Cần mạnh tay dẹp “chất độc” khỏi thị trường

Cần mạnh tay dẹp “chất độc” khỏi thị trường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Thông tin cơ quan chức năng bắt giữ 900kg lòng lợn thối đã qua sơ chế làm nguyên liệu chế biến lạp xưởng, xúc xích khiến không ít người hoang mang, lo lắng.

Thời gian qua, cụm từ "thực phẩm bẩn" đã không còn xa lạ với người tiêu dùng khi hàng loạt vụ vận chuyển, tiêu thụ nội tạng thối, gà thải, thực phẩm nhiễm độc… bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Thế nhưng, khi thông tin lực lượng Cảnh sát Môi trường (Công an Hà Nội) bắt giữ gần 1 tấn lòng lợn đang được các đầu nậu mang đi cung cấp cho các cơ sở chế biến lạp xưởng đã làm không ít người giật mình thon thót. Người dân đặt ra câu hỏi, đã có bao nhiêu tấn lòng lợn thối đã được "hô biến" thành lạp xưởng, xúc xích?

Pháp luật - Cần mạnh tay dẹp “chất độc” khỏi thị trường

Lòng lợn thối đang trên đường đến lò sản xuất lạp xưởng thì bị cơ quan chức năng bắt giữ

Hô biến lòng lợn thối thành lạp xưởng

Ngày 23/10 vừa qua, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an Hà Nội) đã phối hợp với Đội Quản lý Thị trường số 11 kiểm tra một chiếc xe tải đang đỗ trước khu vực ga Hà Nội. Qua quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện một chiếc xe chở 15 thùng nhựa đựng lòng lợn đã qua sơ chế, sấy khô và tẩm hóa chất. Sau khi lập biên bản tạm giữ xe và số hàng bẩn trên, cơ quan chức năng đã tiến hành cân đo khối lượng và đưa đi tiêu hủy. Theo một cán bộ của đội Quản lý Thị trường số 11, toàn bộ số hàng trên có trọng lượng hơn 900 kg. Vị này cho biết thêm, để có được gần 1 tấn lòng lợn khô, chủ hàng phải sử dụng khoảng 18 tấn lòng tươi.

Trao đổi với PV, ông Lê Mạnh Hùng, đội trưởng đội Quản lý Thị trường số 11 cho biết, đơn vị này đã theo dõi chiếc xe tải từ nhiều ngày trước. Cơ quan này phát hiện, số hàng trên được lấy từ Lạng Sơn, sau đó vận chuyển về Bắc Giang. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng chuyển hàng sang một ô tô khác rồi vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ. "Số hàng trên được nhập từ Trung Quốc. Sau khi vận chuyển về Hà Nội, các đối tượng sẽ mang đi nhập cho các cơ sở chế biến lạp xưởng, xúc xích", ông Lê Mạnh Hùng cho biết.

Theo thông tin từ một cán bộ của Phòng Cảnh sát Môi trường Hà Nội, cơ quan này sẽ phối hợp với Quản lý thị trường Hà Nội tiến hành tiêu hủy số lòng lợn thối trên và xử phạt hành chính đối với lái xe. Đồng thời, cơ quan này sẽ tiến hành điều tra làm rõ các đối tượng liên quan, truy bắt chủ hàng (vì đối tượng này hiện đang bỏ trốn - PV) để xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường thành phố sẽ tiến hành "truy tìm" những cơ sở sản xuất xúc xích, lạp xưởng nhập lòng thối làm nguyên liệu.

Ngay sau khi báo chí thông tin về số lượng "nguyên liệu" để làm xúc xích, lạp xưởng là lòng lợn thối sấy khô, tẩm chất bột trắng đã khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Bởi bấy lâu nay, người dân vẫn thường xuyên sử dụng loại thức ăn sẵn này. Nhiều người đặt ra câu hỏi, ngoài số lượng đã bị bắt giữ, đã có bao nhiêu tấn "nguyên liệu" kiểu này tuồn vào các cơ sở sản xuất xúc xích, lạp xưởng?. Trong khi thị trường thực phẩm đang nhiễu loạn bởi các thông tin thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc thì nỗi lo lắng của người tiêu dùng hoàn toàn có cơ sở. Còn nhớ cách đây gần một tháng, dư luận đã từng xôn xao và giật mình bởi nhiều siêu thị tại TP.HCM bày bán loại gà thải được nhập từ Hàn Quốc.

Pháp luật - Cần mạnh tay dẹp “chất độc” khỏi thị trường (Hình 2).

Ông Nguyễn Thanh Phong, cục phó Cục ATVSTP

Cơ quan chức năng thờ ơ?

Từ nay đến Tết Nguyên đán chỉ còn mấy tháng nữa, nhiều đơn vị sản xuất thực phẩm đang đẩy mạnh sản xuất để bung hàng vào đúng dịp này. Chính vì vậy, những nguy cơ về thực phẩm nhiễm bẩn ngày càng tăng cao. Những năm trước, cứ vào dịp cuối năm, cơ quan chức năng lại phát hiện và bắt giữ hàng trăm vụ việc liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, việc người tiêu dùng đứng ngồi không yên khi hàng loạt vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn bị phanh phui.

Ngay sau khi biết thông tin nhiều cơ sở sản xuất xúc xích, lạp xưởng nhập lòng lợn thối sấy khô để làm nguyên liệu, chị Nguyễn Thị Tú Anh (Ba Đình - Hà Nội) không khỏi hoang mang, lo lắng. Chị Tú Anh tâm sự, nhà chị có hai cậu con trai đang học cấp một. Cả hai đứa đều khoái khẩu món xúc xích rán. Để chiều lòng các con, chị Tú Anh thường mua hàng tại các siêu thị uy tín để đảm bảo chất lượng cho các con ăn. Thế nhưng chồng chị thì lại theo kiểu tiện đâu mua đấy. Nhiều khi đi đón con, anh mua luôn lạp xưởng, xúc xích rán ngay cổng trường cho con ăn.

"Khi biết cơ quan chức năng mới bắt giữ gần 1 tấn lòng thối để làm nguyên liệu lạp xưởng khiến gia đình tôi rất lo lắng. Vẫn biết là số hàng đó sẽ bị cơ quan chức năng tiêu hủy nhưng không biết từ trước đến giờ có bao nhiêu cơ sở đã dùng lòng lợn thối để làm ra sản phẩm này? Mong cơ quan chức năng sẽ tiến hành một đợt tổng kiểm tra trên toàn thành phố để loại trừ những cơ sở như vậy", chị Tú Anh chia sẻ.

Nỗi lo sợ "vướng" phải thực phẩm bẩn là tâm trạng chung của nhiều người dân hiện nay. Cũng giống như chị Tú Anh, người tiêu dùng đang mong muốn có một động thái kiên quyết, làm mạnh của cơ quan chức năng trong việc loại bỏ thực phẩm bẩn ra khỏi thị trường. Trao đổi với PV, GS.BS Phạm Hoàng Phiệt, chủ tịch Hội Gan mật TP.HCM khẳng định, tất cả các loại thực phẩm bẩn, hôi thối, đều có khả năng nhiễm bệnh, nhiễm độc tố. Người tiêu dùng ăn vào gan sẽ bị ảnh hưởng rất nặng. Nếu ăn nhiều những thực phẩm chứa độc tố sẽ rất dễ bị ung thư gan.

Rõ ràng sự nguy cơ thực phẩm bẩn "bao vây" người tiêu dùng và ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng là có thật. Thế nhưng, dường như một số cơ quan quản lý vẫn tỏ ra khá thờ ơ với điều này. Chúng tôi đã liên hệ với nhiều cơ quan liên quan để trao đổi về vấn đề trên. Tuy nhiên, PV đều nhận được những câu trả lời khó hiểu và lảng tránh sự việc như: "Chúng tôi đang bận; việc này chúng tôi không liên quan; chúng tôi không trả lời về việc này hoặc chúng tôi chưa biết về những việc như thế". Không hiểu các cơ quan chức năng không biết hay đang cố tình không biết về những vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn, đến vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân mà lại đưa ra những câu trả lời khó hiểu như vậy?

Khi được hỏi về việc thực phẩm bẩn đang tồn tại trên thị trường Việt Nam, đặc biệt mới đây công an vừa bắt giữ lòng lợn thối dùng để sản xuất lạp xưởng, Cục ATVSTP đã có những phản ứng và động thái gì trong việc phối hợp với các cơ quan hữu quan để xử lý, ngăn chặn thực phẩm bẩn. Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục phó Cục ATVSTP (Bộ Y tế) lại đưa ra một câu trả lời rất khó hiểu. "Vấn đề lòng lợn, tiết canh đã được giao cho Bộ NN&PTNT rồi. Phóng viên qua bên ấy mà hỏi. Chúng tôi không liên quan". Cũng liên quan đến việc bảo quyền lợi cho người tiêu dùng khi có "nghi án" xúc xích, lạp xưởng giả sử dụng lòng lợn thối để làm nguyên liệu. Chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, vị này cũng từ chối trả lời vì… không liên quan.

Thực phẩm bẩn mức độ nguy hiểm gấp trăm lần khi làm đồ ăn sẵn

Trước nguy cơ thực phẩm được sản xuất từ các loại nguyên liệu bẩn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng, TS. Phan Thế Đồng, Khoa Công nghệ Thực phẩm (Đại học Nông Lâm TP. HCM) khẳng định, nguyên liệu bẩn để sản xuất thực phẩm, đặc biệt là các loại thức ăn sẵn như lạp xưởng, xúc xích thì mức độ nguy hiểm tăng lên hàng trăm lần. "Khi thịt, lòng thối đã bị phân hủy nhưng vẫn được chế biến thì có nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao, dễ gây ra các bệnh ung thư. Lòng thối là do quá trình để lâu bị oxy hóa, vi sinh nấm mốc phát triển và sinh ra độc tố. Để làm mất mùi, mất màu lòng thối, người ta thường dùng oxy già, lưu huỳnh để ngâm, tẩy rửa. Làm như thế, độc tố trong các loại thực phẩm bẩn càng tăng lên, càng nguy hại cho người sử dụng", TS. Đồng nhấn mạnh.

Dương Thu - Quốc Triều


Cùng chuyên mục

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Hà Nội: Bắt 4 đối tượng vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Nhận thấy một số xe ô tô không gửi xe ở bãi, nhóm đối tượng đã bàn bạc phá hoại tài sản để ép người dân gửi xe.

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Hà Nội:Tạm giữ 1,5 tấn nầm lợn, thịt vịt chuẩn bị bán ra thị trường

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:40
Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội kiểm tra, phát hiện số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.