Càng khuyến mãi, chất lượng hàng càng kém?

Càng khuyến mãi, chất lượng hàng càng kém?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Từ giữa tháng 11 vừa qua, đến hết tháng 12 này, các siêu thị và cửa hàng đã đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi để kích cầu người tiêu dùng.

Đua nhau mua hàng khuyến mãi

Trước những chiêu quảng cáo giảm giá cực "sốc" của các cửa hàng, nhiều tín đồ thời trang đã không thể cưỡng lại sở thích mua sắm. Ghi nhận của PV, tại nhiều cửa hàng thời trang, giày dép, mỹ phẩm trên đường Tôn Đức Thắng, Chùa Bộc, Cầu Giấy (Hà Nội)... đang "chạy đua" giảm giá, người bán, người mua tấp nập.

Chị Minh Thái, chủ cửa hàng quần áo trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, lâu nay, việc khuyến mãi, giảm giá nhân dịp cuối năm, dịp lễ, Tết trở thành cái cớ để giới kinh doanh xả hàng. Theo chị, mỗi đợt khuyến mãi như vậy, lượng hàng tiêu thụ tăng thêm 2 - 3 lần so với bình thường.

Không chỉ riêng các mặt hàng thời trang, trang trí nội thất, điện máy... cũng đang vào mùa giảm giá với mức khá "sốc". Doanh nghiệp và các cửa hàng kinh doanh những mặt hàng trọng yếu phục vụ cuối năm đang đua nhau tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để tăng sức mua. Dự báo các chương trình khuyến mãi sẽ kéo dài và dày đặc hơn mọi năm nên người tiêu dùng có nhiều cơ hội chọn hàng giá rẻ.

Các cửa hàng đồ gỗ, nội thất trên các tuyến đường Đê La Thành, Trương Định (Hà Nội)... đang rầm rộ treo bảng giảm giá, khuyến mãi với mức giảm 20%-30%. Bà Vân (chủ cửa hàng trên đường Đê La Thành) cho biết, cửa hàng của bà đang áp dụng chương trình giảm giá 10%-30% với tất cả các mặt hàng từ nay đến cuối năm. Theo bà Vân, các mặt hàng nội thất chỉ bán được vào dịp cuối năm. Vì vậy, hầu hết các cửa hàng đều tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá để hút khách.

Chị Thái Hà (ở N6, Cầu Giấy, Hà Nội) kể: "Cứ dịp gần Tết dương lịch hàng năm, tôi đều gọi bà con ở quê lên mua hàng khuyến mãi. Nhiều người là chủ cơ sở buôn bán nhỏ, họ mua nhiều hàng tiêu dùng như xà phòng, kem đánh răng, bột giặt, nước rửa bát, dầu gội đầu; mì chính, bột ngọt, bột canh... Nhiều mặt hàng, bà con mua cả tạ, cả lố nên được khuyến mãi rất nhiều. Mua hàng đã được giảm chút ít về giá thành so với bình thường, lại có thêm sản phẩm khuyến mãi, ai chẳng thích".

Cũng theo chị Hà, bà con mua hàng khuyến mãi nhưng lại đem về xé lẻ hàng khuyến mãi, sau đó bán riêng từng sản phẩm, họ được lợi cả đôi đường?!.

Xã hội - Càng khuyến mãi, chất lượng hàng càng kém?

Đây là một trong nhiều sản phẩm hay được khuyến mãi tại các siêu thị, cửa hàng lớn.

Khấp khởi mua hàng rẻ lại được... "quả đắng"

Mua hàng khuyến mãi với giá cực rẻ, cực "sốc"... hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Các chủ hàng đều quả quyết, hàng khuyến mãi được bán ra với một giá rẻ hơn bình thường và chất lượng không thay đổi.

Theo tìm hiểu của PV, tùy theo từng mặt hàng cụ thể mà khách hàng bị "lừa" theo từng kiểu riêng. Nhiều cửa hàng lấy sản phẩm kém chất lượng, được sản xuất ở những cơ sở sản xuất không có uy tín để bán với giá thấp hơn so với giá của sản phẩm chất lượng cao và gọi đó là khuyến mãi. Thậm chí, các cửa hàng bán hàng xách tay còn áp dụng khuyến mãi với hàng sắp hết hạn sử dụng.

Theo lời chị Dung (Trương Định, Hà Nội), cách đây ít ngày, chị mới mua 2 cặp sữa tắm dê (Thái Lan) với giá "mua một tặng một". (mua lọ 1,5 lít với giá 80 nghìn đồng và được khuyến mãi một lọ nhỏ 250ml). Chủ cửa hàng giải thích đây là hàng xách tay ở nước ngoài về nên giá mềm hơn so với thị trường. Chị Dung phấn khởi vì đã mua được hàng tốt giá rẻ. Nhưng đến khi sử dụng mới biết, lọ sữa tắm này chỉ còn 3 ngày nữa là hết hạn sử dụng (chủ cửa hàng đã dùng băng dính quấn 2 lọ sữa tắm lại với nhau và khéo léo che hạn sử dụng - PV).

"Cứ nghĩ mua được hàng "xịn" giá ưu đãi, ai ngờ mua phải hạn sắp hết hạn nên mình cảm thấy bực mình. Bởi vậy khi mua hàng khuyến mãi với giá rẻ bất ngờ, bạn nên cảnh giác và kiểm tra về tem nhãn, xuất xứ thực sự của sản phẩm. Trong trường hợp này, biết cách nghi ngờ là một điều cần thiết", chị Dung bức xúc nói.

Không chỉ chị Dung bị ăn "quả đắng" khi mua hàng khuyến mãi mà rất nhiều người đã phải "ngã ngửa" khi mua hàng không đảm bảo chất lượng. Anh Tuấn Anh (Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, tình cờ cuối tuần vừa rồi đi qua phố Nguyễn Xiển thấy quảng cáo của một cửa hàng bán bỉm: "Hai ngày xả hàng, lãi bằng không". Thấy vậy, anh Tuấn Anh đã mua 4 bịch bỉm. Nhưng cũng do bị "mờ mắt" vì chiêu quảng cáo, đến khi về nhà, anh mới "ngã ngửa" bỉm đã hết hạn sử dụng. Dù hậm hực, anh Tuấn Anh cũng không thể mang đổi vì ngay ở cửa, chủ hàng đã treo biển "hàng mua miễn trả lại!".

Điều đáng nói, các mặt hàng thực phẩm khi được giảm giá cũng là một điều đáng quan tâm và tìm hiểu. Phần lớn thực phẩm được giảm giá thường là đã gần hết hạn sử dụng đối với những sản phẩm đóng hộp hay không còn tươi ngon đối với các thực phẩm tươi sống. Trước khi chọn mua thực phẩm khuyến mãi, bạn nên kiểm tra kỹ hạn sử dụng in trên bao bì để tránh nhầm lẫn.

Theo khuyến cáo của ông Đỗ Gia Phan - nguyên Phó chủ tịch hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng, điểm thu hút nhất của các chương trình khuyến mãi đó là khách hàng có vẻ được mua giá cực rẻ, hay giá "bèo", giá cực "sốc"... Tuy nhiên, trên thực tế chưa hẳn là đã rẻ. Đối với các mặt hàng điện tử, điện máy, đồ gia dụng có khá nhiều chương trình khuyến mãi được áp dụng thường xuyên và rất hấp dẫn.

Với những hiểu biết ít ỏi của phần đông người tiêu dùng hiện nay về các sản phẩm này thì việc "qua mặt" khách hàng trong chuyện khuyến mãi cũng không phải là một điều quá khó. Nhiều cửa hàng nâng giá của sản phẩm lên cao rồi dán mác khuyến mãi vào để "tiết kiệm" cho khách hàng một khoản tiền không nhỏ, nhưng kỳ thực giá đã khuyến mãi vẫn cao hơn so với giá thực trên thị trường.

"Không chỉ cảnh giác với các chiêu thức của các nhà kinh doanh mà chính tự bản thân người tiêu dùng cũng phải cảnh giác và kiểm soát chính bản thân mình khi đứng trước sự lựa chọn mua hàng khuyến mãi. Cảm giác được lợi và ham rẻ sẽ khiến cho bạn muốn mua hàng khuyến mãi nhiều hơn, bất chấp nó có cần thiết hay không cũng như không quan tâm đến chất lượng thực sự của nó", ông Phan nhấn mạnh.

Ngân Giang