Cận cảnh: Vì sao nữ sinh dễ mắc “bẫy tình”?

Cận cảnh: Vì sao nữ sinh dễ mắc “bẫy tình”?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Nữ sinh lớp 12 ở Hải Phòng “tố” bị ca sỹ Châu Việt Cường “làm nhục”, một lần nữa lại khiến dư luận bàng hoàng. Tại sao ngày càng có nhiều nữ sinh dễ dàng “mắc bẫy” của những kẻ “săn tình” đến thế?

Theo lời của nữ sinh C.N, cô vốn là fan hâm mộ của ca sĩ này. Tuy nhiên, trước đó, mối quan hệ của họ chỉ đơn thuần là những lời hỏi han qua internet và điện thoại. Một ngày gần đây, khi cô có dịp lên Hà Nội, cô và ca sĩ Châu Việt Cường mới chính thức gặp nhau lần đầu tiên tại nhà riêng của ca sĩ này. Và tại đây, cô đã bị nam ca sĩ này ép quan hệ tình dục 2 lần. Sau sự việc đau lòng, nữ sinh đã gửi những lời hối hận muộn màng đến bố mẹ và bạn bè trên trang cá nhân facebook. Nhiều người tỏ ra thương cảm, động viên và chia sẻ với cô gái. Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng do cô gái quá thiếu cảnh giác (dám một mình đến nhà riêng của ca sĩ Châu Việt Cường) nên mới xảy ra nông nỗi như ngày hôm nay.Câu chuyện xót xa của cô bé 17 tuổi được dư luận đem ra mổ xẻ nhiều hơn. Bởi đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện các vụ hiếp dâm trẻ vị thành niên liên quan đến nghệ sĩ.

Cách đây chưa lâu, dư luận cũng được một phen xôn xao khi một nữ sinh lớp 8 ở Thanh Ba, Phú Thọ “tố” bị thầy giáo cướp mất “cái ngàn vàng”. Theo lời cô học sinh này thì trước khi bị “ép” đưa vào nhà nghỉ, thầy giáo có nhiều lần nhắn tin, hỏi han riêng tư qua điện thoại. Sự việc đến nay vẫn chưa có kết luận, tuy nhiên xung quanh câu chuyện này, nhiều người đã đặt ra chữ “nếu”. Nếu như nữ sinh này được trang bị kiến thức về giới tính, tình dục; nếu cô thổ lộ tình huống nhạy cảm với người lớn, nếu cô biết giữ khoảng cách với người khác giới dù đó là thầy giáo của mình…thì có lẽ đã tránh được hậu quả đáng tiếc nêu trên.

Pháp luật - Cận cảnh: Vì sao nữ sinh dễ mắc “bẫy tình”?

Nhiều cô bé mắc chứng trầm cảm sau khi bị xâm hại tình dục

Theo con số thống kê mới nhất của Bộ Công An, các vụ án hiếp dâm trẻ vị thành niên mỗi năm gia tăng một cách nghiêm trọng. Câu chuyện đau lòng này không chỉ diễn ra ở những miền quê nghèo, xa xôi mà ngay cả ở những thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn cũng xuất hiện với tỉ lệ lớn. Để xảy ra thực trạng này, bên cạnh sự vô tâm, chủ quan của người lớn thì khả năng tự bảo vệ, thiếu hiểu biết pháp luật ở các nạn nhân cũng là một vấn đề phải bàn. Trong nhiều vụ án Giao cấu với trẻ vị thành niên…, đến khi ra Tòa, thủ phạm vẫn một mực khẳng định rằng mình không phạm tội vì “yêu” có sự đồng ý từ đối phương. Một số trẻ em còn bị “yêu râu xanh” lạm dụng hết lần này đến lần khác nhưng lại không dám tâm sự với bố mẹ khiến hậu quả càng trở nên nghiêm trọng. Ví du,ồ như vụ một cô bé 13 tuổi gọi điện đến cho Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tố mình bị một thanh niên 30 tuổi (trú tại phường Lê Đại Hành) hiếp dâm đến 3 lần khiến cơ quan chức năng không khỏi lắc đầu ngao ngán. Bởi trong quá trình lấy lời khai, cô bé không thể trả lời cơ quan chức năng câu hỏi: “vì sao em lại không kêu la, không chống cự khi bị gã thanh niên này xâm hại?”

Nhiều trường hợp, có lỗi của bị hại

Pháp luật - Cận cảnh: Vì sao nữ sinh dễ mắc “bẫy tình”? (Hình 2).

Các chuyên gia của chương trình Cửa sổ tình yêu

Chuyên gia tâm lý của chuyên mục Cửa sổ tình yêu phân tích: “Hiện nay, trong nhiều vụ án Hiếp dâm; Giao cấu… có lỗi một phần từ phía bị hại. Ví dụ như vụ án một nữ sinh ở Vĩnh Phúc lộ clip sex cách đây mấy tháng. Sau khi clip bị phát tán, nhà gái đâm đơn kiện chàng trai phạm tội Giao cấu với trẻ em nhưng sự thật cô gái trong clip lại là người chủ động trong mọi chuyện. Chủ động yêu và chủ động quan hệ tình dục. Và cũng với tuổi đời còn trẻ, chàng trai đã không thể kiểm soát được bản thân, nhiệt tình đón nhận sự dâng hiến của người yêu. Kết quả của cuộc tình con trẻ này đã khiến chàng trai vướng phải vào vòng lao lý. Nghe câu chuyện này không ít người cảm thấy tiếc cho chàng trai. Họ cho rằng lỗi này chẳng của riêng mình ai…”

Các phụ huynh quản lý quá lỏng lẻo

Pháp luật - Cận cảnh: Vì sao nữ sinh dễ mắc “bẫy tình”? (Hình 3).

Chuyên gia tâm lí Trịnh Trung Hòa

Chuyên gia tâm lí Trịnh Trung Hòa cho rằng: “Tình trạng trẻ vị thành niên bị lạm dụng tình dục ngày càng gia tăng bởi sự quản lí lỏng lẻo của các bậc phụ huynh. Nhiều gia đình, con bỏ đi mấy ngày, bố mẹ không biết, an mặc phóng khoáng không được ai nhắc nhở, thậm chí thích cái gì, chơi với ai tốt hay xấu cũng chẳng được quan tâm. Tôi nghĩ, phụ huynh đừng quá trông chờ và ỷ lại vào nhà trường và xã hội. Định hướng nhân cách, kĩ năng và bản lĩnh sống cho con phải là những người cha, người mẹ chứ không phải ai khác. Phải dạy cho con biết ăn mặc đúng tuổi, biết giữ khoảng cách, cảnh báo con trước những lời dụ dỗ, ngon ngọt của người khác giới. Và điều quan trọng nhất, hãy quan tâm và chia sẻ với con như một người bạn để hiểu rõ hơn về tâm tư, tình cảm của chúng. ở lứa tuổi mới lớn, tâm lý thường rất phức tạp, dễ hành động nông nổi, bộc phát.

Dễ bị lợi dụng nếu gặp phải thần tượng “dởm”

Pháp luật - Cận cảnh: Vì sao nữ sinh dễ mắc “bẫy tình”? (Hình 4).

Tiến sĩ tâm lí Phạm Mạnh Hà

Tiến sĩ tâm lý Phạm Mạnh Hà chia sẻ: “Do đặc trưng lứa tuổi, giới trẻ rất thích và luôn có nhu cầu tìm kiếm thần tượng. Và thần tượng của họ chủ yếu là những anh chàng, cô nàng diễn viên, ca sĩ. Khi quá khích, nhiều bạn trẻ còn trở thành những fan “cuồng”, không kiểm soát được cảm xúc, lí trí. Giới trẻ dễ bị lợi dụng nếu chẳng may gặp phải thần tượng “dỏm”. Thần tượng hóa những con người bình thường là biểu hiện của sự lệch lạc về nhận thức, không coi trọng giá trị văn hóa truyền thống. Nhận thức này một phần là do truyền thông. Một số hình mẫu nghệ sĩ được lăng xê một cách thái quá, cả về hình ảnh lẫn tính cách. Điều đó khiến cho trẻ dễ bị choáng ngợp dẫn đến ngưỡng mộ, yêu đương và thậm chí là dâng hiến. Những gia đình có con bị xâm hại tình dục thường có 2 trường hợp. Thứ nhất, do cha mẹ buông lỏng quản lí; thứ hai, do cha mẹ quá bao bọc, giữ gìn con cái. Vô tâm với con cái là tội lớn của bậc làm cha mẹ nhưng nếu kìm cặp thái quá cũng sẽ gây phản tác dụng.

Đừng né tránh chuyện yêu đương của trẻ

Pháp luật - Cận cảnh: Vì sao nữ sinh dễ mắc “bẫy tình”? (Hình 5).

Thạc sĩ trẻ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

Th.S Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên khoa tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM - gợi ý giải pháp: “Đừng hoảng hốt, quát mắng làm trẻ sợ, cũng đừng tránh né hay gạt phắt đi. Ví dụ khi trẻ hỏi chuyện yêu đương, hãy giải thích cho trẻ về tình cảm thương yêu trong gia đình, chỉ cho trẻ cách bày tỏ tình cảm với cha mẹ, bạn bè, người xung quanh. Như vậy không chỉ giải đáp được thắc mắc cho con mà còn giúp con phát triển nhân cách, ứng xử. Lối sống cha mẹ rèn cho con từ nhỏ chính là hàng rào thường trực nhất, tấm lọc vững chãi nhất trước những thứ dường như có màu đen”.

Giáo dục giới tính vẫn là bài toán khó

Chị Dương Thu Huệ, một bà mẹ có con đang tuổi mới lớn chia sẻ: “Với tư tưởng còn khá nặng nề ở Việt Nam hiện nay thì việc giáo dục giới tính cho trẻ từ lúc nhỏ thực sự là một thử thách. Nhiều người tỏ ra ái ngại về việc thay vì đưa ra sự giáo dục giới tính lành mạnh cho giới trẻ thì chúng ta lại mô tả sinh động quá trình "yêu đương", theo kiểu "vẽ đường cho hươu chạy”. Điều tra mới nhất cho thấy, 65% giáo viên cho rằng họ không có đủ thời gian để dạy về giáo dục giới tính. Thậm chí, một số giáo viên còn chia sẻ rằng, họ né tránh và không biết phải trả lời thế nào về những câu hỏi liên quan đến giới tính, tình dục của học sinh. Chúng ta lo lắng về việc bọn trẻ biết về "chuyện ấy" quá sớm, nhưng ta lại quên mất rằng chúng cũng cần được phát triển về giới tính, sinh lý một cách lành mạnh. Theo tôi trước mắt chúng ta cần trang bị cho trẻ những kiến thức cơ bản nhất về giới tính. Khi trẻ đã làm quen và có cái nhìn đúng mực, lúc đó, chúng ta mới đi sâu phân tích và bình luận cho trẻ hiểu hơn”.

Đào Bích


Cùng chuyên mục

Khởi tố 5 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:49
Công an Tp.Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố bị can 5 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Giải cứu 3 thiếu nữ bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:45
Đồng thời với việc giải cứu các nạn nhân, cơ quan công an đã bắt giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán người.

Bắt đối tượng lừa đảo trên không gian mạng, chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:25
Bằng hình thức quảng cáo bán xe, bán cây cảnh, đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người trên khắp các tỉnh, thành với số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Bắt người phụ nữ chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng thông qua mua bán đất

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:45
Công an Tp.Đà Nẵng đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Hồ Thủy Tiên để điều tra hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bắt đối tượng lợi dụng kêu gọi từ thiện, chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:30
Đối tượng Vy Bảo Châu đã mạo danh tài khoản Facebook của những người kêu gọi từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt trên 400 triệu đồng của các nhà hảo tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Vừa ra tù “đôi bạn” lại rủ nhau đi cướp

Thứ 3, 14/05/2024 | 17:44
Sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, Huỳnh Thế Vương lại tiếp tục cùng đồng bọn cướp giật tài sản.

Bắt người phụ nữ chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng thông qua mua bán đất

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:45
Công an Tp.Đà Nẵng đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Hồ Thủy Tiên để điều tra hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bắt đối tượng lợi dụng kêu gọi từ thiện, chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:30
Đối tượng Vy Bảo Châu đã mạo danh tài khoản Facebook của những người kêu gọi từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt trên 400 triệu đồng của các nhà hảo tâm.