Cảnh báo hàng loạt thuốc tây chứa chất gây dung thư

Cảnh báo hàng loạt thuốc tây chứa chất gây dung thư

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Thông tin "bản danh sách đen" 400 loại thuốc, mỹ phẩm chứa chất Parabens nghi gây ung thư vú và vô sinh ở nam được Bộ Y tế cảnh báo khiến dư luận hoang mang, lo lắng.

Điều nguy hiểm, cảnh báo nêu danh nhiều loại thuốc siro của trẻ em đã gây chấn động lòng tin của các bậc phụ huynh trong việc sử dụng thuốc...

Có bao nhiêu bệnh nhân ung thư do tác nhân của chất nghi gây ung thư có trong thuốc vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời thỏa đáng. (Ảnh minh họa)

Thông tin gây chấn động

Ngày 23/5, báo Le Monde của Pháp đưa tin về 400 loại thuốc thuộc 80 hãng dược khác nhau có chứa Parabens (chất bảo quản có nguy cơ gây ung thư). Nhiều loại sản phẩm được nêu danh như kem dưỡng da chống nắng Biafine, nhiều loại xirô trị ho (Clarix, Codotussyl, Drill, Hexapneumine, Humex, Pectosan, Rhinathiol), thuốc trị đau dạ dày (Maalox, Gaviscon), thuốc trị tiêu chảy (Motilium) hoặc trị nôn (Primperan), thuốc kháng sinh (Josacine, Zinnat), thuốc hạ sốt giảm đau (họ Ibuprofene và Paracetamol)...

Chất Parabens vẫn thường được sử dụng làm chất bảo quản trong 80% mỹ phẩm, nhiều loại thực phẩm và dược phẩm để chống nấm mốc phát triển và vi sinh vật có hại cho con người.

Chưa biết tính xác thực thông tin 400 loại thuốc nghi có chứa chất gây ung thư đến đâu nhưng người dân trở nên hoang mang, lo ngại. Chị Thu Lê (Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) cho biết: "Tôi đọc báo có biết thông tin về 400 loại thuốc có chất ung thư. Tôi thật sự hoang mang vì trong số thuốc đó có nhiều loại thuốc siro dùng cho trẻ nhỏ. Từ trước tôi chỉ mua thuốc theo đơn chứ không để ý xem trong thuốc có chứa chất gì".

Theo khảo sát của PV, rất nhiều loại thuốc nhỏ mắt, kem thoa ngoài da và các loại sirô chứa có chứa thành phần Parabens. Tại trung tâm dược phẩm 31 Láng Hạ, phố Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) và một số cửa hàng thuốc trên phố Quốc Tử Giám, Giải Phóng..., kháng sinh Zinnat và Motilium (thuốc trị đầy hơi, trướng bụng) được bán phổ biến.

Một số loại thuốc có hoạt chất Parabens được bán rải rác ở các nhà thuốc như: Trimetazidine loại 20 mg dạng viên, dùng trong điều trị tim mạch, ù tai, giá 140.000 đồng/ hộp (60 viên); thuốc Zovirax (dạng truyền dịch) điều trị cho bệnh nhân HIV,õ thuốc kháng sinh Oraciline trị tim mạch loại tiêm và viên; Gentamincine; thuốc chống nôn Primperan; thuốc hạ sốt giảm đau Paracetamol, thuốc hướng tâm thần Depakine và thuốc chống dị ứng Rhinathiol...

Theo nhân viên bán hàng tại 31 Láng Hạ, nhiều loại thuốc trong danh sách có chứa hoạt chất Parabens thuộc hàng hiếm, không có hàng nhập.

Bác sĩ Vũ Hải- Bệnh viện K Trung ương cho biết: ở nhiều bệnh viện, một số thuốc trong danh sách các sản phẩm có chứa Parabens được cấp đăng ký lưu hành tại Việt Nam và được sử dụng phổ biến. Trong đó có một số sản phẩm như các kháng sinh diệt khuẩn: Zinnat, Gentamincine; thuốc chống nôn Primperan...

Cơ quan chức năng "vỗ về"

Liên quan đến thông tin hóa chất tổng hợp Parabens có trong một số dược, mỹ phẩm có thể gây ung thư vú và vô sinh ở nam giới, hôm qua (27/5), trao đổi với PV, Cục trưởng Cục Quản lý dược Việt Nam Trương Quốc Cường cho biết: "Cục đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm trên địa bàn biết thông tin liên quan đến các dẫn xuất Parabens đã được nêu ở trên.

Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc thu thập, cung cấp các thông tin, dữ liệu nghiên cứu lâm sàng có liên quan đến Parabens; gửi về Cục Quản lý dược để xem xét, đánh giá".

Một số loại thuốc chứa chất Parabens có nguy cơ gây ung thư

Trong khi chờ thông tin từ phía cơ quan quản lý dược của các nước, Trung tâm Quốc gia về thông tin và theo dõi các phản ứng có hại của thuốc khuyến cáo người dân không nên hoang mang vì thuốc có chất nghi gây ung thư.

PGS-TS Nguyễn Đăng Hòa - Giám đốc Trung tâm cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi và khai thác chặt các thông tin liên quan đến Parabens từ Cục Quản lý dược và mỹ phẩm, Trung tâm Thông tin thuốc của nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Pháp, úc, châu âu để có thông tin đầy đủ báo cáo về Bộ Y tế, cũng như trả lời chính thức trước báo giới nhằm trấn an hoang mang trong nhân dân".

TS. Nguyễn Đăng Hòa cho biết, trên thế giới, chất này đã được đưa vào trong các sản phẩm thuốc, mỹ phẩm và được sử dụng từ 55 năm trở lại đây với một hàm lượng nhất định, đảm bảo an toàn.

Theo TS. Nguyễn Đăng Hòa, câu hỏi đặt ra là Parabens có gây ung thư không là câu hỏi cho tới nay chưa khẳng định được. Cần có nghiên cứu đối chứng và cần nghiên cứu rộng hơn nữa để khẳng định Parabens có gây ung thư hay không. Trung tâm chưa thể công bố ngay được vì trong tay chúng tôi mới chỉ có duy nhất một bài báo nghiên cứu về chất Parabens trong thuốc với đối tượng nghiên cứu là 20 bệnh nhân đã sử dụng sản phẩm thuốc có chứa chất này.

Nghiên cứu chỉ ra 20 bệnh nhân có hàm lượng Parabens trong tuyến vú cao hơn bình thường, tuy nhiên điều đó chưa thể khẳng định được đây là nguyên nhân gây ung thư vú và vô sinh nam” - TS. Hòa nhấn mạnh.

N.Giang - H.Anh