Cần giải trình “nợ nần” Gameshow HN 36 phố phường

Cần giải trình “nợ nần” Gameshow HN 36 phố phường

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Sau khi Nguoiduatin.vn đăng tải bài viết Gameshow trên VTV3 bị tố “quỵt” tiền thưởng. Lãnh đạo HiCommunication cho hay: Sẽ xin lỗi khán giả truyền hình và trả lời chính thức về “lộ trình” trả thưởng. Tuy nhiên, thời điểm thanh toán thì vẫn còn… bí mật.

Bà Nguyễn Minh Hằng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Truyền thông Hà Nội (HiCommunication) - công ty được coi là phối hợp tổ chức gameshow, chịu trách nhiệm thanh toán tiền thưởng khẳng định:

“Người chơi được tham gia vào 1 cuộc thi rất là lý thú, ý nghĩa. Nhưng vấn đề đặt ra là họ chơi thì phải có giải thưởng. Chính vì vậy mà BTC phải đi huy động và làm những việc để có được quyền lợi cho người chơi nhưng người chơi không chịu hiểu và chia sẻ với DN”.

Ảnh đêm chung kết

Vẫn quanh co chuyện trả thưởng

Trong cuộc trao đổi với phóng viên ngày 19/5, bà Nguyễn Minh Hằng cho rằng, có nhiều lý do khách quan dẫn đến việc trả tiền bị chậm trễ, trong đó “HiCommunication bị ảnh hưởng chung bởi những đơn vị cùng tham gia với mình. Có những lí do khiến người ta chậm trễ nên mình cũng phải chia sẻ với họ”, bà Hằng nói.

Tuy nhiên, khi được yêu cầu nêu tên các đơn vị tài trợ chậm thanh toán tiền, bà Hằng lại quanh co: “Cái này mình nghĩ là không nên đưa ra, mình chỉ nói là chia sẻ khách quan thôi. Mình lấy tiền của khách hàng cho chương trình thì không phải mình lấy không được!”.

Theo bà Hằng, công ty đã có công văn thông báo lùi thời điểm trả tiền lại. “Mình muốn mọi thứ bằng văn bản chứ không phải các bạn ấy cứ trao đổi qua điện thoại”.

Các đội chơi phản hồi rằng, kể từ khi tham gia cuộc thi, công ty không hề có bất kỳ một công văn cũng như giấy tờ nào thể hiện việc chậm trả tiền và thời hạn trả. Lẽ ra, theo đúng quy định, HiCommunication phải trả tiền từ cuối năm 2010. Sau đó, văn phòng công ty gọi điện cho các đội, “khất” sang tháng 3/2011. Anh Đỗ Quang Lâm, đội trưởng đội Hà Nội 36+, kể: Từ đó chúng tôi chỉ nhận được điệp khúc “tuần sau, tháng sau, giám đốc đi vắng…” mà không nhận được tiền thưởng.

Cũng theo bà Hằng, việc đúng là các đội chơi phải trao đổi trực tiếp với bà Hằng, chứ không thể qua các nhân viên khác được, vì “nhân viên có người cũ, người mới, có những người không hài lòng với công ty lại nói không tốt, nếu trao đổi trực tiếp với tôi, tôi sẽ có công văn rõ ràng ngay”.

Bằng khen thưởng sơ sài

Sẽ xin lỗi khán giả

Cùng ngày, một nguồn tin cho hay, lãnh đạo VTV đã yêu cầu HiCommunication giải trình về sự chậm trễ này. Theo một đạo diễn của VTV, đây là một chương trình thực hiện theo kiểu xã hội hóa và VTV3 chỉ chịu trách nhiệm về mặt nội dung còn việc thanh toán tiền thuộc trách nhiệm của Công ty CP Đầu tư và Truyền thông Hà Nội. “Ngay cả e-kip sản xuất chương trình của VTV cũng chưa được HiCommunication thanh toán chi phí nhiều số ghi hình”, vị này cho biết.

Bà Hằng khẳng định: trong ngày hôm nay (20/5), công ty sẽ có văn bản trả lời chính thức cho các đội chơi về “lộ trình” trả thưởng cho người đoạt giải gameshow Hà Nội 36 phố phường. Dù vậy, bà Hằng vẫn không cho biết thời điểm dự kiến sẽ thanh toán tiền cho các đội. “Không phải công ty không có tiền, song việc thanh toán phải theo một lộ trình. Nếu biết các em phản ứng như vậy thì công ty sẵn sàng thanh toán tiền rồi. Các đội chơi nhiều người đòi tiền cũng chỉ vì mong muốn cá nhân thôi (!). Các em ấy làm vậy là ảnh hưởng tới thương hiệu công ty HiCommunication mà phải mất bao lâu mới hình thành được”, bà Hằng nói.

Cộng đồng mạng lên tiếng

Ngay sau khi báo Nguoiduatin.vn ra bài phản ánh, cộng đồng mạng đã có nhiều phản hồi bày tỏ bất bình với cách làm của công ty trong một gameshow mang nhiều ý nghĩa như Hà Nội 36 phố phường.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là hợp đồng giữa VTV và công ty HiCommunication. “Nếu thấy bên hợp tác không có năng lực, uy tín thì làm sao VTV dám hợp tác? VTV phải có trách nhiệm làm việc với công ty này để họ trả tiền cho những nguời chơi”, một bạn đọc tư vấn.

Đề cập đến vấn đề chi tiêu tiền của nhà tài trợ, bạn đọc Hồng Phượng bức xúc: “Tôi thấy có nhà tài trợ như Ngân Hàng SEABANK, CADI-SUM, VALSPA... Tôi nghĩ số tiền tài trợ rất lớn, làm như vậy hình ảnh các nhà tài trợ cũng bị ảnh hưởng, sau này ai dám bỏ tiền ra tài trợ nữa?".

Một luật sư nêu ý kiến: "Nên khởi kiện tài tòa án cấp quận, nơi có trụ sở của Công ty HiCommunication".

Ken Nguyễn