Cận cảnh cây

Cận cảnh cây "truyền đời" 500 tuổi, giá hơn 6 tỷ chủ vẫn không bán

Thứ 2, 27/11/2023 | 07:00
2
Một cây chè có tuổi đời khoảng 500 tuổi thu hút sự chú ý của nhiều người, đặc biệt giới chơi cây cảnh. Có người trả hơn 6 tỷ đồng nhưng chủ nhân không bán.

Cận cây chè cổ giá hơn 6 tỷ

Chè Shan tuyết (trà Shan tuyết) là một đặc sản độc nhất vô nhị ở vùng núi cao phía Bắc Việt Nam. Gọi chè Shan Tuyết vì shan nghĩa là chè tự nhiên, không phải do con người trồng. Ở mặt lưng của lá chè có một lớp lông măng phủ trắng như tuyết.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, chè càng lâu năm thì càng có giá trị đối với sức khỏe con người. 

Cây chè là loại cây cổ thụ, mọc cao đến vài mét, khi hái chè phải trèo hẳn lên cây. Đặc biệt loại cây này nằm ở khu vực có độ cao hơn 1200 mét, mây mù bao phủ quanh năm, sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn cùng với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng tạo cho Chè Shan tuyết có chất lượng độc đáo nhất. 

Ở Việt Nam chè Shan tuyết cổ thụ được trồng lâu đời qua các thế hệ của người dân tộc Tày, Dao, Mông, có những vườn chè Shan tuyết có tuổi thọ vài trăm năm, chè Shan tuyết cổ thụ có nhiều ở các tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái...

Những cây chè cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm thậm chí hàng 1000 năm luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Đời sống - Cận cảnh cây 'truyền đời' 500 tuổi, giá hơn 6 tỷ chủ vẫn không bán

Cây chè cổ thụ có dáng thế đẹp của cây cảnh, dù 6 tỷ vẫn không mua được. 

Vừa qua, có một cây chè Shan tuyết khoảng 500 tuổi của nhà ông Nguyễn Quang Hoàng ở Yên Bái có người trả hơn 6 tỷ đồng nhưng chủ nhân không bán.

Những năm qua, Suối Giàng là một xã vùng cao thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Nằm trên độ cao gần 1.400 m, được ví như Sa Pa, Tam Đảo, Đà Lạt bởi khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm. Tuy nhiên, du khách đến với Suối Giàng không phải để nghỉ dưỡng mà chủ yếu để được thưởng thức thứ chè đặc sản mang tên Shan Tuyết từ những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

Đời sống - Cận cảnh cây 'truyền đời' 500 tuổi, giá hơn 6 tỷ chủ vẫn không bán (Hình 2).

Cây chè cổ thụ này được mệnh danh là đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.

Chia sẻ với Vietnamnet, người dân huyện Văn Chấn cho biết, trong những cây chè cổ nơi đây, cây chè Shan tuyết số 003 khoảng 500 tuổi của nhà ông Nguyễn Quang Hoàng (xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, Yên Bái) là đẹp nhất vùng. Cây có tán rộng, mọc đều. Có người trả hơn 6 tỷ đồng nhưng chủ nhân không giao dịch mua bán.

Nói về cây chè độc đáo này ông Sổng A Páo - người chăm sóc đặc biệt cho cây chè Shan tuyết 500 tuổi cho biết, sản phẩm từ cây chè cổ thụ này có giá khoảng 2,5 triệu đồng/kg đối với bạch trà. Thấp nhất là loại trà mạn thông thường, giá 350.000 đồng/kg.

Để chăm sóc cây chè cổ thụ này, hàng ngày, ông Páo luôn kiểm tra gốc cây chè xem có mối không và thường sẽ hái bỏ đi phần lớn quả chè để cây tập trung dưỡng chất nuôi búp tốt nhất.

Cây chè cổ thụ 500 tuổi này mỗi năm cho thu hoạch 3 lần, sản lượng 10kg chè tươi mỗi lần. “Một năm chè Shan tuyết được thu hoạch 3 vụ. Chè càng già càng quý, càng nhiều tuyết trắng thì tính dược liệu càng mạnh. Bởi vậy khi thu hoạch, cần nhẹ nhàng ngắt từng búp nõn để không làm mất lớp tuyết trắng phủ bên trên”, ông Páo nói.

Chè Shan tuyết có gì đặc sắc mà đắt đỏ đến vậy?

Nhắc tới chè shan tuyết, người ta thường nghĩ tới một sản vật danh tiếng của vùng rừng núi, nơi việc sản xuất trà vẫn còn gìn giữ được nét truyền thống nên giá thành đắt đỏ cũng là điều đương nhiên.

Chè Shan tuyết thuộc dòng trà cao cấp, thường dùng mời khách quý, dùng làm quà tặng biếu vào những dịp quan trọng. Tất nhiên, bạn cũng có thể thưởng thức danh trà này như một thức uống hàng ngày với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một yếu tố nữa làm nên sự khác biệt của chè Shan tuyết đó là khí hậu ở vùng núi cao, cách mặt nước biển trên 1000m. Các vùng trà nổi tiếng có thể kể đến Tà Xùa, Tủa Chùa, Suối Giàng, Hoàng Su Phì, Mộc Châu, các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái. Tại đây có không khí trong lành, thời tiết có thể dao động rất mạnh trong ngày: đang từ nắng chuyển sang rất lạnh. Sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm đột ngột này ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trà cổ thụ, góp phần tạo nên hương vị đặc biệt tích lũy trong lá trà, cũng như làm nên giá trị dinh dưỡng cao.

Để hái được những búp chè non nhiều khi phải trèo lên những cành cao. Búp chè Shan tuyết sau khi thu hoạch sẽ được phân loại để chế biến thành nhiều loại trà gồm bạch trà, hồng trà, lục trà... Trong đó, bạch trà là loại quý hiếm nhất, được chế biến từ “tôm” chè (một búp non duy nhất có màu trắng tuyết), số lượng vô cùng khiêm tốn. Sắp xếp theo độ hiếm giảm dần gồm hồng trà (1 tôm 2 lá), lục trà (1 tôm 3 lá)... Giá trị cũng theo đó giảm dần.

Đặc biệt, khi sao chè phải luôn hơ tay trần vào chảo nóng để ước lượng nhiệt độ. Trong quá trình sao, lửa phải thật đều, rồi đưa chè ra vò bằng tay. Phải vò khéo léo sao cho chè không bị nát, vừa không mất hương vị chè, vừa không làm rơi hết những tuyết trắng còn bám ở búp. Đó là cả một quá trình cẩn thận, kỹ lưỡng mà người sao chè phải để hết tâm huyết vào. Đây là kinh nghiệm và bí quyết sao chè của người Mông truyền lại. Sau khi sao, những búp chè săn lại bằng hạt đỗ xanh, tuyết phủ trắng, mang hương thơm độc đáo thanh cao của núi ngàn.

Ngoài cây chè cổ thụ trên, Suối Giàng còn có hàng trăm gốc chè cổ thụ tuổi đời vài trăm năm. Theo thống kê, diện tích chè Shan tuyết ở Suối Giàng là 393ha, trong đó chè cổ thụ trên 300 năm tuổi là 293ha, còn 100ha do người dân nơi đây trồng mới.

Thông tin thêm trên Lao Động, trước đây, cây chè Shan tuyết chủ yếu được trồng để giữ đất, giữ nước, chống xói mòn và bảo vệ làng bản người Mông ở xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Ngày nay, chè Shan tuyết đã trở thành sản phẩm hàng hóa có giá trị, mang lại thu nhập chính cho nhiều hộ dân, đồng thời tạo ra những nét đặc trưng riêng để thu hút khách du lịch khám phá, trải nghiệm.

Cách thưởng thức chè Shan tuyết ngon nhất

Chè Shan tuyết là một loại sản vật đẹp cả về sắc lẫn hương. Trà ngon sẽ còn bổ dưỡng hơn khi bạn thưởng thức đúng cách.

- Tráng ấm chén pha trà

Tráng ấm và bộ chén bằng nước nóng, cả trong và ngoài để dụng cụ thưởng trà ấm đều, chút nữa pha trà sẽ ngon hơn.

- Tráng trà

Cho 3-5g trà Shan tuyết vào ấm, rót một chút nước nóng vừa ngập trà, lắc nhẹ và đổ nước đi. Bước này giúp làm sạch, khơi dậy hương trà.

- Pha trà

Rót thêm khoảng 200ml nước nóng ở nhiệt độ 80 - 90 độ C vào ấm. Đậy nắp và đợi 3-5 phút để trà ngấm.

- Thưởng thức trà

Bạn rót trà ra chén và thưởng thức. Nếu bạn rót nhiều chén thì chỉ rót một chén một chút, rồi quay vòng rót tiếp đến khi đầy chén, như vậy trà sẽ hài hòa về hương vị hơn. Bạn có thể rót thêm 1-2 lượt nước nữa vào ấm.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân nuôi con vật lạ, nhẹ nhàng đút túi 10 triệu/cặp

Thứ 5, 23/11/2023 | 07:00
Có một loài vật nhỏ bé như con chuột nhưng nuôi rất nhàn, đem lại giá trị cao, cứ nuôi 5 tháng là thu về được chục triệu/cặp.

Đặc sản là "báu vật" giá có thể lên tới 300 tỷ/kg, mỗi năm chỉ thu hoạch được 6 lạng

Thứ 6, 13/10/2023 | 09:59
Loại trà này được hái từ những cây mọc trên vách núi cách đây hơn 300 năm, được xem là đặc sản "hiếm có khó tìm".

Đặc sản "truyền đời", mỗi năm chỉ thu được 6 lạng, giá tới 37 tỷ/kg

Thứ 7, 30/09/2023 | 16:12
Nhìn bên ngoài chúng không có gì đặc biệt nhưng khi thưởng thức mới cảm nhận được độ ngon của nó.

Cây cảnh "cây thần đèn" giá gần 70 tỷ đồng, chủ cây làm một chi tiết "lạ" để cây thêm phần đắt giá

Thứ 3, 28/03/2023 | 07:00
Chủ nhân cây cảnh tiền tỷ này còn sở hữu một cây cổ rất đắt giá, tuy nhiên "cây đèn thần" được cho là độc bản và được mệnh danh "đẹp nhất miền Tây". 
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Công ty Sơn Quân - Nâng tầm không gian sống với những thiết kế xây nhà vườn Đồng Nai ấn tượng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:33
Công ty TNHH Thiết Kế Xây Dựng Sơn Quân với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và thi công nhà vườn Đồng Nai.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.

Chiếc túi 8 tỷ có gì đặc biệt mà "phú bà" nhẹ nhàng xuống tiền mua?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:45
Trên thế giới có những mẫu túi xa xỉ cực kỳ khó mua. Đặc biệt, khi qua tay nhiều người giá bị đẩy lên đắt ngang một căn hộ cao cấp nhưng vẫn hút đại gia săn lùng.

Đi dạo bờ sông, người đàn ông may mắn nhặt được cục vàng 1,4 kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:35
Cục vàng có kích thước "khủng" nặng 1,4kg đem lại cho người đàn ông số tiền lên tới 3 tỷ đồng.

Thị trấn 300 năm tuổi từng "mất tích" bỗng xuất hiện trở lại do hạn hán

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:15
Một thị trấn 300 năm tuổi bị nhấn chìm dưới nước đã được phát hiện khi con đập tại Philippines khô cạn do đợt nắng nóng kỷ lục.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.