. Quá uất ức, tôi xuống xe thì tiếp tục bị người này dùng bạo lực tấn công. Ngay lập tức, hai thanh niên khác từ đâu chạy đến mở khóa xe rồ ga chạy mất dạng".

Pháp luật - Những chiêu dàn cảnh trộm cướp trắng trợn giữa phố

Một vụ dàn cảnh đụng xe cướp tài sản bị người dân bắt

Cũng theo kết quả tìm hiểu của PV, nhiều đối tượng còn dựng "kịch bản" va chạm giao thông để thực hiện hành vi ăn cướp của mình. Trao đổi về vấn đề này, ông H.K.L. (37 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) chia sẻ: "Giấy tờ tùy thân và máy tính xách tay của tôi bị cuỗm mất cũng vì đụng phải sự dàn cảnh của bọn cướp. Cơ sự cũng là đang đi trên đoạn đường gần công viên Phú Lâm (quận 6) thì bị một thanh niên khoảng 25 tuổi ép sát hỏi đường. Anh ta nói giọng địa phương nên tôi không nghe rõ lắm, tôi bèn hỏi lại nên đã mất tập trung lái xe. Thế là, tôi tông vào đuôi xe của một người đàn ông phía trước. Họ bắt tôi phải đưa đi bệnh viện kiểm tra và bồi thường thiệt hại. Lợi dụng lúc tôi đang hoảng loạn, một thanh niên khác từ phía sau lao tới giật ba lô (trong đó có một máy tính xách tay hiệu Lenovo và một số tài sản cá nhân) rồi leo lên xe của đồng bọn bỏ chạy về phía vòng xoay An Lạc".

Không chỉ vậy, một số đối tượng còn sử dụng "chiêu" đuổi bắt "cướp" để chiếm đoạt tài sản. Chị N.T.H. (quận 12) kể lại: "Vào ngày 10/7, tôi đang lưu thông về hướng cầu vượt Tân Thới Hiệp (quận 12) thì có hai thanh niên phía sau hô lớn: "Bắt con đàn bà ăn cướp". Vừa dứt lời, hai đối tượng này chạy tới gần rồi lấy côn chỉ vào mặt tôi bắt phải dừng xe lại. Rất may, tôi nhận ra hành động bất thường này, ngay lập tức gọi cho công an. Để "vở kịch" thêm phần kịch tính, tôi dựng xe theo yêu cầu và đề nghị hai đối tượng giải thích lý do. Đôi co một lúc, chúng quát lớn: "Mày cướp xe của bạn tao đang đậu ở lề đường. Khôn hồn thì trả lại xe, bọn tao sẽ tha mạng. Còn không, một lát sau đàn em tao kéo đến thì mày chỉ còn nước lê lết mà về. Đúng lúc đó, lực lượng công an địa phương có mặt chúng hoảng sợ, bỏ chạy hết".

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Cần phát động phong trào bảo vệ an ninh tại chỗ

Thượng tá Trần Tiến Đạt (chánh văn phòng công an tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: "Nhằm hạn chế những chiêu trò, thủ đoạn trộm cắp mới, mỗi địa phương nên phát động phong trào bảo vệ an ninh trật tự tại chỗ để đề phòng khi có vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng sẽ đến ứng cứu kịp thời. Mặt khác, cán bộ phường, xã phải thường xuyên tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân; đồng thời, mở những lớp tập huấn về kĩ năng đối phó với nạn trộm cướp".

Trước thực trạng bọn cướp dùng những thủ đoạn ngày càng tinh vi và táo tợn, tiến sĩ Nguyễn Công Thoại (chuyên gia tâm lý hội Tâm lý - Giáo dục TP.HCM) cho biết: "Có thể nói, bọn cướp là những "bậc thầy" của tâm lý. Họ thực hiện triệt để câu nói: "Xem mặt mà bắt hình dong". Đại đa số các trường hợp như vậy xuất phát bởi một số yếu tố chính: Là phụ nữ, đi một mình, hay tại những đoạn đường vắng vẻ, nhìn bề ngoài có thể "bắt nạt" được...

Ngoài ra, một số trường hợp các đối tượng dành thời gian nghiên cứu theo dõi kỹ lưỡng về "con mồi" trước khi lên kế hoạch hành động. Đây là những trường hợp nếu xảy ra thì gây hậu quả lớn và mức độ nghiêm trọng cao hơn rất nhiều. Nguyên nhân dẫn đến việc các đối tượng phạm tội là do "túng làm liều", rồi sau một số phi vụ trót lọt thì thành "ngựa quen đường cũ".

Ngoài ra, cũng cần phải nhắc tới một quy luật là bao giờ tội phạm cũng nghĩ ra những chiêu trò quái dị không ai lường trước được để hành động "tranh thủ thời gian"  xã hội, pháp luật chưa có biện pháp xử lý, người dân chưa có biện pháp đề phòng".

Luật sư Nguyễn Văn Hâu (phó chủ tịch hội Luật gia TP.HCM) cho biết: "Điều 133 bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định, đối với những hành vi dàn cảnh để chiếm đoạt tài sản của người khác hoặc dùng vũ lực đánh nạn nhân  rơi vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% - 30%; chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 50 đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7-15 năm; tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc làm chết người; chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; hoặc phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 18-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 đến 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1-5 năm".

Cũng theo luật sư Hâu, để hạn chế các trường hợp trên, người dân cần phải nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình, hạn chế mang theo các tài sản có giá trị lớn khi ra khỏi nhà trừ trường hợp cần thiết. Khi ra đường không nên mang trên người các loại trang sức có giá trị như vàng, kim cương... Người dân cũng không nên đi một mình vào những đoạn đường vắng hoặc đi về khuya ở những đoạn đường ít người qua lại. Tài sản mang theo phải có biện pháp cất giấu, bảo vệ, nếu có thể thì nên để vào cốp xe hoặc có người thân đi theo. Khi xảy ra sự việc cần nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng biết để sớm điều tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm".

Xứ Thanh - Quyên Triệu

Trộm cướp, lừa tình, tự tử vì... Facebook

Thứ 3, 23/07/2013 | 16:05
Facebook được xem là một trong những mạng xã hội được nhiều người ưa thích. Tuy vậy, mặt trái của Facebook vẫn là mối quan ngại hàng đầu của các bậc làm cha, mẹ.

Thủ đoạn mới: Dùng 'bùa mê' để móc túi trên phố?

Thứ 4, 31/07/2013 | 16:59
Bằng nhiều chiêu trò câu dụ, chỉ với chiếc điện thoại Iphone, các đối tượng dễ dàng đưa bất cứ ai vào "tầm ngắm".

'Tập đoàn' móc túi thuê xe hơi 'tác nghiệp' từ Bắc vào Nam

Chủ nhật, 28/07/2013 | 22:24
Thời gian qua, hàng loạt các vụ móc túi có tổ chức được các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ, khiến dư luận thêm hoang mang, lo sợ và vô cùng căm phẫn trước hành vi siêu tinh vi, táo tợn của nhóm tội phạm này. Trong số đó nổi lên những nhóm móc túi chuyên nghiệp, liên kết khép kín bởi các thành viên trong gia đình.

Từ Tp.HCM ra xem trận Arsenal - Việt Nam để móc túi

Thứ 6, 19/07/2013 | 09:05
Ngày 17/7, Cảnh sát bắt quả tang một kẻ móc túi chuyên nghiệp bay từ TP. HCM ra Hà Nội, vào sân Mỹ Đình xem trận VN – Arsenal để hành nghề.

'Từ mẫu' bật mí chiêu trò móc túi người bệnh

Thứ 6, 24/05/2013 | 11:44
Có tiếp xúc nhiều với “người trong cuộc”, có người quen làm bác sỹ, nhân viên y tế mới biết người bệnh bị “móc túi” trắng trợn như thế nào. "Gi gỉ gì gi", cái gì họ cũng có thể kiếm lợi được từ… người bệnh.

Bác sỹ kể chuyện 'móc túi' người bệnh

Thứ 6, 24/05/2013 | 08:30
Có tiếp xúc nhiều với “người trong cuộc”, có người quen làm bác sỹ, nhân viên y tế mới biết người bệnh bị “móc túi” trắng trợn như thế nào. "Gi gỉ gì gi", cái gì họ cũng có thể kiếm lợi được từ… người bệnh.

Triệt phá băng móc túi trên xe khách tại TP.HCM

Thứ 6, 01/02/2013 | 10:16
Trưa ngày 31/1, đội trinh sát Công an quận Thủ Đức đã phát hiện và bắt giữ 8 đối tượng đang phê ma túy trong một quán cà phê nằm trên đường số 2 (P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức).
Cùng chuyên mục

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.