Hải Phòng: Cần bảo đảm “lượng” đi liền với “chất” tại Đền thờ Trạng Trình

Hải Phòng: Cần bảo đảm “lượng” đi liền với “chất” tại Đền thờ Trạng Trình

Ngô Quang Thái
Chủ nhật, 15/10/2023 | 09:54
0
Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình tại huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng là 1 trong 3 điểm đến thu hút đông du khách nhất ở thành phố Cảng thời gian qua.

Khu di tích “ba không” nổi tiếng

Khu di tích Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (Khu di tích Đền thờ Trạng Trình) ở xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng là di tích quốc gia đặc biệt thứ 2 của thành phố Cảng sau danh lam thắng cảnh Cát Bà.

Trong thời gian dài, du khách trong nước và quốc tế khi đến đây, nhiều người tỏ ra “ngán ngẩm” trước tình trạng hàng quán bè phè, một số hạng mục, nhất là lan can hồ bán nguyệt, phần sân quảng trường tượng đài Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, cổng đá Tam Quan, bị xuống cấp.

Theo thông tin từ UBND huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, trước thực trạng này, với nhiều nỗ lực và cố gắng, đến năm 2019, địa phương đã hoàn thành việc di dời toàn bộ 22 hàng quán ra khỏi khuôn viên khu di tích.

Bên cạnh đó, được sự chấp thuận của Trung ương, Tp.Hải Phòng, huyện Vĩnh Bảo sử dụng vốn ngân sách và huy động nguồn xã hội hóa tổng cộng hơn 12 tỷ đồng thực hiện 3 công trình: Chỉnh trang, mở rộng cổng vào Khu di tích, tôn tạo tường bao hồ bán nguyệt và tu sửa mặt sân quảng trường tượng đài Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Các công trình này được hoàn thành trước dịp kỷ niệm 435 năm Ngày mất Danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm năm 2021 trong niềm vui mừng, hân hoan của người dân Vĩnh Bảo quê hương ông cũng như du khách trong và ngoài Tp.Hải Phòng.

Văn hoá - Hải Phòng: Cần bảo đảm “lượng” đi liền với “chất” tại Đền thờ Trạng Trình

Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ở xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Tái - Trưởng Ban Quản lý Khu di tích Đền thờ Trạng Trình cho biết, sau khi hoàn thành việc di dời hàng quán khỏi khuôn viên khu di tích, đơn vị bố trí nhân lực thường xuyên quét dọn bảo đảm vệ sinh chung, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND huyện Vĩnh Bảo không thu bất cứ khoản phí, lệ phí nào đối với người dân địa phương và du khách tới thăm quan.

Bên cạnh đó, UBND xã Lý Học dành khoảng đất rộng gần khu vực cổng vào, bố trí nhân lực trông coi xe miễn phí cho người dân, du khách đến thăm quan khu di tích tất cả các ngày trong tuần, nhất là dịp nghỉ lễ, Tết.

“Từ năm 2021 đến nay, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã trở thành khu di tích thứ hai tại Tp.Hải Phòng, cùng với Khu di tích Quốc gia Bạch Đằng Giang ở huyện Thủy Nguyên, đáp ứng đầy đủ tiêu chí “ba không”. Đó là không hàng quán, không rác thải và không mất tiền”, ông Nguyễn Văn Tái - Trưởng Ban Quản lý Khu di tích Đền thờ Trạng Trình, thông tin.

Cần bảo đảm “lượng” đi liền với “chất”

Thời gian qua, với danh tiếng và ảnh hưởng của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm cùng nỗ lực tuyên truyền, quảng bá của huyện Vĩnh Bảo, Khu di tích Đền thờ Trạng Trình đã trở thành một trong ba điểm đến thu hút đông khách du lịch nhất của Tp.Hải Phòng.

Trong 9 tháng năm 2023, Tp.Hải Phòng đón hơn 6,2 triệu lượt du khách. Trong đó, Khu di tích Đền thờ Trạng Trình đón gần 1,1 triệu lượt, Khu du lịch Cát Bà đón hơn 2,4 triệu lượt và Khu du lịch Đồ Sơn đón hơn 2,6 triệu lượt.

“Dự kiến trong 3 tháng cuối năm, Khu di tích Đền thờ Trạng Trình đón khoảng 300.000 lượt du khách trong và ngoài Tp.Hải Phòng. Qua đó, nâng tổng số lượt khách du lịch trong cả năm 2023 lên gần 1,4 triệu lượt, cao nhất từ trước đến nay”, ông Nguyễn Văn Tái - Trưởng Ban Quản lý Khu di tích Đền thờ Trạng Trình, phấn khởi chia sẻ.

Tuy nhiên, mặc dù “lượng” là số lượt du khách thăm quan Khu di tích Đền thờ Trạng Trình tăng cao, nhưng “chất” là số tiền chi tiêu trung bình mỗi lượt du khách lại không được như kỳ vọng.

Văn hoá - Hải Phòng: Cần bảo đảm “lượng” đi liền với “chất” tại Đền thờ Trạng Trình (Hình 2).

Đông đảo khách du lịch thăm quan Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm ở xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng dịp cuối tuần.

Năm 2022, theo thống kê của UBND huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng, toàn huyện đón khoảng 1,5 triệu lượt du khách (hơn 90% khách du lịch khi đến huyện Vĩnh Bảo chỉ tìm đến Khu di tích Đền thờ Trạng Trình), nhưng doanh thu từ dịch vụ du lịch chưa đầy 600 tỷ đồng.

Làm phép tính đơn giản, trung bình mỗi lượt du khách đến huyện Vĩnh Bảo chi tiêu chưa đến 400.000 đồng so với tỷ lệ trung bình của Tp.Hải Phòng hơn 900.000 đồng (năm 2022, Tp.Hải Phòng đón hơn 7 triệu lượt du khách, doanh thu từ dịch vụ hơn 6.300 tỷ đồng).

Lý giải tình trạng này, theo ông Hoàng Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, lượng khách thăm quan Khu di tích Đền thờ Trạng Trình chủ yếu là học sinh, sinh viên và người dân địa phương đến vãn cảnh, thắp hương tri ân, tưởng nhớ Trạng Trình với mức chi tiêu khá thấp.

Bên cạnh đó, tại huyện Vĩnh Bảo và các địa phương lân cận ít có điểm đến “xứng tầm” với Khu di tích Đền thờ Trạng Trình, nên khó xây dựng tua, tuyến du lịch kéo dài. Du khách chủ yếu đến theo kiểu “chớp nhoáng” trong 2 - 3 tiếng nên mức chi tiêu cũng hạn chế.

Đối với du khách muốn lưu trú, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, như cơ sở lưu trú, ăn uống, giải trí, của địa phương chưa đáp ứng được, nhất là đối với khách có mức chi tiêu cao như khách du lịch nước ngoài.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Hoàng Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, chia sẻ: “Theo tôi, để phát huy hơn nữa giá trị Khu di tích Đền thờ Trạng Trình, chính quyền Tp.Hải Phòng cũng như huyện Vĩnh Bảo cần quan tâm, đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch phụ trợ một cách đồng bộ để thu hút khách du lịch lưu trú. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá thu hút bộ phận du khách có mức chi tiêu cao.

Bên cạnh đó, phối hợp các địa phương lân cận xây dựng những tua, tuyến du lịch theo chuyên đề thu hút hơn nữa khách du lịch cũng như tăng thời gian lưu trú. Chẳng hạn: Tìm hiểu những vị trạng nguyên ở Hải Phòng; Tìm hiểu về “Sấm Trạng”; Tìm hiểu văn hóa, lịch sử, danh nhân nổi tiếng ở địa phương”.

Hải Phòng: Gần 500 doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm của người lao động

Thứ 7, 14/10/2023 | 14:48
Trong số 490 doanh nghiệp trên địa bàn Tp.Hải Phòng nợ tiền bảo hiểm của người lao động từ 2 tháng trở lên, doanh nghiệp nợ cao nhất hơn 200 tỷ đồng.

Hải Phòng: Hơn 250.000 hộ dân tự giác tháo dỡ “chuồng cọp”

Thứ 6, 13/10/2023 | 19:35
Nhờ tập trung vận động, tuyên truyền, đến nay gần 98% số hộ dân có nhà 2 tầng trở lên ở Tp.Hải Phòng tự giác tháo dỡ “chuồng cọp”.

Hải Phòng gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Thứ 6, 13/10/2023 | 14:32
Không chỉ “tặng hoa, chúc mừng”, một số địa phương ở Tp.Hải Phòng tổ chức đối thoại để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hải Phòng: Nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển

Thứ 6, 13/10/2023 | 15:00
Lãnh đạo Tp.Hải Phòng khẳng định luôn đồng hành, lắng nghe khó khăn, vướng mắc để kịp thời đưa ra chính sách thiết thực, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển.
Cùng tác giả

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Hải Phòng: Phát hiện, xử lý ô tô khách 43 chỗ “nhồi” 90 hành khách

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:04
Ô tô khách này chạy tuyến Hải Phòng - Hà Giang bị Trạm CSGT An Hưng thuộc Phòng CSGT Công an Tp.Hải Phòng phát hiện, xử lý.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.
Cùng chuyên mục

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.