Cần “liều thuốc mạnh” trị tật khoe da thịt…

Cần “liều thuốc mạnh” trị tật khoe da thịt…

Thứ 2, 09/09/2013 | 15:42
0
Xung quanh “vấn nạn” phản cảm của giới nghệ sĩ nước ta, nhạc sĩ Thế Hiển đề xuất nên để cho những người ăn mặc, biểu diễn phản cảm đi lao động công ích như dọn vệ sinh, nhặt rác, thậm chí phải…đi trại cải tạo!

Tuy nhiên, những khung hình phạt đã và sẽ áp dụng liệu có phải là một “liều thuốc đắng” trị dứt căn bệnh “trầm kha” vẫn còn nhiều hoài nghi. Dư luận nhiều lần lên tiếng về việc các nghệ sĩ chạy theo “mốt” khoe da thịt và hiển nhiên cũng đã có những khung hình phạt nhằm chấn chỉnh tình trạng được dư luận mạnh mẽ cho là thiếu văn hóa, làm mất thuần phong mĩ tục. Tuy nhiên, thực trạng trên vẫn còn những còn đó những nhức nhối khiến nhiều ý kiến cho rằng những khung hình phạt trên chẳng khác nào “nước đổ lá môn, dã tràng xe cát hay chỉ là “trò rung cây dọa khỉ”.

Sự kiện - Cần “liều thuốc mạnh” trị tật khoe da thịt…

Mức phạt quá nhẹ có đủ răn đe ca sĩ Thu Minh?

Bằng chứng là Chính phủ quy đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa trong Nghị định số 75/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010. Tuy nhiên, những biểu hiện “phớt lờ” quy định trên vẫn tồn tại trong các show diễn của các nghệ sĩ chuyên và không chuyên. Những quy định như trên càng khó có tính răn đe khi các nghệ sĩ thích khoe thân thể này luôn cho những hành động luôn đi trái với thị hiếu của công chúng trên là đẹp, có đẳng cấp, cách đánh bóng tên tuổi một cách hiệu quả. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, với mức phạt hành chính tí hon so với mức tiền cát xê khổng lồ, các nghệ sĩ sẵn sàng chấp nhận bị phạt để có tiếng.

Bởi vậy, Hà Anh dù có bị phạt vì váy ngắn lộ nội y thì lần sau siêu mẫu cũng chẳng ngán khoe vòng ba. Thúy Uyên, cựu thành viên của nhóm nhạc Techno ngày trở lại sân khấu đã không ngần ngại mặc bộ váy như bikini lên sân khấu, á quân Bước nhảy Hoàn vũ 2010, ca sĩ Đoan Trang cũng nhất định lựa chọn chiếc váy cổ khoét sâu không che chắn hết khuôn ngực, Thu Minh sẵn sàng không như không mặc khi lên sân khấu, Ngọc Sơn “cống hiến hết cỡ” bằng những màn cởi áo, xé quần vứt cho khán giả…

Đánh giá về việc “một con sâu là rầu nồi canh nghệ sĩ”, dư luận cũng nhanh chóng nghĩ đến việc cơ chế xử phạt còn quá nhẹ, văn bản xử lý vi phạm chưa rõ ràng là nguyên nhân khiến những vi phạm ngày một tăng. Do những lỗ hổng như trên, các nghệ sĩ không chỉ tìm mọi cơ hội khoe chân, khoe ngực, mà hát nhép cũng diễn la tràn lan. Còn nhớ cách đây không lâu, làng giải trí dậy sóng với “sự cố rơi míc”. Tiếp theo đó là những “kỳ án” khác của Hiền Thục trong chương trình trao giải “Album Vàng”, Mỹ Lệ trong chương trình “Duyên dáng Việt Nam”, Uyên Linh với ca khúc “Đường cong”, Thu Thủy, Thủy Tiên…

Xét ở góc độ ca sĩ, việc hát nhép hay nói cách khác là việc biểu diễn một cách giả dối khiến họ được lợi đủ đường: không phải tốn sức, không phải nỗ lực hát hay hơn… Vì vậy, chỉ đòi hỏi ở một số nghệ sĩ lương tâm nghề nghiệp, tự trọng nghề nghiệp thì xem ra là điều… xa xỉ, bởi với họ, chỉ có tiền catsê ngày càng cao là hấp dẫn họ. Do đó, mặc dù, theo Nghị định 103/2009 NĐ-CP, “việc “hát nhép” đã bị cấm từ ngày 1/1/2010” nhưng cho đến nay đó vẫn là căn bệnh trầm kha cần có một liều thuốc đắng.

Trao đổi với báo Người đưa tin, NSND Lê Chức cho biết: “Cái luật chỉ là cơ sở pháp lý thôi, đối với phạm vi nghệ thuật là hợp lý nhưng là người nghệ sỷ phải có ý thức từ bản thân. Không phải ai đứng trên sân khấu cũng là nghệ sỹ, cái đẹp tự nó sẽ được công nhận, nhưng hiện nay khán giả đang “ bị” chấp nhận sự phản cảm từ một số người được gọi là nghệ sỹ. Chúng ta phải kính trọng công chúng vì họ đã rất có văn hóa khi không phản đối với những tiết mục mà đôi khi họ cũng không bằng lòng, còn những người cố tình ăn mặc phản cảm là họ đã không tôn trọng chính bản thân mình”.

Diễn viên Vân Trang bày tỏ: “Trang cũng là diễn viên trẻ, có thể đôi khi trong một tiết mục hay vai diễn nào đó diễn viên và cần phải chọn cho mình một trang phục phù hợp. Trang cố gắng để mình tuân thủ đúng luật biễu diễn, nhưng đôi khi nghệ sỹ cũng sơ suất thì nên thông cảm cho họ”.

Theo NSƯT Hồng Vân: “Nếu luật phạt về vấn đề ăn mặc hở hang, phản cảm và hát nhép thì phải làm đồng bộ như một cuộc cách mạng. Phải tìm hiểu đúng gốc, phải làm cho người vi phạm hiểu rõ vấn đề từ trong chủ thể bản thân họ. Cái gì cũng phải tìm đúng cội nguồn của sự sai trái, không chỉ riêng người vi phạm mà cả những người tổ chức”.

Cục trưởng Vương Duy Biên cho biết: “Cần đưa ra các các giải pháp hạn chế thực trạng này như: Tăng cường việc giám sát của các cơ quan quản lý địa phương; nâng mức hình phạt hành chính hoặc cấm biểu diễn từ 3-6 tháng, thậm chí cấm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông cho những trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin truyền thông và Bộ Công an cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra, giám sát và xử phạt”.

“Mỗi ca sĩ có một tố chất khác nhau người ta có quyền được sáng tạo theo tố chất mà nghệ sĩ ấy có, nhưng mỗi người phải tự chịu trách nhiệm về hành vi và cách ăn mặc của mình khi biểu diễn”, ca sĩ Nguyên Vũ cho biết.

Theo ca sĩ diễn viên Phi Thanh Vân: “Tôi từng bị cho là ăn mặc phản cảm nhưng tôi nghĩ khán giả phải thông cảm cho nghệ sĩ bởi vì khi đứng trên sân khấu, nghệ sĩ phải mặc những trang phục hợp với bài hát và dòng nhạc mình lựa chọn”.

Hương Sen - Hà Nguyễn