Cận cây sanh thế

Cận cây sanh thế "lạ" ở thủ phủ cây cảnh miền Bắc, dân làng coi như "bảo vật" dù 10 tỷ cũng không bán

Chủ nhật, 02/07/2023 | 07:00
0
Cặp sanh cổ được đặt giữa sân đình, người dân khẳng định là vô giá và chưa từng có ý định bán, dù giá lên đến tiền tỷ.

Thời gian gần đây, những cây cảnh sở hữu thế hiếm, cành tay độc lạ luôn là một trong những siêu cây cảnh được giới yêu cây cảnh săn lùng. Thậm chí, có không ít người đã sẵn sàng "dốc tiền tỷ" mà vẫn chưa thể sở hữu được những báu vật này.

Cộng đồng mạng - Cận cây sanh thế 'lạ' ở thủ phủ cây cảnh miền Bắc, dân làng coi như 'bảo vật' dù 10 tỷ cũng không bán

Cặp sanh cổ được người dân coi như bảo vật. Ảnh: Báo VTC News.

Điển hình, tại làng Vị Khê được ví như cái nôi của nghề cây cảnh miền Bắc nơi sản sinh ra dòng sanh Nam Điền nổi tiếng cả nước. Hiện trong làng còn lưu giữ cặp sanh cổ dáng trực trên 100 tuổi được ví như báu vật, nơi lưu giữ những hồn cốt bí truyền của người xưa với nghề cây cảnh bonsai.

Thông tin trên Thương Hiệu & Sản Phẩm, làng nghề Vị Khê, xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định nổi tiếng khắp nước với giống cây sanh Nam Điền, được giới chơi cây đánh giá là giống sanh giá trị bậc nhất. Nơi đây nhiều sản phẩm sanh Nam Điền được giới yêu cây cả nước săn lùng, có những giao dịch lên tới hàng chục tỷ đồng.

Nổi bật ở làng Vị Khê hiện nay, có hai cây cảnh được người dân thay nhau chăm sóc, coi là bảo vật của làng, nhiều người sành chơi kéo về hỏi mua nhưng trả giá nào người dân trong làng cũng nhất quyết không "gật đầu" bán.

Cộng đồng mạng - Cận cây sanh thế 'lạ' ở thủ phủ cây cảnh miền Bắc, dân làng coi như 'bảo vật' dù 10 tỷ cũng không bán (Hình 2).

Dưới mỗi gốc cây có một cây con, thường gọi là cây tử khiến gốc cây nhìn không bị trống trải, tạo cảm giác ấm áp cho gốc. Ảnh: Báo VTC News.

Chia sẻ với VTC News, ông Nguyễn Tuấn Hữu, thủ nhang đình Vị Khê nói về gốc tích của hai cây quý: “Câu chuyện về đôi cây này từ bé đến lớn chúng tôi được nghe rất nhiều. Cả làng đều coi đây là bảo vật để thay nhau trông giữ và chăm sóc".

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thế Lực, trưởng thôn Vị Khê thì tự hào nói: “Đôi cây này là của ông ngoại tôi, tuổi đời chính xác thì có lẽ không ai rõ nhưng cả trăm năm trước ông tôi đã đưa cây đi dự thi và được nhà vua ban thưởng”.

Ông Lực nhấn mạnh, năm 1924, ông ngoại của ông là cụ Nguyễn Văn Lã đã đi bộ, gánh đôi cây sanh trực của mình vào dự thi tại kinh thành Huế. Sau nhiều ngày dự thi, tác phẩm đôi sanh trực đạt được giải 3 và được vua Bảo Đại ban thưởng bằng một số lượng lớn gạch xây nhà.

Sau cuộc thi, phần thưởng được cụ Lã sử dụng để xây một mái nhà khang trang, còn đôi sanh đạt giải tiếp tục được cụ Lã nuôi trồng, chăm sóc.

“Căn nhà được xây bằng số gạch vua ban thưởng hiện nay vẫn còn và đang được sử dụng”, ông Lực nói thêm.

Nói thêm về giá trị của đôi cây này, ông Lực nhấn mạnh: “Chắc chắn so với những cây giá trị hàng chục tỷ đồng trên thị trường thì đôi cây này không hề thua kém. Tuy nhiên, về giá trị thực của nó thì là vô giá bởi dân làng chúng tôi không có ý định bán, chưa từng định giá”.

Cộng đồng mạng - Cận cây sanh thế 'lạ' ở thủ phủ cây cảnh miền Bắc, dân làng coi như 'bảo vật' dù 10 tỷ cũng không bán (Hình 3).

Cây sanh dáng trực với chiều cao gần 3 mét, thân vỏ xù xì.

Sau nhiều năm trường tồn với thời gian, đôi cây là bảo vật của làng, hiện nay đang được giao cho hội nghệ nhân của làng có trách nhiệm chăm sóc và bảo quản. Bởi người làng muốn lưu giữ để truyền từ đời này sang đời khác, duy trì truyền thống làng nghề cây cảnh hơn 800 trăm năm lịch sử.

Nhìn bề ngoài, hai cây cảnh này không to, hoành tráng như những “siêu cây” đình đám mà bây giờ dân chơi cây đang chuộng, nhưng chúng được làm theo đúng dáng long cổ, tay cút hoàn thiện, đều nhau, rễ đẹp…

Cặp sanh cổ thụ ở làng Vị Khê đã trải qua những biến cố lịch sử, những thăng trầm của nghề cây cảnh bởi vậy nó là nơi lưu giữ những giá trị truyền thống làng nghề. Bao thế hệ người dân làng Vị khê đã tạo dựng tên tuổi, sự nghiệp từ nghề cây cảnh được cha ông truyền thụ. Bởi vậy họ nâng niu, bảo về cặp sanh cổ để các thế hệ mai sau tìm hiểu và luôn trân trọng nghề cây cảnh truyền thống trăm năm.

Cũng tại tỉnh Nam Định, trước đó cũng có một người yêu cây cảnh quyết giữ cây sanh để trưng bày trong nhà dù được trả 10 tỷ cũng không màng tới. Theo đó, một cây sanh già có dáng thế đẹp mắt, được anh Định, một người chơi cây cảnh tại Hải Lý, Hải Hậu, Nam Định trồng và tạo dáng gần 23 năm được hé lộ trên mạng xã hội, gây sự chú ý.

Cộng đồng mạng - Cận cây sanh thế 'lạ' ở thủ phủ cây cảnh miền Bắc, dân làng coi như 'bảo vật' dù 10 tỷ cũng không bán (Hình 4).

Cây sanh cổ dáng long thu hút sự chú ý của nhiều người yêu cây cảnh.

Cơ duyên tìm được cây sanh coi như báu vật trong nhà cũng thất tình cờ khi cách đây hàng chục năm khi anh Định nhìn thấy gốc cây độc đáo này tại 1 bờ ao. Khi đó, toàn bộ thân cây đổ rạp xuống, bò ngoằn ngèo theo viền bờ. Ngay lần đầu tiên đã bị cuốn hút bởi vẻ đẹp kỳ vĩ, đồ sộ và nhiều tầng ý nghĩa của cây nên anh Định đã quyết định mua về. Đặc biệt, trước ngày tìm thấy gốc cây quý, anh Định cũng đã mơ 1 giấc mơ kỳ lạ về việc sẽ có người giúp đỡ. Sực nhớ đến giấc mơ này, và liên tưởng đến linh vật rồng đang giáng thế, anh Long tìm cách mua về.

Cây sanh già có kích thước "khủng", ước tính chiều cao trên 3m, thân rộng đủ chỗ cho nhiều người ngồi, tán cây được cắt tỉa đẹp mắt. Gốc sanh già xù xì, uốn kỳ dị toạ trên đá càng tạo cho chậu cảnh sự cổ quái, gây chú ý với nhiều người trong giới.

Nhìn từ xa cây có dáng như rồng bay nên anh chủ quyết định đặt tên chậu cảnh là dáng Long. "Dáng cây hoàn toàn thiên tạo, và nó giống con rồng đến nỗi bất kỳ ai, ngay cả những cô chú đi chợ, không phải người chơi cây cảnh cũng nhìn ra được dáng, thế", anh Định nói.

Vớiđộ "hoành tráng", thế đẹp, chậu Long được nhiều khách thập phương chú ý, giá trị cũng không hề nhỏ. Vì gắn bó nhiều kỷ niệm, nên dù đã có khách trả giá gần 10 tỷ đồng nhưng anh vẫn quyết định giữ lại cây Long trong khuôn viên nhà. Thậm chí, anh ấp ủ dự định tìm kiếm dáng cây tương tự với mong muốn có cặp Long trấn giữ, mang lại nhiều vượng khí.

Sở hữu cây quý nên anh Định ít khi tham gia các triển lãm sinh vật cảnh. Phần vì kích thước cây quá lớn, việc vận chuyển khó khăn và cộng với công việc cá nhân khó thu xếp nên cây sanh cổ đa phần được anh để trong khuôn viên nhà.

Trúc Chi (t/h)

Cây ổi bonsai mọc ngược "hiếm có khó tìm", khách trả 900 triệu chủ vẫn không màng

Thứ 6, 02/06/2023 | 07:00
Cây ổi bonsai cổ thụ thế "mọc ngược" nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận nhờ hình dáng lạ mắt.

Cây ổi dáng kỳ dị dáng "Lưu gù", chủ để ở vườn ngắm chứ đưa tiền tỷ cũng không màng

Thứ 3, 16/05/2023 | 07:00
Cây ổi độc lạ có những nét của cây thế cổ Việt Nam, vừa có những nét phóng khoáng của bonsai hiện đại, thu hút người yêu cây cảnh.

Cây cảnh "cây thần đèn" giá gần 70 tỷ đồng, chủ cây làm một chi tiết "lạ" để cây thêm phần đắt giá

Thứ 3, 28/03/2023 | 07:00
Chủ nhân cây cảnh tiền tỷ này còn sở hữu một cây cổ rất đắt giá, tuy nhiên "cây đèn thần" được cho là độc bản và được mệnh danh "đẹp nhất miền Tây". 

Cây hoa xấu hổ mọc đầy đường nay "hóa" bonsai, dù giá đắt vẫn có người mua

Thứ 5, 29/12/2022 | 07:00
Ở Việt Nam, loại cây hoa xấu hổ mọc dại ở nhiều vùng quê. Tuy nhiên hiện nay nhiều người săn lùng như một dạng cây cảnh, dù giá nào cũng xuống tiền.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Con chim màu trắng nặng 1,4 kg được bán với giá 3,7 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 13:00
Con chim ưng màu trắng thuần chủng dài 42cm, nặng 1,4kg đã được bán với giá 3,7 tỷ đồng.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.

Biển số ôtô 2 ký tự giá 380 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:00
Một biển số ô tô có 2 ký tự đã được một đại gia "bí ẩn" xuống tiền mua với giá 380 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.