Cận Tết, rầm rộ ra quân dẹp xe bắt chẹt khách

Cận Tết, rầm rộ ra quân dẹp xe bắt chẹt khách

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, ngành GTVT phối hợp với lực lượng CSGT đang gấp rút "lên dây cót" chuẩn bị cho người dân về quê đón Tết thuận lợi. Lực lượng CSGT cũng sẽ tăng cường kiểm soát, kiên quyết "trảm" xe vi phạm để ngăn chặn cơn "ác mộng" xe dù nhồi nhét khách hoặc "xé rào" giá vé chặt chém khách.

Xe dù "cướp cơm" xe công ty

Thời điểm cận Tết được coi là mùa làm ăn bội thu của các doanh nghiệp vận tải, nhưng thực tế rất nhiều doanh nghiệp "danh chính ngôn thuận" đang phải "sống dở chết dở" vì bị "cướp cơm" ngay trên sân nhà. Họ đang bị chính những nhà xe "dù" đang trá hình, núp bóng xe "hợp đồng" giành hết thị phần. Theo tìm hiểu của PV báo Nguoiduatin.vn, hầu hết những xe tư nhân này hoạt động đón khách một cách tự do, không hề làm thủ tục đăng ký tuyến ở bất kỳ bến xe nào.

Đoạn đường Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) kéo từ cầu vượt Ngã Tư Vọng đến Pháp Vân cắm chi chít biển cấm dừng đỗ xe, thế nhưng thỉnh thoảng lại thấy một vài chiếc xe khách đột ngột tấp vào lề đường "bắt" khách rồi tăng tốc phi nước đại. Khi thấy lực lượng CSGT cắm chốt, họ lại "ngoan ngoãn" đóng cửa xe, chạy từ từ để qua mặt. Hiện tượng trên diễn ra như "cơm bữa" trên đường Giải Phóng.

Không riêng gì "điểm đen" Giải Phóng, một loạt các khu vực như gầm cầu Long Biên, đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến... hay các khu phố nội thành, nạn xe dù bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động. Khu vực xung quanh các bến xe như Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình... trở thành "miếng mồi ngon" cho các xe dù, xe quay "phục kích" bắt khách. Cũng từ những nơi này, một loạt xe khách "tự do" tỏa vào nội thành, "nẫng tay trên" khách hàng của xe khách đỗ trong bến xe quy định. Theo các nhà xe chính thống, xe dù đã "hớt tay trên" hơn một nửa lượng hành khách của họ. Không những thế, xe dù còn là thủ phạm chính gây tai nạn, mất trật tự về an toàn giao thông.

Chia sẻ với PV báo Nguoiduatin.vn về "nỗi khổ" của những nhà xe chính thống, ông Lưu Huy Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Hà cho biết: "Các doanh nghiệp vận tải xe khách lớn hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn, không ít doanh nghiệp đang phải đứng bên bờ vực phá sản. Thực tế cho thấy năm qua, kinh tế Việt Nam đang có nhiều biến động, lãi suất ngân hàng cao, nhiên liệu vận tải tăng liên tục dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp vận tải thua lỗ. Trong khi đang oằn mình gánh khoản lỗ lớn, các doanh nghiệp vận tải cũng bị cạnh tranh bởi xe dù, xe quay, xe tư nhân núp bóng xe hợp đồng, du lịch... Tôi lấy ví dụ đơn giản như xe dù xe quay, xe của các hãng tư nhân nhỏ lẻ họ chỉ cần thu lãi tính theo chuyến, miễn có lãi là được. Chính vì thế, để cạnh tranh, họ có thể giảm giá vé. Tuy nhiên, chúng tôi thì khác, doanh nghiệp phải đóng thuế, lo tiền lãi ngân hàng nên nếu giảm giá để cạnh tranh với công ty tư nhân thì chúng tôi không thể trụ được".

Để tránh tình trạng bến xe quá tải cũng như hạn chế tình trạng xe dù, xe quay, được biết năm nay, Ban Quản lý Bến xe Hà Nội đã quyết định tăng cường hơn 3.000 lượt xe /ngày. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Ban quản lý Bến xe Hà Nội cho biết, việc bổ sung số lượng xe trên sẽ đảm bảo nhu cầu đi lại cho các hành khách, rất khó xảy ra tình trạng quá tải.

Xã hội - Cận Tết, rầm rộ ra quân dẹp xe bắt chẹt khách
Tết Nhâm Thìn 2012, hy vọng cảnh chen lấn giành giật mua vé xe sẽ sớm được hạn chế, khắc phục

Kiên quyết "trảm" xe vi phạm

Trao đổi với PV, thượng tá Trần Sơn, phó trưởng phòng Hướng dẫn Luật lệ, điều tra và xử lý TNGT, Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho biết: "Thực hiện Nghị quyết 88 của Chính phủ, Bộ Công an có kế hoạch chỉ đạo CA toàn quốc mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT đặc biệt là trong Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Thìn. Theo đó, từ ngày 1/12/2011 đến ngày 28/2/2012, Cục CSGT đường bộ - đường sắt sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tổng kiểm soát ô tô chở khách và mô tô đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong dịp Tết Dương lịch 2012, Tết Nguyên đán Nhâm Thìn và các lễ hội địa phương".

Theo thượng tá Sơn, địa bàn tuần tra, kiểm soát tập trung vào các tuyến quốc lộ, trọng điểm phức tạp về trật tự ATGT, các địa phương có nhiều đầu mối giao thông quan trọng, nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế tập trung lượng hành khách đông như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai... Lỗi tập trung kiểm tra xử lý là vi phạm tốc độ, làn đường, tránh vượt, dừng đỗ sai quy định, lái xe sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, không có giấy phép lái xe hoặc có nhưng không phù hợp với loại xe điều khiển... Những phương tiện không đảm bảo kỹ thuật an toàn, quá niên hạn sử dụng, xe chở khách, hàng hóa quá quy định cũng sẽ bị "trảm". Đối với người điều khiển xe mô tô hình thức xử lý cũng tương tự.

"Để thực hiện kế hoạch này, Cục cũng sẽ tăng cường lực lượng, phương tiện cho các địa phương. Trên cơ sở kế hoạch được giao, Phòng CSGT địa phương sẽ tham mưu cho giám đốc công an các tỉnh có kế hoạch huy động tối đa các lực lượng khác như CS cơ động, CS trật tự, CA xã, thị trấn, dân phòng, thậm chí cả CS hình sự để tuần tra, kiểm soát 24/24", thượng tá Sơn nói.

Cùng với lực lượng CSGT, đại diện các bến xe cũng tuyên bố kiên quyết "làm sạch" đội ngũ xe phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn. Theo ông Trần Văn Phương, phó giám đốc Công ty cổ phần bến xe miền Tây thì giá vé dịp tết Nguyên đán căn cứ theo qui định hiện hành. Các doanh nghiệp vận tải có kê khai giá trong dịp Tết thì phải có văn bản gửi cơ quan chức năng để kê khai giá vé theo đúng quy định hiện hành và gửi thông báo giá vé cho Công ty cổ phần bến xe miền Tây trước ngày 10/01/2012 để niêm yết tại các quầy vé và bán vé cho hành khách. Giá vé sẽ không thay đổi, nhưng các doanh nghiệp vận tải sẽ phụ thu từ 20% đến 40%/cước cơ bản cho chiều xe chạy rỗng. "Cơ quan quản lý Nhà nước về vận tải thuộc Sở GTVT TP.HCM đặt tại bến kết hợp lực lượng an ninh tăng cường kiểm tra việc bán vé, nếu doanh nghiệp nào bán vé thực tế không đúng với giá niêm yết kiên quyết lập biên bản xử lý và thông tin cho hành khách biết", ông Phương cho biết.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Ban quản lý Bến xe Hà Nội cũng khẳng định: "Chúng tôi sẽ kiên quyết không cho xuất bến đối với những xe vi phạm như chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng chất kích thích... đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách đi xe". Ông Trung cũng cho biết, công ty đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng lên xe không có vé, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách xảy ra trong sân và ngoài quảng trường trong các ngày này. Nghiêm cấm việc ép khách, ép giá... Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Xử nghiêm bằng nhiều biện pháp, quyết không để "lọt lưới"

Trước tình trạng xe dù, xe quay, xe bắt chẹt khách gây "ác mộng" cho người dân trong những mùa Tết trước, thượng tá Trần Sơn, phó trưởng phòng Hướng dẫn Luật lệ, điều tra và xử lý TNGT, Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho rằng, dịp Tết Nguyên đán, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Do đó, chúng ta phải tiến hành kiểm tra, xử lý ngay tại bến kiên quyết không để "lọt lưới". Trong quá trình vận chuyển trên đường, nếu xe dừng đỗ sai quy định, vòng vo đón khách, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng hữu quan để kiểm tra xử lý kịp thời. Lực lượng CSGT sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các phương tiện vi phạm và yêu cầu xuống khách đối với trường hợp chở quá quy định. Phải xử lý triệt để và thật nghiêm mới có thể giảm bớt được tình trạng này. Ngoài ra cần tăng cường các biện pháp quản lý hành chính đối với xe và chủ xe.

Anh Đức - Văn Chương