Cô bé 10 tuổi lao mình xuống dòng nước sâu cứu hai em nhỏ

Cô bé 10 tuổi lao mình xuống dòng nước sâu cứu hai em nhỏ

Thứ 3, 04/06/2013 | 15:27
0
Đang nằm thả mình nơi chiếc võng trên nốc (thuyền) để tránh nắng ở dọc bờ sông Lam, Hiền bỗng phát hiện thấy hai em bé không may trượt chân ngã, đang chới với giữa dòng nước. Mặc dù mới chỉ 10 tuổi và với thân hình nhỏ thó, thế nhưng không đắn đo suy nghĩ, bất chấp nguy hiểm trước dòng nước sâu tới gần 15m, Nguyễn Thị Hiền (SN 2003) vẫn lao mình xuống, bơi ra, ôm và kéo các em lên bờ.

 “Con đi gọi người thì các em chìm mất”

Theo chân đồng chí bí thư đoàn xã Nam Tân, chúng tôi tìm đến nhà của em Nguyễn Thị Hiền học sinh lớp 4B, trường tiểu học Nam Tân, huyện Nam Đàn (Nghệ An) giữa buổi trưa hè oi bức.

Xã hội - Cô bé 10 tuổi lao mình xuống dòng nước sâu cứu hai em nhỏ

Hai mẹ con Hiền bên chiếc nốc kiếm ăn của gia đình.

Đứng từ xa nghe tiếng người gọi, Hiền chạy lại dẫn chúng tôi “xuống nhà” mời nước. Đó là một chiếc nốc (thuyền-PV) lụp xụp, vừa là nơi ở, vừa là chiếc cần câu cơm của cả một gia đình của 5 người trú ngụ. Vừa rót nước mời khách, chị Ngô Thị Loan (SN 1975), vừa nhìn con âu yếm rồi tâm sự: “Mới đầu, khi nghe mọi người nói chuyện Hiền cứu hai em nhỏ, tôi còn bán tín bán nghi vì về nhà không thấy cháu nó nói gì. Nhưng sau đó gia đình của bé Quyền đến cảm ơn tôi mới dám tin đó là sự thật. Vừa mừng, vừa xót, vừa sợ hãi, muốn nạt cũng không nạt được, muốn khen cũng không dám khen, nên tôi chỉ biết xoa đầu động viên cháu. May mắn là em nó cứu được người chứ không thì... tôi cũng không biết sống sao?”.

Khẽ cười tủm tỉm trước những lời tâm sự tình cảm của mẹ, Hiền kể lại quá trình cứu hai em nhỏ thoát khỏi tử thần giữa dòng sông Lam.

Vào chiều ngày 12/5, khi em đang mắc võng nằm nghỉ thì phát hiện thấy có hai em bé là Đào Anh Quyền (4 tuổi) và Đào Thị Thùy Dương (8 tuổi) bị rơi dép xuống sông. Trong lúc cố với vớt dép lên, cả hai em nhỏ đã không may bị trượt chân ngã và bị nước xô ra xa bờ. Thấy các em ngấp ngoái giữa dòng nước, Quyền quá nhỏ, không biết bơi lại bị nước cuốn nhấn chìm xuống. Không nghĩ ngợi nhiều, Hiền đã nhảy thẳng từ trên nốc, lao mình xuống dòng nước, rồi ôm ghì em Quyền vừa bơi, vừa kéo vào bờ. May mắn là Thùy Dương lớn hơn đã kịp bám vào một tảng đá nên Hiền mới có thể cứu được cả hai.

Do bị nhấn chìm, lại không biết bơi, quá hoảng sợ nên Quyền đã phải uống khá nhiều nước dẫn đến bị bất tỉnh, em được sơ cứu kịp thời nên các em đều an toàn.

Xã hội - Cô bé 10 tuổi lao mình xuống dòng nước sâu cứu hai em nhỏ (Hình 2).

Bí thư Đoàn xã Nam Tân đang trò chuyện với “hiệp sĩ nhí” này.

Khi gia đình Quyền đến cảm ơn, ông nội của hai cháu hết sức xúc động và cảm phục trước hành động dũng cảm của Hiền, bởi nếu không có em có lẽ ông đã phải sống cả đời trong nỗi day dứt dằn vặt. Khi đưa các cháu cùng đi thả trâu, mải đuổi trâu, sơ ý ông đã không trông nom các cháu đến nơi đến chốn để rồi suýt nữa phải ân hận cả đời.

Dù không giấu nổi niềm tự hào về đứa con gái hết sức ngoan ngoãn của mình, chị Loan vẫn không để cho con biết bởi chị lo lắng cho đứa con gái nhỏ nhắn của mình và chia sẻ: “Lúc biết Hiền dám lao mình cứu người, thương con lắm, nhưng tôi vẫn phải mắng yêu cháu. Khi hỏi “sao con không gọi người lớn, mà lại liều như thế? May em còn nhỏ con ôm được chứ người lớn thì con cứu làm sao?”. Nghe cháu trả lời mà tôi cũng muốn chảy nước mắt. Hiền bảo: “Nếu con mà đi gọi người thì các em chìm mất!”, thế là tôi cũng không dám nặng lời nữa, mà chỉ khuyên cháu lần sau không được liều lĩnh như thế, bởi như vậy rất nguy hiểm, chứ cũng không biết nói gì hơn”.

Một người dân sống bên đoạn sông đó cho PV biết: “Bến nước đó sâu lắm! độ sâu phải tầm từ 10m đến 15m, người lớn còn sợ huống chi là trẻ con!”.

Xã hội - Cô bé 10 tuổi lao mình xuống dòng nước sâu cứu hai em nhỏ (Hình 3).

Dù đã 10 tuổi nhưng nhìn Hiền gầy gò, nhỏ thó như học sinh lớp 1.

Em thích được ở trên đất liền lắm!”

Chuyện một cô bé Nguyễn Thị Hiền mới 10 tuổi, quên mình lao xuống dòng sông Lam cứu hai em nhỏ đã được bà con xóm 2 và nhân dân xã Nam Tân hết sức cảm phục, truyền tai nhau ca ngợi lòng dũng cảm của bé gái này. Nhưng nếu ai biết hoàn cảnh thiếu thốn trăm bề của ba mẹ con vạn chài có cuộc đời bạc như đầu ngọn sóng và đầy bất hạnh phải gánh chịu thì lại càng thương cảm hơn cho cuộc sống của họ.

Là một người đàn bà sống cả đời với con sông, bến nước, chênh vênh trên chiếc nốc của gia đình, 38 tuổi, hai người đàn ông đi qua cuộc đời, với chị Loan giờ đây, hai chị em Hiền là nguồn động viên, là sức mạnh lớn nhất để giúp chị bươn chải chài lưới kiếm sống đặng qua ngày.

Bước qua một đời chồng năm 1994, chỉ hai tháng sau đám cưới, người đàn ông bạc bẽo đã bỏ chị và đứa con vừa mới thành hình trong bụng để đi theo một người phụ nữ khác. Một mình Loan tần tảo chài lưới nuôi con suốt 8 năm ròng không dám nghĩ đến chuyện đi bước nữa.

Thế nhưng, trớ trêu thay, trong những lần đi chợ bán cá, chị vô tình gặp và yêu một anh xe ôm đứng gần cổng chợ, người này đã có vợ và 4 đứa con. Thương mến rồi trở nên với đồng cảm cho hoàn cảnh của chị, anh ta đã bỏ vợ, bỏ con trên đất liền của mình để xuống thuyền sinh sống với chị Loan. Đến năm 2003, bé Nguyễn Thị Hiền ra đời.

Chị Loan gượng cười tâm sự về hoàn cảnh của gia đình mình: “Mình vốn cũng là một người phụ nữ bị chồng bỏ rơi phải một mình vất vả nuôi con, nên mình rất hiểu và đồng cảm với tâm trạng của vợ và con anh ấy. Dù rất yêu thương anh, cũng muốn con có cha, có một người đàn ông để nương tựa, nhưng sự áy náy trong lòng khiến mình luôn sống trong sự dằn vặt. Đã rất nhiều lần mình động viên anh ấy lên thuyền về sống với vợ con mà anh ấy không chịu. Mãi đến năm vừa rồi, khi các con anh ấy đến tuổi lập gia đình mình động viên mãi anh ấy mới chịu quay trở lại sống với vợ con”.

Xã hội - Cô bé 10 tuổi lao mình xuống dòng nước sâu cứu hai em nhỏ (Hình 4).

Chị Ngô Thị Loan (mẹ em Hiền) đang ngồi tâm sự với PV.

Từ ngày bố bỏ đi, biết mẹ buồn, Hiền không một lần đòi hỏi mẹ điều gì. Em rất ngoan ngoãn, chịu khó học hành cùng sống với mẹ, với chị gái, anh rể và trông đứa cháu nhỏ cho anh chị làm việc.

Nhìn cô bé nhỏ thó, đen thui và ra dáng ốm yếu nhưng lại là một tay bơi rất cừ. Mẹ em kể lại, trong một lần mẹ mải thả lưới, Hiền chơi đùa hiếu động đã không may rơi xuống sông và phải uống rất nhiều nước trước khi được mẹ vớt lên. Sau lần chết hụt đó, lo cho con sống ở vùng sông nước, chị Loan đã hướng dẫn Hiền tập bơi khi mới chưa đầy 5 tuổi. Em hồn nhiên tâm sự: “Em có thể bơi từ bờ bên này sang đến bờ bên kia sông Lam mà không thấy mệt chị ạ!”.

Dù hoàn cảnh khó khăn và cuộc sống bấp bênh là thế, nhưng Hiền học rất khá, chị gái đã phải bỏ học khi mới lên lớp 6 nên em là niềm tự hào và là hy vọng của cả gia đình. Đến trường, đến lớp, vui chơi học tập cùng các bạn, em ước ao được có một ngôi nhà bởi “em thích ở trên đất liền như các bạn lắm! Mẹ bảo em đợi đến bao giờ mẹ kiếm đủ tiền mua đất làm nhà thì sẽ cho em chuyển lên đất liền sống với các bạn”, câu nói ngây thơ của Hiền khiến chị Loan rớt nước mắt.

Ngoảnh mặt để giấu đi dòng lệ đang lăn dài trên má, chị Loan tâm sự: “Gia đình tôi không may mắn, khi có chủ trương, chính sách của Nhà nước hỗ trợ cho dân vạn chài tái định cư lên đất liền thì chúng tôi lại đang lênh đênh kiếm sống giữa dòng. Đến khi trở về thì đã quá muộn... gia đình tôi đành phải chấp nhận lênh đênh sống theo con nước. Dù rất thương con, thương cháu, cũng muốn an cư lạc nghiệp, thoát khỏi cảnh sống chài lưới nay đây, mai đó này. Nhưng bao giờ mới có điều kiện? Cật lực, vất vả lắm cũng không đủ tiền nuôi các cháu ăn học huống chi là kiếm tiền mua đất làm nhà? Thấy con mơ ước như vậy, tôi cũng chỉ biết động viên như thế cho cháu hy vọng và cố gắng học tập thôi chứ biết đến bao giờ tôi mới có tiền để đưa chúng lên đất liền và xây nhà cho chúng ở?”.

Đề nghị khen thưởng tấm gương thiếu nhi dũng cảm

Ông Đậu Cảnh Xuân, bí thư Đoàn xã Nam Tân cho biết: “Ngay sau khi nắm bắt thông tin về hành động dũng cảm của em Nguyễn Thị Hiền, Ban giám hiệu nhà trường, UBND xã, Ban thường vụ Huyện Đoàn đã  trao tặng giấy khen thiếu nhi dũng cảm và biểu dương em trong toàn Liên đội. Theo thông tin mới nhất được biết, Tỉnh Đoàn Nghệ An đang hoàn tất hồ sơ gửi Trung ương Đoàn tặng huy chương “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Nguyễn Thị Hiền vì đã có hành động dũng cảm cứu người”.

Hồng Điệp - Khánh Ly

Trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho hai ngư dân

Thứ 5, 28/03/2013 | 09:53
Ngày 27/3, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho thuyền trưởng Bùi Văn Phải (24 tuổi) và thuyền viên Phạm Quang Thạnh (29 tuổi).

Du khách dũng cảm bắt cá mập 'bơi lạc' lên bờ

Thứ 5, 24/01/2013 | 09:21
Người đàn ông 62 tuổi dũng cảm tóm lấy đuôi vị hung thần biển cả, kéo ra xa khỏi nhóm trẻ nhỏ đang chơi trên bãi biển.

Những con người dũng cảm trong vụ chìm phà chấn động

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Chỉ thiếu chút nữa tấm thảm kịch trên sông Trường Giang đã xảy ra nếu như vắng bóng những ngư phủ anh dũng vừa đánh cá từ biển trở về. Không có những con người ấy đến ứng cứu kịp thời, có lẽ xóm Cù Lao, xã Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) còn đau thương hơn nữa.

Chuyện về người chiến sĩ năm xưa trị rắn cứu người

Chủ nhật, 10/03/2013 | 10:04
Khi tôi đến nhà, ông Giàu đang cặm cụi xao lá thuốc. Dáng người hao hao gầy, đôi mắt nhiều chân chim, bàn tay rám nắng đang thoăn thoắt gói thuốc cho người bệnh. Về thôn Hạ Cát, Tống Phan, Phù Cừ, Hưng Yên không ai là không biết tới ông Trần Văn Giàu - người chiến sĩ năm xưa đã 30 năm chữa rắn cắn cứu người.