Cấm xe máy cũ lưu hành

Cấm xe máy cũ lưu hành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Xe máy hiện là nguồn chính thải các chất độc hại và khí CO2 gây ô nhiễm tại các đô thị, đồng thời là nguyên nhân chính của các vụ tai nạn. Vì thế, Bộ GTVT đang xem xét việc cấm lưu hành xe máy cũ.

Đó là thông tin mà ông Trịnh Ngọc Giao, cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ GTVT, nêu ra tại Hội nghị quốc tế về an toàn giao thông tại Việt Nam năm 2012 diễn ra vào ngày 22/11.

Cũng theo ông Trịnh Ngọc Giao, với khoảng 35 triệu xe máy trên cả nước, phương tiện này đang là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm tại các thành phố khu đô thị khi thải ra môi trường lượng khí thải khổng lồ hàng ngày.

Xã hội - Cấm xe máy cũ lưu hànhXe máy cũ sẽ bị cấm lưu hành (Ảnh minh họa)

Thống kê của Bộ GTVT cũng cho thấy, 70% số vụ tai nạn giao thông đường bộ có nguyên nhân xuất phát từ xe máy hoặc liên quan đến xe máy.

“Điều đó cho thấy cần thiết phải kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường bắt buộc đối với xe máy. Xe không đạt tiêu chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa và kiểm định lại. Những xe quá cũ khi kiểm định nhiều lần không đạt thì phải bị loại bỏ” - ông Giao khẳng định.

Số liệu đáng quan tâm khác từ đại tá Trần Sơn Hà, phó cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an), từ năm 2007 đến nay, trung bình mỗi năm lực lượng CSGT xử phạt trên 5 triệu trường hợp vi phạm, Kho bạc Nhà nước thu trên 1.000 tỉ đồng, trong đó có phần không nhỏ vi phạm liên quan đến phương tiện xe máy.

Tuấn Khanh (tổng hợp)