Căng thẳng Nga - Mỹ: Chiến tranh Lạnh đã quay trở lại?

Căng thẳng Nga - Mỹ: Chiến tranh Lạnh đã quay trở lại?

Thứ 4, 26/10/2016 | 10:02
0
Nhiều chuyên gia nhận định, căng thẳng giữa Nga và Mỹ hiện nay còn nguy hiểm hơn cả căng thẳng giữa Mỹ và Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh.

Thời kỳ Chiến tranh Lạnh đã có một sự cân bằng về sức mạnh quân sự giữa tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO và khối Warszawa (hiệp ước quân sự được ký kết vào năm 1955 giữa 8 nước theo chế độ xã hội chủ nghĩa ở Trung và Đông Âu).

Giai đoạn này, cả hai bên đều bật chế độ “nhún” nhất định khi Mỹ và NATO thiết lập kênh thông tin liên lạc với Liên Xô. Dù “bằng mặt nhưng không bằng lòng” nhưng đã giúp thế giới bước qua Chiến tranh Lạnh một cách yên ổn, không có bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào.

Hồ sơ - Căng thẳng Nga - Mỹ: Chiến tranh Lạnh đã quay trở lại?

  Nga triển khai Hạm đội Biển Bắc và phần lớn của Hạm đội Baltic đến Syria cũng dấy lên sự lo ngại của các nước phương Tây.

Thế nhưng hiện tại, hành động của Nga khó đoán hơn Liên Xô trước đây. Nguy cơ dẫn đến một cuộc giao tranh giữa NATO và Nga đang thường trực bùng phát, có khả năng biến thành một cuộc chiến tranh hạt nhân. Tướng Richard Shirreff, cựu Phó Tư lệnh Tối cao NATO phát biểu tại cuộc họp tổ chức tại viện Nghiên cứu Brookings (Mỹ) rằng: “Đây có phải sự trở lại của Chiến tranh Lạnh? Tôi nghĩ tình hình có thể còn trở nên nguy hiểm hơn thế”.

Tướng Shirreff chỉ rõ, các quốc gia Tây Âu mặc dù có nền kinh tế tương đối phát triển, song khả năng quân sự và chính trị của họ lại khá yếu. Chính Moscow đã phát hiện ra điểm yếu này vậy nên mọi hành động của Nga như thử thách quyết tâm của các nước châu Âu và đẩy họ đến căng thẳng cực độ. “Nga luôn tôn trọng sức mạnh và khinh thường sự yếu đuối, và vì vậy họ luôn thăm dò điểm yếu của đối thủ của mình”, tướng Shirreff nhận định.

Chiến lược khai thác điểm yếu là lý do khiến Nga luôn tìm cách chia rẽ quan hệ giữa các nước phương Tây, cụ thể là giữa Mỹ và các nước đồng minh châu Âu. Moscow gây sức ép đối với vùng Baltic nếu quá giới hạn nhất định Điều 5 trong hiệp ước NATO sẽ được kích hoạt.

“Nếu phương Tây phát hiện có sự xâm phạm của Nga hay chỉ một binh sĩ Nga xâm phạm lãnh thổ một nước vùng Baltic, điều đó có nghĩa là tất cả các nước thành viên NATO, trong đó có Mỹ, đang bị xâm phạm. Và một cuộc chiến tranh hạt nhân xảy ra rất lớn”, cựu Phó tư lệnh NATO nhận định.

Song ông Shirreff cũng thừa nhận rằng, khả năng Nga tiến quân vào vùng Baltic là rất ít, nhưng mọi hành động của người đứng đầu Điện Kremlin rất khó nắm bắt và các nước phương Tây luôn luôn phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Minh chứng rõ nhất cho nhận định này là rò rỉ thư điện tử của đảng Dân chủ Mỹ, rất có thể Nga đang có ý định ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử Tổng thống. “

Bê bối xâm nhập thư điện tử của đảng Dân chủ đã gây mất ổn định, làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiệm của cuộc bầu cử quốc gia. Đây như một hành động gây chiến của Thế kỷ 21”, tướng Shirreff cho hay.

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.