Cần hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật quản lý chiếu sáng

Cần hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật quản lý chiếu sáng

Nguyễn Duy Cường
Thứ 5, 20/04/2023 | 16:30
0
Đây là ý kiến của bà Đặng Anh Thư, Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng tại Hội nghị Khoa học Chiếu sáng toàn quốc 2023.

Ngày 20/4, tại Tp.Đà Nẵng, Hội nghị Khoa học Chiếu sáng toàn quốc 2023 do Hội Chiếu sáng Việt Nam tổ chức với chủ đề “Chiếu sáng Việt Nam trong phát triển và ứng dụng công nghệ mới” đã được diễn ra.

Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam chia sẻ, năm 2022 và các năm tiếp theo, cách mạng công nghệ 4.0 phát triển vượt bậc và tác động mạnh mẽ lên mọi lĩnh vực.

Vấn đề đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số tiếp tục được nâng lên một tầm cao mới và là câu chuyện sống còn của doanh nghiệp.

Trong thời đại hiện nay, bất cứ doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ, thuộc ngành nghề nào, nếu nhanh chóng chuyển đổi dữ liệu và quy trình làm việc từ môi trường truyền thống sang số hóa, tự động hóa quy trình sẽ nắm được xu thế phát triển của thị trường, đưa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.

Ngược lại, nếu doanh nghiệp chậm thay đổi sẽ sớm tụt hậu, bị đẩy ra khỏi cuộc chơi. Chuyển đổi số mang đến cho con người nhiều tiện ích, mở cho chúng ta con đường thành công dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Ngành chiếu sáng thế giới và Việt Nam đang chuyển sang tầng công nghệ thứ tư, đèn sợi đốt, đèn phóng điện, chiếu sáng rắn (SLL-LED), chiếu sáng thông minh và ở quy mô nghiên cứu phạm vi hẹp đã xuất hiện LI-FI, dùng sóng ánh sáng để điều khiển.

Bà Đặng Anh Thư, Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng, nhận định, chiếu sáng luôn gắn với quá trình và sự phát triển của nền kinh tế.

Trong những năm qua, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan quản lý chiếu sáng đô thị, từ Luật tiết kiệm năng lượng đến Nghị định, định hướng phát triển chiếu sáng cho các đô thị Việt Nam và nhiều văn bản khác có liên quan đã hướng tới việc nâng cao hiệu quả, hiệu suất chiếu sáng, tiết kiệm năng lượng…

Các chương trình hành động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được triển khai thực hiện, trong đó lĩnh vực chiếu sáng đô thị cũng đã và đang có sự thay đổi, phát triển.

Chiếu sáng đô thị đã được chú trọng hơn và có những mục tiêu phát triển mới gắn với chuyển đổi số, chiếu sáng thông minh.

Nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ mới, mô hình mới trong quản lý, vận hành áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng và đã hiểu được lợi ích của sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả như công nghệ chiếu sáng LED đã chứng minh to lớn cho việc tiết kiệm điện năng và ngày càng có nhiều công nghệ mới cũng như mô hình quản lý mới.

Bà Thư cũng cho rằng, những thành tựu trong quá trình phát triển của ngành chiếu sáng trong thời gian qua có sự đóng góp lớn của Hội Chiếu sáng Việt Nam, các cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, các doanh nghiệp sản xuất thiết bị chiếu sáng và các đơn vị quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng tham gia trong hầu hết các hoạt động để thúc đẩy sự phát triển hệ thống chiếu sáng Việt Nam.

Sự kiện - Cần hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật quản lý chiếu sáng

Nhiều doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới.

Đồng thời, những thành tựu này cũng đóng góp không nhỏ của các tổ chức nước ngoài nhằm nâng cao sự phát triển về khoa học công nghệ cũng như kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực chiếu sáng Việt Nam.

Phát triển và ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực chiếu sáng đặt ra những cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp chiếu sáng.

Ứng dụng các công nghệ mới, thay đổi mô hình quản lý, phương thức kinh doanh, tạo cơ sở dữ liệu số hóa… đòi hỏi các đơn vị cung cấp dịch vụ chiếu sáng, các nhà thiết kế, sản xuất cần nâng cao hơn nữa nhận thức, tuyền tuyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, xác định được trách nhiệm.

Đồng thời, cũng là lợi ích không nhỏ của mình trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, có kế hoạch mang tính chiến lược, lâu dài và bền vững.

“Bên cạnh đó, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan quản lý chiếu sáng cũng cần phải được rà soát điều chỉnh, xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp vừa khuyến khích và vừa có các yêu cầu mang tính bắt buộc để tạo động lực thúc đẩy phát triển chiếu sáng là rất cấp thiết…

Do đó, cần sự chung tay, đóng góp hơn nữa của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho những thanh tựu trong quá trình phát triển ngành chiếu sáng trong thời gian tới”, bà Đặng Anh Thư đưa ra ý kiến.

Nâng cấp hệ thống chiếu sáng trên xe có phần dễ thở hơn khi đăng kiểm

Thứ 5, 30/03/2023 | 13:23
Thông tư 02 có hiệu lực thì một số điều kiện trong đăng kiểm được thay đổi, trong đó có việc bỏ quy định phải đúng kiểu loại với đèn xe khiến nhiều người phấn khởi.

Độc đáo những chiếc đèn lồng chiếu sáng văn hóa Việt

Thứ 5, 26/01/2023 | 19:07
Là một họa sĩ, một nhà thư pháp nổi tiếng nhưng ông Trần Quốc Ẩn (Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) có niềm đam mê đặc biệt với lồng đèn. Chính điều đó đã thôi thúc ông tạo ra những chiếc lồng đèn độc đáo, khác biệt và mang đậm nét văn hóa Việt.

HALEDCO dẫn đầu công nghệ chiếu sáng xanh với hệ thống đèn LED ngoài trời

Thứ 6, 18/11/2022 | 13:52
Công ty HALEDCO tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chiếu sáng công nghệ LED. Hệ thống đèn LED được coi là giải pháp chiếu sáng xanh trong thời đại phát triển ngày nay. Công ty HALEDCO luôn hướng đến đưa ra những dòng đèn LED chất lượng, an toàn cho người dùng Việt Nam.
Cùng tác giả

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Mở lại tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam sau nhiều năm dừng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Ngày 26/4, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên 2 địa phương này.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.