Ông Xue Li, vụ trưởng Vụ Chiến lược Quốc tế thuộc Viện Kinh tế thế giới và Chính trị của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định rằng, căng thẳng liên quan đến tình hình Biển Đông sẽ giảm bớt do sự kiềm chế từ Bắc Kinh.
Nguyên nhân của sự kiềm chế này xuất phát từ việc chính phủ Trung Quốc kiên quyết thực hiện chiến lược 'Vành đai và Con đường’.
Ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm Washington năm 2012.
Trung Quốc sẽ không giành được sự ủng hộ từ các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để thực hiện kế hoạch xây dựng Con đường tơ lụa thế kỷ 21 trên biển nếu như căng thẳng Biển Đông tiếp tục gia tăng.
Quyết định của Thái Lan trao dự án đường sắt cao tốc cho Nhật Bản thay vì Trung Quốc là một bước đi khiến Trung Quốc phải lùi lại. Bắc Kinh chưa thể thực hiện được các bước tiến trong tham vọng xây dựng Con đường tơ lụa trên biển.
Bên cạnh đó, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tìm cách cải thiện mối quan hệ với Mỹ. Mặc dù đã có những tranh cãi giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng Trung Quốc (PLA) Tôn Kiến Quốc trong Đối thoại Shangri-la 2015 ở Singapore cuối tháng trước, Washington và Bắc Kinh đều bày tỏ sự sẵn sàng trong việc hòa giải.
Ông Xue Li nói rằng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ cân nhắc ngừng việc cải tạo đảo trái phép trên Biển Đông nếu như Mỹ cũng hối thúc các quốc gia khác trong khu vực ngừng các hoạt động này. Đây cũng là quan điểm của ông Carter tại Đối thoại Shangri-la .
Tướng Phạm Trường Long (phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry .
Bắc Kinh không cần thiết phải bảo vệ các yêu sách phi lý tại q