Cấm doanh nghiệp tặng xe sang cho lãnh đạo, chấm dứt ‘lại quả’?

Cấm doanh nghiệp tặng xe sang cho lãnh đạo, chấm dứt ‘lại quả’?

Chủ nhật, 05/03/2017 | 09:13
0
Sau tin tức doanh nghiệp tặng xe sang cho lãnh đạo địa phương gây dư luận không tốt, Thủ tướng đã yêu cầu “từ nay các địa phương không nhận xe của doanh nghiệp biếu tặng nữa”.

Sau tin tức báo chí đăng tải về việc một số doanh nghiệp tặng xe cho lãnh đạo địa phương ở Cà Mau, Đà Nẵng, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành làm rõ thông tin và cũng yêu cầu dứt khoát: “Từ nay, các địa phương không nhận xe biếu tặng của phía doanh nghiệp nữa”.

Xã hội - Cấm doanh nghiệp tặng xe sang cho lãnh đạo, chấm dứt ‘lại quả’?

 Cục trưởng cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt.

Thông điệp chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ được đông đảo dư luận ủng hộ. Ngay sau những chỉ đạo này, xe sang từng được doanh nghiệp tặng lãnh đạo hai địa phương là Cà Mau và Đà Nẵng đã được trả lại cho doanh nghiệp.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết: “Thủ tướng đã chỉ đạo chắc chắn là cần báo cáo sớm”.

Liên quan đến việc Thủ tướng yêu cầu các địa phương không nhận xe của doanh nghiệp tặng, ông Đạt nói: “Thủ tướng đã cấm thì địa phương cần thực hiện nghiêm. Việc tồn tại tình trạng nhận xe mà không báo cáo như thời gian qua thì cấm là rất đúng. Nếu địa phương nào cũng nhận xe biếu tặng như vậy sẽ gây xung đột lợi ích. Việc biếu, tặng trước đó, nếu có vượt thẩm quyền, các địa phương sẽ báo cáo Thủ tướng trong thời gian sớm nhất để xử lý”.

Xã hội - Cấm doanh nghiệp tặng xe sang cho lãnh đạo, chấm dứt ‘lại quả’? (Hình 2).

 ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, kể cả địa phương trả xe cho doanh nghiệp thì cũng cần làm rõ động cơ biếu, tặng.

Liên quan đến vấn đề xe sang được biếu, tặng, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng: “Doanh nghiệp biếu, tặng xe sang cho lãnh đạo địa phương chắc chắn khiến dư luận nghi ngại đến vấn đề không trong sáng”.

“Theo tôi, đã là lãnh đạo tỉnh thì không nên đi xe biếu, tặng như vậy. Thêm nữa, lại là xe sang do doanh nghiệp biếu, tặng, dư luận càng có những ý kiến không hay. Bởi đằng sau câu chuyện biếu, tặng, trên thực tế có sự ưu ái giữa chính quyền địa phương cho doanh nghiệp.

Như thế, giữa các doanh nghiệp khó tránh khỏi có sự so sánh theo kiểu: “Doanh nghiệp khác làm được, tại sao mình không làm được. Điều này sẽ tạo ra những tiền lệ không hay, thậm chí là cả trào lưu biếu, tặng xe, tìm cách để được biếu, tặng”, ĐB Hòa đưa quan điểm.

Vị Ủy viên Ủy ban Pháp luật cũng nhấn mạnh, làm rõ phía sau việc biếu, tặng có câu chuyện khuất tất hay không. Kể cả địa phương đã trả lại xe cho doanh nghiệp nhưng chắc chắn vẫn phải làm rõ điều này để có câu trả lời minh bạch trước dư luận. Nếu không, dư luận nghi ngại dễ dẫn đến suy diễn điều không hay, có thể ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo địa phương.

“Thủ tướng chỉ đạo, tôi hoàn toàn đồng tình và ủng hộ. Bởi việc biếu tặng lâu nay đã có những vấn đề khiến dư luận nghi ngại. Tôi nghĩ, có thể có việc doanh nghiệp biếu tặng xe sang cho lãnh đạo với mục đích trong sáng, nhưng chắc chắn sẽ có những doanh nghiệp có động cơ nhất định. Thậm chí, không loại trừ doanh nghiệp tặng xe như một hình thức “lại quả” để được hưởng chính sách ưu ái. Thông thường người ta luôn nghĩ rằng, không ai cho không ai cái gì.

Nếu như doanh nghiệp dùng số tiền đó để thực hiện an sinh xã hội, giúp đỡ gia đình nghèo, hộ chính sách lại là câu chuyện tốt cần nêu gương. Nhưng mua một chiếc xe trị giá hàng tỉ đồng để tặng cho lãnh đạo địa phương thì không còn là chuyện bình thường nữa.

Tôi nghĩ cần loại bỏ hoàn toàn trào lưu biếu, tặng xe cho địa phương như vậy. Mặc dù chuyện biếu, tặng là quyền của phía doanh nghiệp, là lòng hảo tâm của doanh nghiệp nhưng dứt khoát các địa phương đó phải báo cáo cấp có thẩm quyền. Nếu được phép nhận bởi những lý do hợp lý thì không có những ồn ào dư luận như thời gian qua”, ĐBQH Phạm Văn Hòa phân tích.

Vị đại biểu Quốc hội cũng nhấn mạnh rằng: “Các địa phương khác trên cả nước cần rà soát có bao nhiêu xe được doanh nghiệp tặng và đang sử dụng. Cần trả lại những xe này để tạo sự công bằng giữa các địa phương trong cả nước và thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Tôi nghĩ không chỉ ở Đà Nẵng hay Cà Mau mà sẽ có những địa phương khác tồn tại việc doanh nghiệp tặng xe sang cho lãnh đạo. Chỉ có điều, địa phương đó không báo cáo thì sẽ khó phát hiện.

Tuy nhiên, cũng không nên vơ đũa cả nắm vì có những doanh nghiệp biếu, tặng xe với mục đích trong sáng. Do đó, càng cần thiết làm rõ động cơ phía sau việc biếu, tặng xe ở Cà Mau và Đà Nẵng thời gian qua để kịp thời xử lý nghiêm những doanh nghiệp có động cơ xấu, làm gương cho các địa phương khác và không ảnh hưởng đến doanh nghiệp hoạt động chân chính".

Dương Thu

 

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.