Cần phát triển hệ thống trạm sạc để thúc đẩy chuyển đổi sử dụng xe điện

Cần phát triển hệ thống trạm sạc để thúc đẩy chuyển đổi sử dụng xe điện

Nguyễn Hoàng Nam
Thứ 6, 10/11/2023 | 13:52
0
Việt Nam cần đẩy nhanh chính sách cơ bản như phát triển hệ thống trạm sạc, thắt chặt tiêu chuẩn phát thải để thúc đẩy phát triển sản xuất xe điện nội địa.

Sáng 10/11, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo "Thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông điện". Hội thảo là cơ hội để các cơ quan chính phủ, chính quyền địa phương, chuyên gia trong nước và quốc tế, doanh nghiệp và các bên có liên quan cùng thảo luận, đưa ra những định hướng, giải pháp cụ thể thúc đẩy việc chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam.

Môi trường - Cần phát triển hệ thống trạm sạc để thúc đẩy chuyển đổi sử dụng xe điện

Quang cảnh buổi Hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường từ khí thải của các phương tiện giao thông đang là vấn đề cấp bách. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, các dòng ô tô điện được coi là giải pháp giảm phát thải khí nhà kính, hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí. Tùy thuộc vào điều kiện thực tế của mỗi quốc gia mà việc áp dụng lộ trình phát triển ô tô điện ở từng quốc gia là khác nhau.

Với Việt Nam, việc chuyển đổi sang phát triển kinh tế xanh là xu thế tất yếu và là mục tiêu chúng ta đang hướng đến nhằm thực hiện định hướng phát triển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; đồng thời tạo cơ hội để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực về tăng trưởng xanh, phục hồi xanh, bắt kịp xu thế phát triển mới của thế giới.

Theo Thứ trưởng, tương tự các nước trong khu vực ASEAN, thời gian qua, Việt Nam đã ban hành một loạt chính sách ưu đãi, hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô điện và các chính sách khuyến khích sử dụng ô tô điện.

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh của ngành giao thông vận tải, bên cạnh những cơ hội cũng còn nhiều khó khăn, thách thức, như: thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc; giá thành phương tiện cao; còn thiếu các cơ chế khuyến khích tiêu dùng và sử dụng phương tiện giao thông điện; nhận thức của các cơ quan, doanh nghiệp về việc chuyển đổi năng lượng xanh chưa thực sự đầy đủ.

Môi trường - Cần phát triển hệ thống trạm sạc để thúc đẩy chuyển đổi sử dụng xe điện (Hình 2).

Ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại buổi Hội thảo.

Thứ trưởng cũng cho biết thêm rằng, thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải đã tích cực rà soát, tham mưu trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các chính sách về thúc đẩy chuyển đổi sử dụng xe điện như: Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí Carbon và khí Metan trong giao thông vận tải.

Tiến hành tổng hợp xây dựng báo cáo đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang sử dụng xe ô tô điện với một khung chính sách toàn diện, bao gồm: Chính sách khuyến khích sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; chính sách khuyến khích, hỗ trợ người tiêu dùng; chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc điện,...

Cùng với đó là việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chuẩn nhằm thúc đẩy chuyển đổi sử dụng xe điện, như: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ…

Cũng tại hội thảo, ông Patrick Harverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam khi cho cho biết, cam kết chính trị mạnh mẽ từ Chính phủ và sự tham gia năng động từ khu vực tư nhân là yếu tố quan trọng thúc đẩy chuyển đổi sử dụng và phát triển phương tiện giao thông điện.

Môi trường - Cần phát triển hệ thống trạm sạc để thúc đẩy chuyển đổi sử dụng xe điện (Hình 3).

 Ông Patrick Harverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông điện.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực đẩy nhanh phát triển và hoàn thiện khung chính sách quốc gia như Quyết định số 876/QD-TTg ngày 22/7/2022, phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí Carbon, khí Metan trong giao thông vận tải.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều chính sách tham vọng hơn nữa để cụ thể hóa mục tiêu đã đặt ra và khuyến kích các bên liên quan cùng đóng góp cho các mục tiêu đó. Ví dụ như, thúc đẩy sử dụng phương tiện điện sẽ tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và sử dụng phương tiện điện, cùng với phát triển hạ tầng sạc điện.

Liên quan đến mục tiêu này, trong khuôn khổ Quan hệ đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), Chính phủ và các thành viên JETP cam kết tạo ra cơ hội đầu tư xanh mới để phát triển xe điện.

Trên toàn cầu, ngành giao thông vận phát thải 8 tỷ tấn CO2, chiếm 23% tổng lượng phát thải khí nhà kính (KNK). Lượng khí thải trong ngành đã tăng đều đặn trong hai thập kỷ qua, nhanh nhất trong các ngành tiêu thụ năng lượng cuối, ngoại trừ công nghiệp.

Tại Việt Nam, ngành giao thông vận tải cũng phán ảnh đúng xu thế toàn cầu, với lượng khí thải 37 triệu tấn CO2 vào năm 2020. Và mục tiêu thực hiện các hành động giảm phát thải của ngành có vai trò quan trọng đối với việc đạt được mục tiêu của NDC cập nhật.

Để giảm phát thải khí carbon ngành giao thông vận tải và thúc đẩy giao thông điện ở Việt Nam, ông Patrick Haverman cho rằng cần quan tâm tới một số vấn đề trọng tâm sau:

Thứ nhất, sự gia tăng nhanh và mở rộng cho các chủng loại phương tiện, đặt ra nhiều thách thức quan trọng như gia tăng nhu cầu đối với các loại chất hiếm, áp lực quá tải lưới điện. Khung chính sách cần đảm bảo khuyến khích các chuyển đổi sử dụng xe điện, đồng thời thúc đẩy chia sẻ kiến thức và thúc đẩy trách nhiệm môi trường, xã hội trong khai thác nguồn vật liệu hiếm;

Thứ hai, Việt Nam có nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển công nghiệp sản xuất xe điện nội địa cùng với quy định mục tiêu bán hàng cho một số đơn vị sản xuất xe điện với số lượng phương tiện điện nhất định;

Môi trường - Cần phát triển hệ thống trạm sạc để thúc đẩy chuyển đổi sử dụng xe điện (Hình 4).

Chính phủ vẫn cần đẩy nhanh việc phát triển hệ thống trạm sạc.

Ngoài ra, các chính sách ngắn hạn như chính sách đỗ xe, quy định về những khu vực đặt thù, có thể giúp chính phủ Việt Nam đạt vượt mức các mục tiêu của mình.

Thứ ba, điều quan trọng là giảm chi phí phương tiện điện thông qua phương thức hỗ trợ tài chính, cải thiện khả năng chi trả của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Có nhiều lựa chọn chính sách khác nhau như giảm thuế, các khoản vay lãi suất thấp và trợ giá mua hàng.

Những giải phát này có thế giúp thay đổi quan điểm xã hội, tạo nên động lực mạnh mẽ để thay đổi nhận thức. Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, Việt Nam đã có những bước tiến đáng ghi nhận khi miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô và xe buýt điện.

OECD cam kết hỗ trợ các nước Đông Nam Á chuyển đổi xanh, chuyển đổi số hướng tới phát triển bền vững

Thứ 5, 26/10/2023 | 22:20
Chiều 26/10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tham dự Diễn đàn Bộ trưởng OECD-Đông Nam Á năm 2023 với chủ đề “Đầu tư bền vững và chất lượng: Độnglực mới cho quan hệ đối tác OECD-Đông Nam Á”.

Chuyển đổi số, phát triển "xanh" thị trường bán lẻ

Thứ 4, 28/06/2023 | 13:54
Người tiêu dùng rất quan tâm những sản phẩm có tính bền vững và thân thiện môi trường, do vậy nhà quản lý cần đẩy mạnh xây dựng lộ trình chuyển đổi và phát triển.

Khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học

Thứ 7, 06/01/2018 | 14:00
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao bộ Công Thương phối hợp với bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai chương trình truyền thông quốc gia nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng nhiên liệu xăng sinh học.
Cùng tác giả

Quảng Nam: Tìm bị hại bị trong vụ lừa đảo "bán xe máy giá rẻ"

Thứ 3, 28/11/2023 | 16:18
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam thông báo tìm bị hại liên quan đến một vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhiều dự án điện khí vẫn đang treo vì "thiếu đủ thứ"

Thứ 4, 22/11/2023 | 14:26
Thiếu tiền, thiếu kinh nghiệm, thiếu cơ chế chính sách,...là những thách thức lớn cho việc phát triển thị trường điện khí tại Việt Nam.

Nhấn mạnh tinh thần nhất quán trục phát triển sông Hồng về tâm linh

Thứ 3, 21/11/2023 | 10:59
Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Hà Minh Hải cho biết các nội dung phương án quy hoạch Thủ đô tập trung xoay quanh 5 trụ cột phát triển.

Sửa Luật Thủ đô: Kỳ vọng tạo đột phá phát triển giao thông công cộng

Thứ 6, 17/11/2023 | 11:33
Theo chuyên gia, các nội dung để tạo hành lang pháp lí cho xây dựng, phát triển giao thông công cộng của Hà Nội trong Dự thảo Luật Thủ đô khá đầy đủ và hoàn chỉnh.

Kỳ vọng “cú hích” trong thu hút nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thứ 4, 15/11/2023 | 09:09
Với vai trò về kinh tế của mình, sự phát triển của Hà Nội sẽ thúc đẩy vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.